Gửi tiền được khuyến mãi

ANTĐ - Khi được hỏi “yếu tố nào quyết định để bạn chọn ngân hàng gửi tiền” thì có tới 38% (chiếm tỷ lệ cao nhất) trong tổng số 9.000 người chọn tích vào ô “khuyến mãi”. Điều này cho thấy sự quan tâm đặc biệt mà khách hàng gửi tiền chính là những phần quà từ phía ngân hàng.
Khuyến mại là chiêu được các ngân hàng sử dụng thường xuyên để thu hút khách hàng 
 Khuyến mại là chiêu được các ngân hàng sử dụng thường xuyên để thu hút khách hàng

Động viên khách hàng
Bên cạnh các hình thức khuyến mãi như tặng lãi suất, tặng tiền mặt, cơ hội trúng thưởng lớn… thì những chiếc áo mưa, vài chiếc bát, mũ bảo hiểm… là những món quà nhỏ đang góp phần giúp các ngân hàng níu chân khách gửi tiền. Khảo sát của Cổng thông tin ngân hàng - Laisuat.vn tiến hành từ tháng 1 đến tháng 6-2011 cho thấy khách hàng quan tâm đến khuyến mãi vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất. Khi mức trần khống chế lãi suất là 14% thì cách tốt nhất để thu hút nguồn tiền là khuyến mãi, mặc dù đây là “chiêu thức” cổ điển nhưng đến nay nó vẫn được xem là “bí kíp” của các ngân hàng. Khi được hỏi “yếu tố nào quyết định để bạn chọn ngân hàng gửi tiền” thì có tới 38% (chiếm tỷ lệ cao nhất) trong tổng số 9.000 người chọn tích vào ô “khuyến mãi”. Khách hàng gửi tiền hầu như chỉ tập trung vào kỳ hạn ngắn 1-3 tháng. Chị Thu Huyền (Thanh Xuân - Hà Nội) cho biết: “Với mức trần lãi suất huy động như hiện nay, nếu không có số tiền lớn thì khách hàng khó có cơ hội nhận lãi suất trên 14%. Do đó, mỗi lần đi gửi tiền tiết kiệm là tôi cùng mấy cháu ở nhà lại lên mạng tìm xem các ngân hàng có khuyến mãi gì trước khi quyết định gửi tại ngân hàng nào. Có ngân hàng gửi quà ngay cho khách hàng, có ngân hàng lại cho khách hàng cơ hội bốc thăm trúng thưởng… đây chính là một cách động viên khách hàng”. Theo các chuyên gia, xét về các kênh kinh doanh trong 6 tháng đầu năm thì gửi tiền đồng vào ngân hàng hưởng lãi suất là kênh tốt nhất. Trong bối cảnh từ nay đến cuối năm lãi suất huy động khó có thể giảm sâu.Làm gì để hút khách? Nắm bắt tâm lý thích có quà khi gửi tiền tiết kiệm, các ngân hàng đã không ngừng đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn. Tìm cách “lách trần” là một trong những chiêu các ngân hàng nhỏ thường sử dụng, người hưởng được hưởng thêm % cũng tỏ ra vui mừng. Chị Hà Thu (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết: “Mặc dù quy định là các ngân hàng không được huy động vượt 14%/năm nhưng với sự quen biết và số tiền tương đối tôi vẫn gửi được với lãi suất 18%/năm. Chỗ nào lãi suất cao thì tôi gửi”. Giám đốc một ngân hàng TMCP cho biết: “Để nâng lãi suất trong khi vướng trần huy động, các ngân hàng cũng phải đau đầu nhức óc nghĩ cách hợp thức các khoản chi này. “Lách trần” không dễ vì các khoản chi đều phải đưa vào sổ sách kế toán”. Có ngân hàng khuyến mãi cho khách hàng gửi tiền bằng việc tặng quà sinh nhật (như một khoản chi phí hợp lý dành cho khách hàng thân thiết), tuy nhiên cũng không thể áp dụng thường xuyên vì mỗi khách hàng chỉ có 1 ngày sinh nhật trong 1 năm mà khoản tiền gửi có thể được gửi vào rút ra nhiều lần theo kỳ hạn. Có ngân hàng lại đưa vào hợp đồng là nếu ngân hàng chậm thanh toán khi tất toán cho khách hàng gửi tiền sẽ bị phạt. Khi đó, ngân hàng cố tình tất toán chậm dù chỉ là 1 tiếng, và khoản “khuyến mãi lãi suất” được thay bằng khoản tiền phạt ngân hàng. Tuy nhiên việc này cũng rất khó khăn vì hàng năm các ngân hàng sẽ phải tổng kết và câu hỏi được đặt ra là tại sao ngân hàng bị phạt nhiều đến thế. Như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt tới xếp hạng tín dụng… Giữa tháng 3, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đưa ra sản phẩm tiết kiệm bằng VND bảo đảm bằng USD. Sau Agribank, một số ngân hàng thương mại cổ phần cũng tung ra sản phẩm huy động loại này. Những cơ hội nhận thưởng hàng tỷ đồng cũng là “chiêu thức” được các ngân hàng áp dụng. Từ 11-7 đến 8-10-2011, khách hàng gửi tiết kiệm VND tại SeABank theo chương trình “Tiết kiệm gửi trước, rước lộc về nhà” sẽ được tích điểm để nhận nhiều quà tặng hấp dẫn cùng cơ hội trúng thưởng sổ tiết kiệm có mệnh giá cao với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 1 tỷ đồng. Từ 15-7 đến 12-10-2011 Ngân hàng cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng triển khai chương trình khuyến mãi “Quốc khánh trọn niềm vui” với hàng trăm giải thưởng như xe ô tô, xe máy, điện thoại Iphone… Nhân dịp hè các ngân hàng cũng hướng du khách tới quà tặng là những chuyến du lịch trong nước cũng như nước ngoài. Khó có thể kể hết các hình thức khuyến mãi cũng như các chương trình mà ngân hàng đang áp dụng. Tuy nhiên, sự nở rộ của các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng phần nào cho thấy các ngân hàng đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “làm gì để thu hút khách hàng?”.