Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài: Sai lệch giữa hồ sơ thiết kế và thực tế khó tránh khỏi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long cho biết, quá trình triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài ở bước thiết kế bản vẽ thi công chi tiết, sai lệch giữa hồ sơ thiết kế tổng thể và thực tế là khó tránh khỏi.

Tại văn bản giải trình, tiếp thu ý kiến về kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng liên quan dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (HKQT) làm phát sinh dự toán các gói thầu 14 tỷ đồng, lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) cho hay, đây là dự án được thực hiện theo lệnh khẩn cấp, vừa thiết kế vừa thi công, đồng thời phải đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn khai thác bay.

Dự án được khởi công ngày 29/6/2020 và đưa vào khai thác toàn bộ từ ngày 23/4/2022 với tổng mức đầu tư là 2.031 tỷ đồng.

Quá trình thi công, một số hạng mục phải điều chỉnh, phát sinh để phù hợp với thực tế hiện trường như: cập nhật lại giá một số loại vật liệu như dầu mazut, dầu bảo ôn, gỗ làm khe co giãn; cập nhật lại khối lượng bê tông mác M350/45 cho phù hợp với thực tế thi công nên có phát sinh tăng giá trị dự toán như kết luận Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay quốc tế Nội Bài vừa hoàn tất

Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay quốc tế Nội Bài vừa hoàn tất

“Mặc dù vậy, tại thời điểm thanh tra giá trị thanh toán chưa vượt giá dự toán duyệt (tối đa 90%) chưa bao gồm giá trị giữ lại.

Đối với các giá trị phát sinh tăng theo kết luận của thanh tra, Ban QLDA Thăng Long đã chỉ đạo Tư vấn thiết kế cập nhật vào dự toán điều chỉnh để trình duyệt đảm bảo tuân thủ theo quy định, làm cơ sở để thanh quyết toán”, báo cáo của Ban QLDA Thăng Long nêu.

Cũng tại báo cáo này, lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long cho biết, quá trình triển khai dự án, ở bước thiết kế bản vẽ thi công chi tiết, sai lệch giữa hồ sơ thiết kế tổng thể và thực tế là khó tránh khỏi.

Đặc biệt, đối với từng các hạng mục cần phải điều chỉnh, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu và Ban QLDA đã thực hiện lập biên bản hiện trường để tư vấn thiết kế về lập lại hồ sơ, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét. Trên cơ sở chấp thuận, Ban QLDA mới đồng ý cho nhà thầu thi công.

Lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long cũng nhấn mạnh, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải hàng không.

“Trên cơ sở kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban QLDA Thăng Long sẽ tiếp thu và thực hiện nghiêm các kiến nghị, xử lý; Chỉ đạo tổ chức, cá nhân liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án, tránh các vi phạm trong quá trình thực hiện các công việc tiếp theo”, đại diện Ban QLDA Thăng Long khẳng định.