Hà Tĩnh: Đường nghìn tỷ vừa sử dụng đã lún nghiêm trọng

ANTĐ - Dự án nâng cấp QL1A đoạn nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh - Kỳ Trinh, Kỳ Anh có chiều dài gần 72Km vừa mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 1-2015. Nhưng tại dự án thành phần 2 có chiều dài hơn 33km do BQL dự án An toàn giao thông (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư đã xuất hiện hằn lún trên toàn tuyến.

Có nhiều đoạn đường bị lún sâu từ 5 - 7cm

Dự án trên có tổng mức đầu tư 3.303 tỷ đồng, được chia làm 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 đoạn Km517+950 - Km556 dài hơn 38km, tổng mức đầu tư 2.029 tỷ đồng do Sở GTVT Hà Tĩnh quản lý. Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 được chỉ định là nhà thầu thi công.

Dự án thành phần 2 đoạn Km556 - Km589+600 dài hơn 33,6 km, (đoạn qua thị xã Kỳ Anh xây dựng tuyến tránh từ Km560+500 - Km589+600) tổng mức đầu tư 1.276 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, Công ty Đại Hiệp được chỉ định là nhà thầu thi công.

Sau hơn 5 tháng đưa vào sử dụng thì tại dự án thành phần 2 đã xuất hiện hằn lún trên toàn tuyến. Trên tuyến QL1A đoạn từ Km556 - Km560+500 thuộc địa phận các xã Kỳ Khang, Kỳ Thọ và Kỳ Văn đã xuất hiện hằn lún khá sâu.

Đặc biệt, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh từ Km560+500 - Km589+600 có chiều dài 29,1km. Trong đó, Doanh nghiệp Xuân Trường thi công chiếm gần trọn tuyến với 27 km đã xuất hiện vệt hằn lún gần như trên toàn tuyến có độ sâu từ 2 - 4cm. Những đoạn như Km568, Km569, Km570 hay Km572... xuất hiện nhiều vệt hằn lún sâu.

Trao đổi với PV, ông Trương Đức Liên, Giám đốc điều hành Ban quản lý dự án cho biết, nguyên nhân chính, do đợt nắng nóng gay gắt kéo dài chừng 10 ngày, nhiệt độ quá cao nên tuyến đường bắt đầu xuất hiện những điểm hằn lún vệt bánh xe.

Những vệt lún tạo thành những con lươn giữa đường gây mất đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông

Cũng theo ông Liên, ngoài sự khắc nghiệt của thời tiết thì tuyến đường được thảm bằng nhựa thường cộng thêm lưu lượng xe trọng tải lớn lưu thông với mật độ dày đặc nên việc hằn lún vệt bánh xe là không thể tránh khỏi. “Chất lượng đường đảm bảo, không có vấn đề gì vì đơn vị kiểm soát rất chặt chẽ”, ông Liên khẳng định.

Phương án xử lý hằn lún, ông Liên cho hay, đối với những điểm bị hằn lún sâu, đơn vị thi công sẽ cào bóc lớp nhựa bị trồi lên rồi thảm lại một lớp nhựa Polime. Còn những điểm hằn lún nhẹ, đơn vị thi công sẽ cho người theo dõi và cho phân làn xe bằng cách sử dụng cọc tiêu, biển báo để tránh vệt hằn lún bị nặng hơn.