Đường đua F1 Hà Nội : Những dấu ấn khác biệt tạo nên sự thu hút

ANTD.VN - Được kết hợp giữa kỹ thuật, công nghệ hàng đầu và kiến trúc truyền thống của Thăng Long khi hoàn thành, đường đua F1 Hà Nội  hứa hẹn sẽ là một trong những đường đua F1 hấp dẫn, đầy thách thức cho các tay đua hàng đầu thế giới đến trải nghiệm và chinh phục.

Mô hình đường đua công thức 1 Hà Nội có chiều dài 5,565km bên cạnh SVĐ Mỹ Đình- Ảnh: Việt Dũng

 Chặng đua F1 Hà Nội - Việt Nam Grand Prix 2020 sẽ được tổ chức vào tháng 4-2020, giúp Việt Nam trở thành 1 trong 22 địa điểm tổ chức giải đua F1 thế giới. Đường đua Hà Nội - Việt Nam là đường đua thứ 3 đua trên đường phố, là một phần trong hệ thống Giải đua xe F1 vô địch thế giới. Đường đua được công ty thiết kế và tư vấn Tilke của Đức phối hợp cùng Tập đoàn Formula 1 tổ chức thiết kế, với cấu trúc đường đua dài 5.565m, gồm 22 góc cua kinh điển được kế thừa và lấy cảm hứng từ những đường đua hấp dẫn nhất thế giới như Đức, Monaco và Nhật Bản và đặc biệt là đoạn đường thẳng dài tới 1.500m.

Đây được coi là trường đua có đoạn thẳng dài nhất thế giới, với hy vọng giúp các tay đua đạt tới tốc độ 335 km/h... Đường đua F1 Hà Nội và các khu chức năng được triển khai trên tổng diện tích 88ha, gồm phần thuộc khuôn viên của Khu LHTTQG Mỹ Đình và một phần đường giao thông công cộng.Đường đua sẽ đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật - an toàn khắt khe với các thiết bị, vật liệu cao cấp theo đúng tiêu chuẩn của Liên đoàn Xe động cơ thể thao thế giới (FIA).

Đặc biệt, F1 Hà Nội sẽ là nơi duy nhất cho phép các tay đua vừa phô diễn tốc độ trên đoạn đường thẳng chạy dài như trong đường đua chuyên nghiệp, vừa thể hiện kỹ năng siêu việt tại các góc cua lắt léo đặc trưng của một đường đua trong phố, tạo nên một trong những chặng đua kịch tính và thách thức nhất. 

Một chiếc xe đua F1 được trưng bày tại Hoàng Thành Thăng Long cuối năm 2018. Ảnh: Giang Huy.

Theo đó, đường đua F1 tại Hà Nội sẽ có cấu trúc 1/2 là đường giao thông độ thị, phần còn lại là đường thiết kế dành riêng để phục vụ giải. Việc tổ chức giải đua yêu cầu phải ngăn đường do đó dự kiến sẽ có tác động đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân trong 4 - 5 ngày trước và trong giải đua. Sau đó, sẽ lưu thông cho người dân đi lại bình thường.

Bên cạnh đường đua chính, còn có các hạng mục hỗ trợ như: trung tâm điều hành, đường thay vỏ xe, khu vực điều khiển, khu vực hỗ trợ đường đua, khu vực tổ chức sự kiện... sẽ được xây mới và cố định trong khu vực được lựa chọn. Trong khi đó một số khán đài ở các góc đua sẽ được thiết kế và xây dựng theo hướng “mở” theo chiều dọc đường đua và có thể di động được.

Một số công trình chức năng cùng các hạng mục hỗ trợ; trung tâm điều hành, đường thay lốp (Pit), khu vực hỗ trợ đường đua, khu nhà ở vận động viênTập đoàn F1 cho biết, khi đi vào vận hành, đường đua F1 sẽ trở nên “độc đáo” nhất thế giới, khi là sự kết hợp giữa đường đua xây mới (trường đua) và đường phối công cộng, điều mà các đường đua Monaco, Singapore… không có.

Dĩ nhiên, đường đua 1 Hà Nội phải bảo đảm nghiêm ngặt nhất các tiêu chí kỹ thuật - an toàn khắt khe với các thiết bị, vật liệu cao cấp trong nước và quốc tế theo đúng quy chuẩn của FIA. Phục vụ đường đua là các hạng mục hỗ trợ như: Trung tâm điều hành; đường thay lốp; khu vực điều khiển; khu vực hỗ trợ đường đua; các khu vực tổ chức sự kiện...

Riêng các công trình khán đài di động được tính toán và thiết kế bố trí dọc theo đường đua, đặc biệt tại những đoạn cua là nơi có những pha rượt đuổi đầy kịch tính, bảo đảm khai thác hiệu quả tầm nhìn để khán giả có thể thưởng thức trọn vẹn diễn biến trên đường đua.

Đường đua công thức 1 Hà Nội chính là Sự độc đáo, khác biệt thách thức các tay đua hàng đầu trên thế giới. Một công trình hiện đại sẽ xuất hiện giữa vẻ cổ kính, kết hợp với yếu tố lịch sử, văn hoá của TP.Hà Nội góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, du lịch của Hà Nội - Việt Nam ra thế giới, tạo tiền đề thu hút giới đầu tư, công nghệ... cũng như những sự kiện quốc tế quan trọng.