Depot Nhổn dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội chậm 6 tháng, gỡ nút thắt này cách nào?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nếu không hoàn thành được gói thầu CP05 của dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội thì không thể vận hành được đoạn trên cao vào cuối năm nay. 

Theo tiến độ mới đây được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, đoạn trên cao dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội phải hoàn thành vào cuối năm nay. Dù vậy, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà) Nội vẫn lo ngại về tiến độ gói thầu CP05 đang bị chậm quá nhiều.

Cụ thể, gói thầu CP05 bao gồm việc xây dựng các công trình kiến trúc khu Depot Nhổn, có tính chất quan trọng, liên quan trực tiếp đến vận hành, bảo trì tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội.

Theo lãnh đạo MRB Hà Nội, khu Depot chậm trễ hoàn thành sẽ kéo theo việc lắp đặt hệ thống ray, điện, máy móc vận hành, bảo trì tàu chưa thể lắp đặt vận hành.

Muốn đưa đoạn tuyến trên cao vào khai thác nhất thiết phải hoàn thành các hạng mục của Depot. Nói cách khác, không có Depot thì không chạy được tàu.

Gói thầu CP05 Depot Nhổn do Hancorp đảm nhận đang bị chậm tiến độ đến 6 tháng

Gói thầu CP05 Depot Nhổn do Hancorp đảm nhận đang bị chậm tiến độ đến 6 tháng

Tuy vậy, theo MRB Hà Nội, tiến độ gói thầu CP05 hiện đang bị chậm 6 tháng, không đảm bảo các mốc tiến độ quan trọng so với kế hoạch đưa ra trong lần điều chỉnh gần nhất của dự án.

Cụ thể, MRB Hà Nội đã đặt ra mốc số 4 về đặt hàng vật tư thiết bị cơ điện - MEPF, phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 15/11/2021. Mốc bàn giao cho các gói thầu cơ điện là ngày 1/6/2022; đóng điện hạ thế Depot chậm nhất vào ngày 30/6/2022. Đến nay nhà thầu đều bỏ lỡ các mốc này.

Về nguyên nhân chậm trễ, MRB Hà Nội cho rằng, gói thầu CP05 do nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) đảm nhận. Việc chậm trễ có nguyên nhân chính do nhà thầu thiếu quyết liệt trong triển khai thi công. Mặc dù UBND TP đã có nhiều chỉ đạo, chủ đầu tư cũng đôn đốc quyết liệt, nhưng tiến độ thực hiện liên tục chậm trễ, chuyển biến không đáng kể.

Đáng nói, việc chậm trễ của Hancorp đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung của đoạn trên cao và kéo theo sự chậm trễ kéo dài của các gói thầu cơ điện CP06, CP07, CP08 gây thiệt hại toàn diện cho dự án.

Trả lời về việc, tại cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần trước, đại diện nhà thầu Hancorp cho rằng gói thầu CP05 chậm trễ do phát sinh chi phí, và các nguyên nhân khác, lãnh đạo MRB Hà Nội phủ nhận.

Đồng thời cho hay, việc tăng chi phí do trượt giá theo thời gian là có, và ảnh hưởng đến toàn bộ các gói thầu của dự án chứ không chỉ riêng CP05.

Từ năm 2017, sau khi có sự điều chỉnh, xác định tách dự án thành hai giai đoạn, đưa vào vận hành trước đoạn trên cao, Chủ đầu tư và các nhà thầu khác đã rất nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ dự án. Nhưng Hancorp lại chưa cho thấy những nỗ lực tối đa để hoàn thành gói thầu của mình. Các nhà tài trợ vốn, tư vấn cũng còn cho rằng gói thầu CP05 đang tiến triển rất chậm, nguyên nhân lớn là từ phía nhà thầu.

Nhiều ý kiến lo ngại về việc không đẩy nhanh được tiến đội gói thầu CP05 thì có đưa được đoạn trên cao hoạt động vào cuối năm nay? Lãnh đạo MRB Hà Nội nhấn mạnh, không hoàn thành gói thầu CP05 thì không thể vận hành được đoạn trên cao.

Việc chậm trễ của gói thầu CP05 đã được UBND TP Hà Nội cũng như Bộ Xây dựng giám sát chặt chẽ, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, duy trì họp giao ban tiến độ tháng với lãnh đạo Hancorp để thúc đẩy tiến độ.

Tuy nhiên, để giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng, và lệ thuộc vào tiến độ CP05, UBND TP đã cho phép chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu xây dựng chi tiết một phương án B, nhằm khắc phục tồn tại, đảm bảo mục tiêu vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022. Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ rõ ràng và Hà Nội cũng đặt quyết tâm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ này.