Gỡ 'điểm đen' ùn tắc Ngã Tư Sở: Xây dựng nhánh kết nối nắn dòng phương tiện

ANTD.VN - Nút giao Ngã Tư Sở- một trong những điểm đen về ùn tắc giao thông dù nhiều năm qua, ngành giao thông đã nỗ lực điều tiết, tổ chức giao thông theo nhiều cách nhưng vẫn bó tay.

Nhiều năm qua, nút giao Ngã Tư Sở- Trường Chinh- đường Láng đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi phải lưu thông qua đây vào các khung giờ cao điểm trong ngày, hoặc vào những ngày mưa gió.

Ùn tắc ngày một nghiêm trọng hơn khi tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở hoàn thiện, khiến việc lưu thông từ khu vực Long Biên vào nội đô, xuống nút giao Ngã Tư Sở ngày một thuận tiện, nhanh chóng hơn thì Ngã Tư Sở luôn trong cảnh “Ngã Tư Khổ”.

Anh Nguyễn Đức Huy trú tại phố Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: “Tôi công tác tại một đơn vị trên đường Nguyễn Trãi nên ngày nào cũng phải lưu thông qua nút giao Ngã Tư Sở và hưởng trọn những giờ tắc đường, những ngày tắc cứng khi mưa gió. Mỗi lần như vậy cảm giác đi lại rất mệt mỏi”.

Nút giao Ngã Tư Sở- Trường Chinh- Láng luôn là nỗi ám ảnh về tình trạng ùn tắc

Nút giao Ngã Tư Sở- Trường Chinh- Láng luôn là nỗi ám ảnh về tình trạng ùn tắc

Còn chị Trần Thu Hoài ở đường Trường Chinh phản ánh, nhà tôi ở gần khu vực Ngã Tư Sở nên khu vực này ùn tắc ra sao, người dân khổ sở như thế nào khi phải lưu thông qua đây vào những ngày mưa giông, giờ cao điểm phương tiện cứ chen chúc xếp hàng dài.

“Thường thì ô tô chiếm hết các làn đường, xe máy leo vỉa hè là chuyện diễn ra thường ngày ở nút giao Ngã Tư Sở- Trường Chinh. Rất mong UBND TP Hà Nội quan tâm cải tạo, đầu tư nút giao này để không còn cảnh ùn tắc, xếp hàng mỗi sáng và chiều về ở đây”- chị Hoài kiến nghị.

Theo phản ánh, nút giao Ngã Tư Sở vốn đã mãn tải, ùn tắc từ thời điểm chưa mở rộng Vành đai 2 dưới thấp và xây dựng Vành đai 2 trên cao. Nay đường đã mở rộng từ cầu Vĩnh Tuy về đến Ngã Tư Sở, thông thoáng hơn, phương tiện lưu thông nhanh hơn nên dồn về Ngã Tư Sở càng lớn hơn, ùn ứ nghiêm trọng hơn.

Ngành giao thông Hà Nội cũng loay hoay tổ chức giao thông qua khu vực nút giao này nhưng kết quả không khả quan

Ngành giao thông Hà Nội cũng loay hoay tổ chức giao thông qua khu vực nút giao này nhưng kết quả không khả quan

Đây cũng là lý do vì sao, nhiều năm qua, ngành giao thông Hà Nội đã thay đổi nhiều biện pháp tổ chức giao thông, phân làn phương tiện để tìm ra phương án tối ưu, hạn chế sự xung đột, giao cắt qua khu vực này nhưng đều… bất thành.

Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch- tài chính, Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo thống kê có đến khoảng 50% lưu lượng phương tiện lưu thông từ Vành đai 2 trên cao đổ xuống Ngã Tư Sở để rẽ vào Nguyễn Trãi, Hà Đông.

Do vậy giải pháp đầu tư nhánh kết nối để dẫn thẳng đoàn xe về phía Hà Đông, loại bỏ các giao cắt trên nút giao này là hợp lý.

Tuy nhiên việc đầu tư cũng phải kết hợp đồng bộ, hài hòa các giải pháp làm sao kế thừa được giai đoạn trước mắt và sau này kế thừa được Vành đai 2 trên cao nối tiếp từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy cho hiệu quả nhất.

Ùn tắc nút giao Ngã Tư Sở kéo sang cả các tuyến đường lân cận như Nguyễn Trãi- Láng

Ùn tắc nút giao Ngã Tư Sở kéo sang cả các tuyến đường lân cận như Nguyễn Trãi- Láng

Chuyên gia giao thông đô thị, Thạc sỹ Vũ Hoàng Chung cho rằng, ngành giao thông Hà Nội cần sớm triển khai đầu tư hoàn thiện giao thông qua nút giao Ngã Tư Sở- Trường Chinh. Trong đó, tổ chức xây dựng Vành đai 2 tiếp nối từ Ngã Tư Sở kết nối vào Cầu Giấy để giảm xung đột dòng phương tiện.

"Lẽ ra, nút giao này phải được nghiên cứu đầu tư từ sớm, khi triển khai xây dựng Vành đai 2 trên cao và mở rộng Vành đai 2 dưới thấp, cũng như hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, nhưng không hiểu sao, vì lý do nào đó mà nút giao này chưa được tính đến nên mới xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Ngành giao thông Hà Nội cần sớm lập dự án, đầu tư xây dựng mở rộng nút giao Ngã Tư Sở"- Thạc sỹ Vũ Hoàng Chung cho hay.