Hà Nội nỗ lực cải cách hành chính: Người dân, doanh nghiệp hài lòng hơn

ANTĐ - “Tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công” - đó là yêu cầu được Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nêu ra tại Hội nghị tổng kết Chương trình số 08-CTr/TU về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015 do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 9-6.

CATP có nhiều đóng góp về cải cách hành chính

Báo cáo tổng kết thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU, ông Trần Huy Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội cho biết, qua 4 năm tổ chức triển khai, công tác cải cách hành chính của TP đã được thực hiện toàn diện trên cả 6 nội dung. Kết quả nổi bật là chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh của Hà Nội được Bộ Nội vụ đánh giá cao, Hà Nội luôn là một trong những địa phương dẫn đầu về cải cách hành chính. 

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đi vào nền nếp theo hướng công khai, minh bạch, rõ ràng, rút ngắn thời gian, đơn giản hóa nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính trong giải quyết các thủ tục hành chính được nâng lên...

Tham luận tại Hội nghị, Thiếu tướng Lưu Quang Hợi - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết: “Xác định tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP luôn coi cải cách hành chính là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm có ý nghĩa đột phá. CATP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo mọi điều kiện cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính”. Đơn cử, đối với công tác quản lý xuất nhập cảnh, các đơn vị đã triển khai tiếp nhận hồ sơ, thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông theo 3 hình thức, rút ngắn thời gian cấp hộ chiếu và phối hợp với Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel chuyển trả hộ chiếu tại nhà cho công dân khi có yêu cầu.  

“Sau hơn 1 năm triển khai, Công an 30 quận, huyện, thị xã đã hoàn thành thu thập phiếu thông tin, nhập liệu hơn 6,8 triệu nhân khẩu vào hệ cơ sở dữ liệu dùng chung,  giúp giảm 25-30% thời gian, công sức của cán bộ chiến sỹ trong khai thác dữ liệu. Hệ cơ sở dữ liệu dùng chung của CATP cũng cho phép các sở, ban, ngành cùng khai thác, từ đó hỗ trợ tác nghiệp một cách đầy đủ, hiệu quả”, Phó Giám đốc CATP Hà Nội chỉ rõ. 

Chia sẻ thêm về một số giải pháp thực hiện, ông Đỗ Mạnh Hải - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận Long Biên cho biết: “Quận Long Biên đã ứng dụng công nghệ thông tin để phân tích, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Với việc làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, từng cá nhân, nhiều việc trước đây xử lý mất 2-3 ngày nay giảm xuống chỉ còn 30 phút đến 1 giờ. Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ cũng giúp giảm chi phí hành chính từ 10-20 triệu đồng/năm đối với mỗi cán bộ công chức của quận”. 

Xác định là khâu đột phá

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nêu rõ, qua 4 năm thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU, nhiều giải pháp cụ thể đã được triển khai có hiệu quả. Chủ tịch UBND TP cho biết: “Nhiều sáng kiến được thực hiện, tuy phạm vi tác động còn ở mức độ nhất định, song đây là những điểm sáng cần tiếp tục nhân rộng. Ví dụ như, Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành lập Tổ tiếp nhận thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. CATP triển khai mô hình đến địa bàn giúp dân làm thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện mô tô, xe máy, cấp giấy CMND tại nhà cho người già, ốm đau không có khả năng đi lại...”. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, cải cách hành chính tiếp tục được xác định là 1 trong 3 khâu đột phá của thành phố trong giai đoạn 2015 - 2020, trong đó, trọng tâm là tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy, nâng cao hiệu quả đầu tư và sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thủ đô.

 “Tới đây, TP cần tập trung đề ra giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công. Cùng với đó, cần quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với cải cách chế độ đãi ngộ, nhằm tạo động lực để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ chất lượng, hiệu quả”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh.