Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định chủ trương đầu tư cao tốc Chợ Mới- Bắc Kạn 4 làn xe

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ KH-ĐT và Bộ GTVT để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công và các quy định của pháp luật có liên quan.

Trước đó, ngày 13/7/2023, Bộ GTVT đã có Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Bộ KH-ĐT sẽ làm đầu mối thẩm định chủ trương đầu tư dự án cao tốc Chợ Mới- Bắc Kạn

Bộ KH-ĐT sẽ làm đầu mối thẩm định chủ trương đầu tư dự án cao tốc Chợ Mới- Bắc Kạn

Dự án này có tổng chiều dài 28,8 km với điểm đầu tại Km0 (kết nối với tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới), xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; điểm cuối tại Km28+807 (giao với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu Dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể), TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Bộ GTVT kiến nghị phương án đầu tư theo quy mô quy hoạch 4 làn xe, nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 20,5m, đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80km/h (một số đoạn có điều kiện địa hình thuận lợi nghiên cứu thiết kế yếu tố hình học theo cấp tốc độ thiết kế 100km/h). Đối với tuyến vuốt nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể sẽ thiết kế theo quy mô đường cấp III, nền đường 12m, mặt đường 11m, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2035.

Với quy mô đầu tư như trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 5.750 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng 4.146 tỷ đồng; chi phí Tư vấn, quản lý dự án 414 tỷ đồng; chi phí GPMB 490 tỷ đồng; chi phí dự phòng 700 tỷ đồng.

Do vai trò quan trọng của dự án, tính khả thi trong việc đầu tư dự án theo hình thức PPP, Bộ GTVT đề xuất hình thức đầu tư dự án là đầu tư công và hiện dự án đã được bố trí 1.815,3 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Đối với phần kinh phí còn thiếu, dự kiến sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, trong đó dự kiến bổ sung 3.734 tỷ đồng để đảm bảo đủ tổng mức đầu tư là 5.751 tỷ đồng để đầu tư dự án với quy mô 4 làn xe đã được Bộ GTVT tổng hợp gửi Bộ KH-ĐT để báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận vào tháng 3/2023.