Doanh nghiệp Việt đã quan tâm hơn đến phát triển văn hóa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Kết quả “Báo cáo Khảo sát Đo lường mức độ trưởng thành văn hóa của doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2022” cho thấy lãnh đạo các doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến phát triển văn hóa.

Mới đây, Blue C - đơn vị tư vấn văn hóa doanh nghiệp (VHDN) đã công bố “Báo cáo Khảo sát Đo lường mức độ trưởng thành văn hóa của doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2022”, trên cơ sở đánh giá 3 khía cạnh: Nền tảng cốt lõi của VHDN; Việc áp dụng VHDN vào quy trình nhân sự và Xây dựng các biểu hiện bên ngoài gắn với đặc trưng của doanh nghiệp.

Khảo sát được thực hiện từ tháng 10 – 11/2022 với sự tham gia của 117 doanh nghiệp tại Việt Nam. Đây là năm thứ hai Blue C tiến hành khảo sát thị trường nhằm cung cấp những đánh giá mang tính cập nhật về thực trạng thực thi văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam.

Mức độ trưởng thành văn hóa tăng 1 bậc so với năm 2021

Theo báo cáo khảo sát, năm 2022, phần lớn doanh nghiệp tham gia khảo sát có mức độ trưởng thành ở cấp độ 3 – cấp độ Thiết kế (44%) trong 6 cấp độ trưởng thành của VHDN.

Sáu cấp độ trưởng thành của văn hóa doanh nghiệp

Sáu cấp độ trưởng thành của văn hóa doanh nghiệp

Kết quả trung bình của các doanh nghiệp trong khảo sát năm 2022 đạt 44.40 điểm, tăng 1 bậc so với kết quả năm 2021.

Sự tăng trưởng này được cho là kết quả của việc nền kinh tế đang dần phục hồi sau đại dịch Covid-19 và lãnh đạo doanh nghiệp có xu hướng quan tâm hơn đến phát triển văn hóa để thu hút, giữ chân người lao động. Các hoạt động team building và các sự kiện offline khác trở lại sôi động hơn. Chỉ có 3,42% doanh nghiệp gặp khó khăn khi xin ngân sách VHDN, giảm 14,28% so với năm 2021.

Hoạt động đào tạo văn hóa doanh nghiệp cũng được đẩy mạnh. Phần lớn doanh nghiệp đã có hoạt động đào tạo VHDN định kỳ (82,90%) – tăng thêm 20% so với năm trước. Việc đầu tư vào đào tạo sẽ giúp nhân viên thấm nhuần văn hóa tổ chức và đồng lòng thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp.

Cấp độ trưởng thành theo tỷ lệ doanh nghiệp năm 2022 và 2021

Cấp độ trưởng thành theo tỷ lệ doanh nghiệp năm 2022 và 2021

Ngoài ra, kết quả khảo sát còn cho thấy các doanh nghiệp đang dần có ý thức hơn trong việc lưu giữ câu chuyện, truyền thuyết. Đây là điểm sáng các doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy để làm giàu văn hoá doanh nghiệp, đồng thời góp phần xây dựng niềm tự hào cho nhân viên, xây dựng thương hiệu bền vững cho doanh nghiệp.

Đo lường tiếp tục là điểm yếu

Bên cạnh những điểm tích cực, vẫn còn nhiều điều doanh nghiệp cần lưu ý khi thực thi để biến những giá trị tổ chức tin tưởng thành hiện thực. Đặc biệt, dữ liệu từ khảo sát cho thấy việc đo lường văn hóa doanh nghiệp định kỳ vẫn còn bị xem nhẹ. Hơn một nửa doanh nghiệp cho biết không đo lường hiệu quả của VHDN hoặc có đo lường hiệu quả của VHDN nhưng lồng ghép vào các chương trình khác.

Mặc dù, có đến 90% doanh nghiệp đã hoàn thành việc định hình tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi, tuy nhiên, có đến gần một nửa (47%) doanh nghiệp chưa xây dựng bộ chuẩn hành vi đi kèm với từng giá trị. Việc tuyển dụng, đánh giá nhân sự và khen thưởng nhân viên theo các tiêu chí của văn hoá doanh nghiệp chưa được coi trọng.

Đánh giá về kết quả đo lường năm 2022, ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C nhận định: “Khi hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần khôi phục cũng chính là lúc doanh nghiệp cần đẩy mạnh phát triển văn hóa, biến văn hóa trở thành “vũ khí” để sẵn sàng ứng phó với những biến động mới. Các nền tảng văn hóa đó sẽ phải được áp dụng vào các thực tế công việc hàng ngày, từ việc tìm kiếm người phù hợp văn hóa, đánh giá dựa trên VHDN hay khen thưởng cho những cá nhân có đóng góp tích cực. Đặc biệt việc đo lường văn hóa định kỳ, lắng nghe nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp có những điều chỉnh kịp thời, ngăn chặn tiêu cực trong tổ chức”.