[ĐỒ HỌA] Máy bay vận tải quân sự khổng lồ Nga vừa đem vũ khí gì qua Syria?

ANTD.VN - Nga đã quyết định cho máy bay vận tải hạng nặng An-124 tăng cường hệ thống chiến tranh điện tử Krasukha-4 đến chiến trường Syria. Mỗi khi tăng cường vũ khí đến chiến trường này Nga thường sử dụng máy bay vận tải khổng lồ An-124 hoặc IL-76.

Dù An-225 được xem là máy bay lớn nhất hành tinh, nhưng hiện nay, mới chỉ có một chiếc đi vào hoạt động, và nó đang là máy bay vận tải dùng cho cả các lĩnh vực dân sự, nên nếu tính hoạt động vận tải quân sự chuyên biệt thì An-124 lại đang dẫn đầu.

An-124 được xem là niềm tự hào của không quân Nga và là niềm khao khát của không quân các nước. Hiện có tổng cộng 48 chiếc An-124 đang hoạt động tích cực trong số 56 chiếc được sản xuất kể từ năm 1986. Chúng đang phục vụ đắc lực trong lực lượng vận tải đường không của không quân Nga.

Về hình dáng, An-124 tương tự loại C-5 Galaxy của Lockheed, nhưng lớn hơn một chút. An-124 từng được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân máy bay và nhiều loại hàng hóa quá cỡ khác. An-124 có thể hạ thấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất hàng.

An-124 phiên bản quân sự có thể chở 150 tấn hàng hóa: có thể chuyên chở từ xe tăng, máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang, xe bọc thép đến cả tàu ngầm cỡ nhỏ bên trong thân; ngoài ra An-124 có thể mang theo 88 binh sĩ trong khoang điều áp phía trên sau buồng lái. Tuy nhiên, vì khả năng điều áp hạn chế trong thân, nó hiếm khi chở lính dù.

Trong chiến dịch quân sự tại Syria, Nga thường điều máy bay quân sự An-124 làm nhiệm vụ tiếp vận cho chiến trường này. Mới đây nhất chiếc máy bay khổng lồ này lại xuất hiện tại Syria mang theo các hệ thống tác chiến điện tử trong đó có Krasukha-4.

Máy bay vận tải khổng lồ An-124

Máy bay vận tải khổng lồ An-124

Krasukha-4 đến Syria lúc này khiến nhiều người đặc biệt quan tâm bởi chính hệ thống đối kháng điện tử này được coi là "sát thủ" với tên lửa hành trình Tomahawk khi chính hệ thống này được cho là nguyên nhân khiến 36 quả Tomahawk của Mỹ thất lạc trong đợt tấn công Syria hồi tháng 4-2018.

Theo Gordon Duff. Tổng biên tập trang Veteran Today, những quả tên lửa Tomahawk được tìm thấy quanh căn cứ Shayrat và Tartus còn khá nguyên vẹn đã chứng tỏ chúng không hề bị đánh chặn bằng tên lửa phòng không và Krasukha-4 được coi là có liên quan nhiều nhất.

Hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4

Hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4

Krasukha-4 trong khoang của máy bay vận tải An-124

Krasukha-4 trong khoang của máy bay vận tải An-124

Máy bay An-124 đang mở khoang để chuyển các hệ thống điện tử xuống căn cứ tại Syria

Máy bay An-124 đang mở khoang để chuyển các hệ thống điện tử xuống căn cứ tại Syria

Nguồn tin này cho biết, có thể số tên lửa này đã bị Nga can thiệp bằng hệ thống đối kháng điện tử Khibiny trang bị trên chiến đấu cơ hoặc hệ thống Krasukha-4 được triển khai tại khu vực gần với Tartus và Shayrat ngay từ tháng 10-2015.

Theo nguồn tin này, hệ thống Krasukha-4 có đủ khả năng đối phó với nhiều loại mục tiêu khác nhau như máy bay không người lái, chiến đấu cơ, các đài radar đối phương, tên lửa... và cả đài radar vệ tinh trinh sát Lakross.

Sức mạnh của hệ thống đối kháng điện tử Krasukha-4 không chỉ được Nga nói đến và phương Tây cũng đã thừa nhận. Đặc biệt, trong cuộc tập trận hồi đầu năm 2017 tại Quân khu phía Tây của Nga, Krasukha-4 đã gây nhiễu radar điều khiển tên lửa của hai cường kích Su-34, khiến phi công không thể hoàn thành nhiệm vụ tấn công mặt đất.

Trong cuộc diễn tập này, hai chiếc cường kích Su-34 tham gia phóng tên lửa không đối đất xuống mục tiêu đã định là trung tâm chỉ huy điều khiển, nhưng đã không thể tìm thấy được mục tiêu cho tên lửa vì bị Krasukha-4 gây nhiễu hoàn toàn.

Với khả năng của Krasukha-4, hệ thống tác chiến điện tử này hoàn toàn có thể là thủ phạm thực hiện tấn công chế áp hệ thống điều khiển TERCOM khiến Tomahawk mất phương hướng và bị vô hiệu khi tấn công Shayrat.