Dự án mở rộng sân bay Điện Biên sẽ hoàn thành dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Việc thi công mở rộng sân bay Điện Biên sẽ cần phải đóng cửa sân bay này tối đa 6 tháng, từ tháng 2 - 8 năm 2023.

Cục Hàng không Việt Nam thông tin, đơn vị này đã thống nhất với các doanh nghiệp như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt (VATM) về tiến độ thực hiện, thời gian đóng cửa CHK Điện Biên để phục vụ thi công các hạng mục công trình.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Điện Biên cũng thống nhất các công trình do ACV làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành toàn bộ và đưa vào khai thác trước tháng 8/2023.

Các công trình do VATM làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành việc thi công trước tháng 2/2024, hoàn thiện các thủ tục liên quan và đưa vào khai thác nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Phối cảnh sân bay Điện Biên sau mở rộng

Phối cảnh sân bay Điện Biên sau mở rộng

Bên cạnh đó, sẽ đóng cửa CHK Điện Biên để phục vụ thi công các công trình từ tháng 2 - 8 năm 2023, thời gian đóng cửa tối đa 6 tháng.

Trước đó, ngày 22/1/2022, ACV đã khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Dự án sẽ xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2400mx45m, sân quay 2 đầu, kết cấu bê tông xi măng, đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương; Đồng thời, xây dựng đường lăn nối, hệ thống đèn tiếp cận CAT I...

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư là hơn 1.467 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV.

Công tác giải phóng mặt bằng có tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên đã được triển khai, đảm bảo tiến độ và phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt.

Sân bay Điện Biên hiện tại có 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.830m x 30m được đưa vào sử dụng từ năm 1994; hệ thống trang thiết bị giản đơn; sân đỗ tàu bay có 3 vị trí đỗ; nhà ga hành khách đươc xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm.

Do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất hạ cánh (vướng núi), nên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép).