Đường sắt Cát Linh- Hà Đông hoàn tất chạy thử, bao giờ chạy chính thức?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống ngay trước khi bước sang năm 2021, với hơn 5.700 chuyến tàu chạy.

Vận hành 70.000 km an toàn

Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) thông tin, từ 12-31/12/2020, Tổng thầu EPC dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thực hiện công tác vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày theo đề cương được duyệt để kiểm tra, đánh giá các chỉ tiêu vận hành phục vụ công tác đánh giá an toàn, nghiệm thu kỹ thuật.

Đây cũng là khoảng thời gian để kiểm tra công tác đào tạo, mức độ thành thục, tính sẵn sàng của các nhân sự thuộc đơn vị vận hành Metro Hà Nội cho giai đoạn vận hành thương mại.

Đặc biệt, vào lúc 23h00 ngày 31/12/2020, Ban QLDA Đường sắt cùng đại diện các đơn vị của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT, Tư vấn giám sát, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, Hanoi Metro (Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đơn vị tiếp nhận quản lý, khai thác vận hành), Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) cùng đi chuyến tàu cuối từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa kiểm tra công tác vận hành.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông đã kết thúc vận hành thử

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông đã kết thúc vận hành thử

Ngay sau khi đoàn tàu về đến khu vực Depot Hà Đông, các bên tổ chức buổi họp nhanh tại Trung tâm điều hành OCC của dự án để sơ bộ tổng kết quá trình vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày và triển khai các công việc tiếp theo.

Tại buổi họp, ông Đường Hồng, Giám đốc dự án của tổng thầu EPC cho biết, trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, Tổng thầu EPC và Metro Hà Nội đã thực hiện vận hành hơn 5.700 chuyến tàu chạy, với tổng số hơn 70.000 km vận hành an toàn dưới sự giám sát bởi Tư vấn giám sát.

Trong 20 ngày, đã vận hành an toàn 70.000km

Trong 20 ngày, đã vận hành an toàn 70.000km

Đồng thời, quá trình vận hành cũng đã được các đơn vị như Tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống (Liên danh ACT), các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT, các đơn vị của UBND TP Hà Nội, các bộ, ngành khác và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tham gia một số buổi kiểm tra.

Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hanoi Metro, đội ngũ nhân sự của công ty tham gia công tác vận hành thử theo đúng đề cương được phê duyệt. Thông qua vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện và có những bước chuẩn bị để sẵn sàng tiếp nhận, đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận hành sau khi được bàn giao.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin, sau khi kết thúc vận hành thử, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ tiếp tục vận hành để cho người dân đi thử, tuy nhiên, lãnh đạo Công ty Metro Hà Nội đã bác bỏ thông tin này.

Đại diện Metro Hà Nội khẳng định, đến thời điểm này, Công ty chưa nhận được bất kỳ thông tin nào. Hiện, hiện vận hành toàn hệ thống đã hoàn tất, các bên đang khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo.

Còn nhiều việc phải thực hiện trước khi đưa vào chạy chính thức

Theo đại diện Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, kết quả vận hành thử toàn hệ thống và ý kiến của Tư vấn đánh giá độc lập về an toàn (Liên danh tư vấn ACT), ý kiến chuyên gia là căn cứ để Hội đồng nghiệm thu Nhà nước có báo cáo trước khi bàn giao.

Yêu cầu Tổng thầu EPC sớm hoàn thiện báo cáo kết quả vận hành thử, các vấn đề còn tồn tại đã được các bên nêu trong thời gian qua cần có phương án khắc phục và nghiêm túc thực hiện để tiến tới bước nghiệm thu công trình, nghiệm thu tổng thể, nghiệm thu hoàn thành và bàn giao dự án.

Sau chuyến tàu kết thúc vận hành thử vào đêm 31/12/2020, Ban QLDA Đường sắt đã tổ chức họp tổng kết sơ bộ quá trình vận hành thử.

Tại buổi họp, ông Vũ Hồng Phương, Quyền Giám đốc Ban QLDA Đường sắt cho hay, việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày vừa qua là dấu mốc quan trọng để dự án thực hiện các bước tiếp theo.

Đồng thời, yêu cầu Tổng thầu EPC ngay sau khi kết thúc vận hành toàn hệ thống 20 ngày khẩn trương có báo cáo chi tiết toàn bộ quá trình thực hiện, giao Tư vấn giám sát kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện theo đề cương vận hành đã được duyệt.

Đại diện Ban QLDA Đường sắt cho rằng, dự án còn rất nhiều nội dung cần thực hiện tiếp theo như: hoàn thiện hồ sơ tài liệu, khắc phục hiện trường, thực hiện nghiệm thu, báo cáo...

Do đây là dự án đầu tiên về đường sắt đô thị, có nhiều công nghệ lần đầu được áp dụng tại Việt Nam, dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC nên trong quá trình thực hiện nghiệm thu, bàn giao tới đây dự án cần tiếp tục nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các Bộ, ngành liên quan để có thể sớm bàn giao cho Metro Hà Nội vận hành khai thác theo kế hoạch.