Đường sắt cao tốc Trung Quốc – mới làm đã hỏng

ANTĐ - Khai trương chưa đầy 1 tháng, niềm kiêu hãnh của đường sắt Trung Quốc, tuyến Thượng Hải – Bắc Kinh, dài tới 1500km, đã gặp rất nhiều hỏng hóc khiến hàng chục nghìn hành khách háo hức muốn trải nghiệm đỉnh cao công nghệ nước nhà thất vọng.

Trong 4 ngày liên tiếp, hàng chục chuyến tàu đã phải hoãn hoặc hủy do trục trặc kỹ thuật và thời tiết gây ra. Một chuyến tàu khởi hành ngày hôm qua đã hỏng giữa đường, tại địa phận thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô khiến hàng trăm hành khách phải đợi hàng giờ đồng hồ để có tàu khác đến thay thế. Cho tới thời điểm hiện tại, cơ quan đường sắt Bắc Kinh vẫn chưa có lời giải thích nào về nguyên nhân dẫn tới trục trặc trên cho hành khách đi tàu.

Những con tàu nhìn tưởng như vượt trội về công nghệ so với thế giới...

Trước đó, 19 tàu phải ngừng hoạt động do có một cơn bão đi qua khiến hệ thống cung cấp điện bị hư hỏng tại tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc.

Một nữ hành khách đã bức xúc đăng tải lên trang blog cá nhân của mình, tường thuật lại diễn biến của sự việc: “Con tàu vừa đi qua Thái An, thời tiết xấu đã khiến con tàu phải dừng lại để sửa chữa. Giờ tôi đang ở trên giữa một cây cầu nào đó. Không biết là bao giờ tàu mới sửa xong. Tất cả các toa tàu đều mất điện, không đèn, không điều hòa, cửa đóng kín. Toa tàu như một lò nung.”

Nhiều người vẫn đặt câu hỏi về độ an toàn của đường sắt cao tốc Trung Quốc

Hai ngày sau đó, tại Túc Châu thuộc tỉnh An Huy, một sự cố điện nữa làm cho 29 tàu phải dừng tại chỗ, khiến xảy ra một sự cố hoãn chuyến khủng khiếp tại ga tàu Hồng Kiều, Thượng Hải. Vụ việc này đã được ngành đường sắt Trung Quốc báo cáo và theo Tân Hoa Xã thì vụ việc đang được điều tra nguyên nhân. Tuy nhiên vụ việc này đã được lan truyền rộng rãi trên internet, các trang cá nhân.

Vụ việc được miêu tả lại: “Thật là buồn. Việc hỏng hóc này cứ diễn ra liên tục. Tôi không muốn đi tàu cao tốc nữa”, một người bình luận trên trang Sina Weibo.

Trung Quốc đã đầu tư 220 tỷ Nhân dân tệ, tương đương với 34 tỷ USD, cho tuyến đường sắt này. Tuy nhiên nó chỉ mất 3 năm để hoàn thành. Đây là khoản đầu tư lớn nhất từ phía chính phủ Trung Quốc mà không có sự tham gia của các nhà đầu tư thứ cấp.

Trong một cuộc họp báo mới đây, Thứ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc vẫn khẳng định rằng “đường sắt cao tốc là tuyệt đối an toàn và chất lượng”. Tuy vậy, ông cũng đã có lời xin lỗi tới các hành khách phải chịu nhiều bất tiện.