Hàng không giá rẻ chất lượng thấp?

(ANTĐ) - Các hãng hàng không giá rẻ (HKGR) đang lan mạnh khắp châu Âu, sang Đông Nam Á. Nhưng một số vụ tai nạn máy bay đã xảy ra. Vậy hàng không giá rẻ có đồng nghĩa với chất lượng kém?

Hàng không giá rẻ chất lượng thấp?

(ANTĐ) - Các hãng hàng không giá rẻ (HKGR) đang lan mạnh khắp châu Âu, sang Đông Nam Á. Nhưng một số vụ tai nạn máy bay đã xảy ra. Vậy hàng không giá rẻ có đồng nghĩa với chất lượng kém?

Đông Nam Á có khoảng nửa tỉ người, thu nhập bình quân đang tăng nhanh, số người đi lại bằng máy bay tăng rất mạnh - là cơ hội làm ăn lớn của HKGR.

Giá ngày càng rẻ và bắt đầu gặp khó khăn

Máy bay của Nok Air.
Máy bay của Nok Air.

Với tốc độ tăng trưởng cao và ổn định của thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế những năm gần đây (khoảng 20%/năm), Việt Nam là cơ hội lớn đối với các hãng hàng không, đặc biệt là HKGR.

Từ 2005, Thai AirAsia và Tiger Airways đã vào Việt Nam và làm sôi động thị trường du lịch hàng không với mức giá 25 USD/chiều Việt Nam – Bangkok và Singapore, rồi chỉ còn vài USD (chưa gồm các chi phí khác) và bây giờ chỉ còn 0,09 USD (tương đương 1.500 VNĐ), thu hút rất nhiều khách hàng đi máy bay ít tiền vào dịch vụ này theo phản ứng dây chuyền.

HKGR đang làm nảy sinh mối lo ngại về vấn đề an toàn. Ngày 16/9/2007 chiếc MD-82 của hãng giá rẻ One-Two-Go Thái Lan đâm xuống đường băng làm chết 88 người. Đầu năm 2007, một chiếc Boeing 737-400 của hãng hàng không giá rẻ Indonesia Adam Air lao xuống biển làm 102 người thiệt mạng. 2 tháng sau đó, một chiếc Boeing khác cũng của Adam Air bị gẫy lưng khi hạ cánh… Những thảm kịch máy bay giá rẻ làm nảy sinh nghi ngờ về các nguyên tắc an toàn của chúng cũng như chế độ bảo dưỡng máy bay và trình độ đào tạo phi công. Nhưng theo nhận định chung thì đội bay của những hàng HKGR Đông Nam Á có vẻ già hơn nhiều so với máy bay của các hãng tương tự ở châu Âu và Mỹ. Chiếc phi cơ MD-82 của One-Two-Go vừa lâm nạn ở Phuket sản xuất từ những năm 80 của thế kỷ trước và càng già nua thì càng tốn dầu và chi phí bảo dưỡng liên tục. Chưa kể các phi trường Đông Nam Á nhỏ và lạc hậu không đua kịp với sự phát triển nhanh chóng về số lượng các chuyến bay cũng ảnh hưởng không nhỏ.

Rẻ nhưng chất lượng không thấp

Nhưng các hãng HKGR vẫn ra đời vì đánh đúng nhu cầu của hàng triệu người Đông Nam Á chưa đủ điều kiện bay ở các hãng truyền thống. Hiện các hãng đều đang gia tăng chuyến bay vào Việt Nam. Thai Airways (Thái Lan) dự tính lượng khách tới và rời Việt Nam bằng máy bay sẽ tăng 15% mỗi năm và tăng rất cao trong năm 2007, nên từ tháng 10/2007 hãng sẽ tăng thêm 1 chuyến Bangkok – TP Hồ Chí Minh (đạt 17 chuyếnvà nâng tổng số chuyến bay tới Việt Nam lên 31 chuyến/ tháng); Malaysia Airlines đang thực hiện 23 chuyến bay mỗi tuần tới Việt Nam; Nok Air tuyên bố mở đường bay Hà Nội – Thái Lan từ 1/11 với 2 chuyến bay/ ngày bằng Boeing đời mới B737-800…

Và ngay khi Việt Nam có thêm phi cảng mới ở sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều hãng hàng không dân dụng khác đã bắt tay ngay vào khai thác thị trường Việt Nam: Thai Airways và Malaysia Airlines là 2 trong số các Cty nước ngoài sẽ chuyển sang phi cảng mới để đưa đón khách. Thai AirAsia đánh giá Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng và cần sớm triển khai hoạt động tại thị trường này để không lỡ cơ hội.

Công thức kinh doanh của các hãng HKGR là không có các dịch vụ truyền thống và thực hiện đặt chỗ trên mạng Internet không kèm theo điều khoản hoàn vé…

Ông Patee Sarasin, Tổng giám đốc của hãng HKGR  Nok Air  mới xuất hiện ở thị trường HKGR Việt Nam (sau đúng 10 ngày xảy ra tai nạn máy bay ở Phukhet, Thái Lan) nói: “Thời gian vừa qua người ta nói nhiều tới các vụ tai nạn máy bay xảy ra là do giá rẻ. Nhưng theo tôi không liên quan gi tới giá rẻ vì tai nạn có thể xảy ra ở bất cứ hãng nào và đó là điều không may. Giá máy  bay rẻ không đồng nghĩa với chất lượng thấp. Để an toàn cho những chuyến bay giá rẻ, hãng Nok Air cũng như các hãng HKGR khác đều đặt an toàn, chất lượng dịch vụ, bảo dưỡng lên hàng đầu bởi họ đều mong muốn khách không chỉ đi một lần mà còn đi nhiều lần khác. Toàn bộ quy trình về an toàn, bảo dưỡng máy bay Boeing của hãng chúng tôi đều do Thai Airways đảm nhiệm”.

Ông Patee Sarasin rất tin tưởng vào cơ hội làm ăn ở Việt Nam mặc dù là hãng HKGR thứ 5 của Thái Lan vào Việt Nam. Nhưng trước con số dự tính lượng khách tới và rời Việt Nam bằng máy bay sẽ tăng 15% mỗi năm và tăng rất cao trong năm 2007 ông nói vui rằng: “Vào Việt Nam, hãng bán được 70% số ghế Hà Nội – Bangkok là tôi đã rất vui. Nếu bán được 50% số ghế tôi vui một nửa và nếu chỉ bán được 30% số ghế được book thì tôi sẽ không còn ở Viêt Nan nữa”.

Hà Dương