- Nhiều thuê bao điện thoại không phải bổ sung thông tin cũng xếp hàng, các điểm giao dịch lại ùn ứ
- Nhà mạng gia hạn thời gian chụp ảnh thuê bao, khách hàng vẫn bức xúc

Khách hàng bổ sung thông tin thuê bao, góp phần ngăn chặn tin nhắn rác
Đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, Nghị định 49/2017/NĐ-CP vẫn được thực thi, tức hết ngày 24-4, những thuê bao nào thuộc diện phải bổ sung, chuẩn hóa thông tin mà chưa thực hiện sẽ bị cắt liên lạc 1 chiều. Sau 15 ngày cắt 1 chiều, chủ thuê bao vẫn không bổ sung thông tin thì sẽ bị cắt liên lạc 2 chiều.
Sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định.
Doanh nghiệp cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình không tuân thủ đúng quy định.
Tuy nhiên, đại diện Cục Viễn thông cũng cho hay, không phải mọi thuê bao chưa có thông tin chính xác, đầy đủ đều bị khóa 1 chiều sau thời điểm 24-4.
"Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp theo quy trình như đã mô tả tại mục 2 trên đây (theo Điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49).
Trường hợp, thuê bao chưa nhận được thông báo từ doanh nghiệp thì trách nhiệm bảo đảm thông tin thuê bao đã đúng quy định thuộc về doanh nghiệp, và doanh nghiệp không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này"- đại diện Cục Viễn thông cho biết.
Theo các doanh nghiệp viễn thông, tính đến ngày 24-4, còn khoảng 30 triệu trên tổng số 38 triệu thuê bao chưa được chuẩn hóa thông tin. Số thuê bao này có bị khóa 1 chiều hay không còn phụ thuộc vào việc nhà mạng đã nhắn tin thông báo 5 ngày liên tiếp, tối thiểu 1 lần/ngày hay chưa?
Nếu khách hàng chưa nhận được tin nhắn thông báo của nhà mạng theo quy định trên thì nhà mạng không có quyền khóa liên lạc 1 chiều. Nhà mạng phải chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý về việc này.
Trong trường hợp khách hàng đã nhận được tin nhắn tối thiểu 1 lần/ngày trong 5 ngày liên tiếp mà cố tình không đi bổ sung thông tin, có khả năng sẽ bị khóa 1 chiều. Trách nhiệm này thuộc về khách hàng.
Hiện nay, để hỗ trợ khách hàng, nhà mạng đã bố trí nhiều điểm đăng ký thông tin lưu động, bên cạnh việc đăng ký tại các điểm giao dịch chính thức. Hình thức đăng ký online vẫn liên tục bị nghẽn mạng nên rất khó để hoàn thiện đăng ký thông tin cho 30 triệu thuê bao trước ngày mai (25-4).