Logistics - “điểm nghẽn” của SMEs trong cuộc chơi số
Theo thống kê từ Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA), chi phí logistics tại Việt Nam hiện chiếm tới 16,8 -17% GDP, trong khi trung bình toàn cầu chỉ 10,6%. Với SMEs, chi phí cao và thiếu giải pháp phù hợp theo quy mô là những rào cản lớn trong việc tối ưu hóa vận hành.
Trong quá trình nghiên cứu phát triển chuỗi cung ứng, nhiều chuyên gia logistics cũng cùng chia sẻ nhận định SMEs đang gánh chi phí logistics cao, nhưng không đủ nguồn lực để tự xây dựng hệ thống. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc chiến lược, đại diện J&T Express Việt Nam chia sẻ: “Các doanh nghiệp nhỏ thường bị ‘bỏ sót’ trong hệ sinh thái e-logistics, do đơn hàng không ổn định, quy mô nhỏ nên không được hưởng dịch vụ cá nhân hóa như các thương hiệu lớn”.
![]() |
Một trong những ưu điểm trong giải pháp logistics của J&T là khả năng tùy chỉnh dịch vụ theo từng mô hình kinh doanh |
Chị Trần Thị Mai, chủ một thương hiệu thời trang online tại Hà Nội, chia sẻ: “Khách mua hôm nay nhưng mong muốn được nhận hàng luôn trong ngày hoặc tối muộn. Nếu không có bên vận chuyển đáp ứng được lịch linh hoạt, khách hủy đơn ngay”.
Tương tự, anh Thành Lộc, chủ thương hiệu cây cảnh Non garden & More chuyên bán hàng trên Facebook, cho biết: “Tôi không có nhân viên kho, giao hàng chuyên biệt, nên nếu đơn tăng bất ngờ, chỉ cần giao chậm vài đơn là mất khách, nên tôi chọn đơn vị nào hỗ trợ lấy hàng linh động, theo khung giờ mình yêu cầu’.
![]() |
Các hộ kinh doanh nhỏ thường chọn các đơn vị vận chuyển nếu hãng hỗ trợ lấy hàng linh động theo khung giờ |
Khi cá nhân hóa thực sự khai mở tiềm năng
Toàn ngành logistics Việt Nam đến năm 2025 đặt kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển logistics với tốc độ tăng trưởng đạt 15-20%. Các tên tuổi như DHL, Viettel Post, VNPT và J&T đều đầu tư mạnh vào tự động hóa, trung tâm phân phối hiện đại và ứng dụng công nghệ AI/IoT.
J&T Express (global) hiện nắm giữ 28,6% thị phần Đông Nam Á, với 4,56 tỷ bưu kiện vào năm 2024 tăng trưởng 40,8%% so với năm 2023. Theo đại diện J&T Express tại Việt Nam, việc đầu tư vào công nghệ như API kết nối sàn TMĐT, ứng dụng theo dõi đơn hàng, giám sát hành trình theo thời gian thực là nền tảng giúp cá nhân hóa vận hành. Các giải pháp này không chỉ hỗ trợ SMEs dễ dàng kiểm soát đơn hàng, mà còn giảm thiểu lỗi và chi phí không cần thiết.
Những giải pháp này đã được J&T áp dụng hiệu quả với các đối tác là các doanh nghiệp lớn và tạo hiệu quả. Một ví dụ cụ thể là LocknLock Việt Nam - doanh nghiệp bán hàng đa kênh với kho hàng phân bố xa trung tâm. Sau khi được J&T Express tư vấn tái cấu trúc quy trình lấy hàng và bàn giao, LocknLock đã tăng tốc độ xử lý đơn và giảm hàng tồn đáng kể. Theo thông tin được doanh nghiệp công bố vào đầu tháng 6-2025, sau quá trình làm việc kỹ lưỡng, một tập đoàn công nghệ lớn của Hàn Quốc đã hợp tác với J&T Express để đơn vị này cải tiến quy trình lấy hàng, quy hoạch tuyến xe trung chuyển cũng giúp tăng tỷ lệ giao hàng đúng hạn lên tới 99% (theo số liệu vận hành trong tháng 5 và tháng 6).
![]() |
J&T Express đặt mục tiêu cung cấp giải pháp vận chuyển phù hợp cho nhiều loại hình doanh nghiệp |
Một thương hiệu mỹ phẩm nội địa tại TP.HCM cho biết: “Chúng tôi từng gặp khó khăn trong những đợt flash sale vì không kịp xử lý đơn. Nhờ J&T Express triển khai mô hình lấy hàng linh hoạt theo khung giờ và cập nhật trạng thái đơn hàng theo thời gian thực, chúng tôi đã giữ được tỷ lệ giao hàng đúng hạn ngay cả khi đơn tăng gấp 3”.
Cá nhân hóa logistics không chỉ là xu hướng mà đã trở thành điều kiện sống còn với SMEs trong làn sóng thương mại điện tử đang bùng nổ. Với sự hỗ trợ của các đơn vị logistics như J&T Express, giờ đây ngay cả doanh nghiệp nhỏ cũng có thể tiếp cận dịch vụ chế độ cao giống như doanh nghiệp lớn - giúp họ bứt phá và tồn tại trên thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
Được xác định là nhóm khách hàng chiến lược, SMEs sẽ tiếp tục là trọng tâm phát triển dịch vụ của J&T trong thời gian tới. “Chúng tôi sẽ nâng cấp hệ sinh thái công nghệ, mở rộng các phương thức giao hàng mới như giao trong ngày, giao giờ chốt đơn, và cung cấp thêm công cụ quản trị vận hành. Mục tiêu không chỉ là vận chuyển hàng hóa, mà là trở thành đối tác phát triển bền vững của doanh nghiệp nhỏ trong nền kinh tế số” - đại diện J&T nhấn mạnh.