"Điểm mặt" những tuyến đường xe quá tải hoạt động rầm rộ trở lại

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định, tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, trong tháng 8/2020 vừa qua, các lực lượng chức năng của Bộ GTVT đã kiểm tra tải trọng gần 12.000 xe và phát hiện hơn 1.200 xe quá tải.

Trong tháng 8/2020, các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã kiểm tra 11.576 xe, trong đó có 1.207 xe vi phạm, tước 531 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 16,12 tỷ đồng.

Theo nhận xét của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 8 năm 2020, đa số các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Lực lượng chức năng kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ

Lực lượng chức năng kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ

Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...

Qua theo dõi Tổng cục Đường bộ nhận thấy, tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường:

Các xe tải tự đổ, xe ben cơi nới kích thước thùng hàng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành của TP Hà Nội như đường 70, đường đê Hữu Hồng, ĐT.421B, ĐT.422, đường Hồ Chí Minh...

Các xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải, lưu thông trên QL37, đoạn qua xã Âu Lâu và phường Hợp Minh, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái;

Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đê tại huyện Hiệp Hòa, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang;

Các loại xe đầu kéo, xe ‘‘Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng lưu thông trên các tuyến đường tại xã Minh Đạo và khu vực chân cầu Hồ, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh;

Các xe tải chở đất, quặng... quá tải từ các mỏ đất, mỏ khoáng sản, lưu thông trên các tuyến đường xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình;

Các xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên ĐT.477, địa phận huyện Nho Quan, Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình;

Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải phục vụ nhà máy nhiệt điện Công Thanh, lưu thông trên các tuyến đường trong Khu Kinh tế Nghi Sơn; xe chở cát quá tải lưu thông trên tuyến đê sông Chu, địa phận huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa;

Các xe tải, xe ‘‘Howo” có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên QL.46B, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An;

Xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường...