Gần 900 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông

ANTD.VN - Mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên con số gần 900 người chết và bị thương trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn được Phòng CSGT và các đơn vị chức năng nhận định là rất lớn.

Ngày 13-7, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 287.027 trường hợp vi phạm Luật Giao thông, tạm giữ hơn 9000 phương tiện và gần 87.000 bộ giấy tờ xe có liên quan. Mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên con số gần 900 người chết và bị thương trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn được Phòng CSGT và các đơn vị chức năng nhận định là rất lớn.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, toàn thành phố xảy ra 703 vụ, làm 283 người chết, 580 người bị thương. Nguyên nhân chính được chỉ ra  trong các vụ kể trên là do lỗi đi sai phần đường 213 vụ chiếm 29,8%; không chú ý quan sát 202 vụ chiếm 27%; Vi phạm tốc độ 92 vụ chiếm 12,3%; chuyển hướng sai quy định 74 vụ chiếm 9,9%...

Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cũng cho hay, trong 6 tháng đầu năm Hà Nội cũng gia tăng 6 “điểm đen” về ATGT, trong đó, có 3 điểm cũ và 3 điểm mới phát sinh. Đáng chú ý, nhiều vụ TNGT xảy ra với mức độ rất nghiêm trọng, chết nhiều người. Tình trạng gia tăng số vụ TNGT tại các cây cầu bắc qua sông Hồng như cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì cũng khiến dư luận quan tâm lo lắng.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) khẳng định, dù tai nạn và ùn tắc trên địa bàn thủ đô đã được kiềm chế, tuy nhiên, con số vẫn ở mức cao. Phó Cục trưởng đề nghị Phòng CSGT Hà Nội tiếp tục tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo ATGT, nhất là các tuyến địa bàn trọng điểm vi phạm về trọng tải như tuyến đường Hồ Chí Minh, đường Pháp Vân, Hoà Bình về Hà Nội; Xử lý nghiêm các trường hợp xe quá tải trên đường, xe quá niên hạn sử dụng.

Nhận định của Phòng CSGT, theo quy luật hàng năm, từ tháng 9 cho đến cuối năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên đường sẽ tăng đột biến do ảnh hưởng các yếu tố kinh tế, xã hội. Nếu không chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch, biện pháp kiểm soát tốt thì tình hình ùn tắc và TNGT sẽ dễ xảy ra, tạo sức ép về tai nạn dịp cuối năm.

Nhiều biện pháp được Phòng CSGT triển khai trong thời gian tới như, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát lưu động, xử lý nghiêm người điều khiển xe tải đi vào đường cấm, đi sai giờ, chở vật liệu rơi vãi; xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp; chạy quá tốc độ, sử dụng rươu bia, sai phần đường; làn đường; xe công nông, xe máy kéo theo xe cải tiến và đẩy mạnh xử lý vi phạm qua hệ thống camera.