Đề xuất máy bay dân sự báo cáo vị trí 15 phút một lần

ANTĐ - Cơ quan hàng không Quốc gia Mỹ đã đề xuất một tiêu chuẩn mới yêu cầu các máy bay thương mại phải báo cáo vị trí 15 phút một lần. Đây được coi là một phần trong sáng kiến theo dõi toàn cầu, sau sự biến mất bí ẩn của máy bay Malaysia MH370 và thảm họa hàng không mới nhất QZ8501.

Việc mất tích bí ẩn của chiếc MH370 hồi tháng 3 năm ngoái cũng như những khó khăn ban đầu trong việc tìm kiếm chiếc QZ8501 rơi trên biển Java hôm 28-12, đã cho thấy những thiếu sót quan trọng trong hệ thống xác định chính xác các tuyến đường và vị trí cuối cùng của máy bay.

Trước tình hình đó, một phát ngôn viên của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cho biết vào hôm 6-1 rằng, đề xuất trên nếu được thông qua, có thể có hiệu lực ngay trong thời gian tới vì nó không đòi hỏi bất kỳ một công nghệ mới nào trên máy bay.

Tổ chức ICAO sẽ thảo luận về đề xuất này tại một hội nghị an toàn hàng không lớn ở Montreal, Canada vào tháng tới. Nhóm ngành công nghiệp hàng không thuộc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đề nghị sẽ tổ chức một lực lượng đặc nhiệm ngành về vấn đề này và tự nguyện theo dõi khi ICAO tiến hành thực hiện tiêu chuẩn này .

Nghệ sĩ Ấn Độ Sudarsan Pattnaik và tác phẩm về hai chiếc máy bay mất tích Air Asia QZ8501 và Malayasia Airlines MH370.
Trong tháng 12-2014, lực lượng đặc nhiệm ngành đã khuyến cáo các hãng hàng không nên bắt đầu theo dõi máy bay của mình ít nhất 15 phút một lần trong vòng 12 tháng, nhưng IATA đã ngần ngại và nói rằng thời hạn này không thực tế.

Phát ngôn viên của ICAO Anthony Philbin gọi là đề xuất này là một "tiêu chuẩn theo dõi chuyến bay căn bản" và khuyến khích việc theo dõi nghiêm ngặt hơn. 

ICAO có thể buộc các hãng hàng không thực hiện các tiêu chuẩn đặt ra cho 191 thành viên. Tuy nhiên cơ quan này đề cao sự đồng thuận nhất trí và luôn coi trọng hội nghị chung được tổ chức vào tháng 2 tới đây.

Nhiều hãng hàng không đang theo dõi máy bay của họ bằng cách sử dụng hệ thống định vịv ệ tinh và phần lớn các máy bay đường dài đã có hệ thống truyền định vị. Nhưng cũng phải lưu ý rằng các thiết bị không phải lúc nào cũng bật, ngay cả trong những vùng ngoài vùng phủ sóng.

Khi được hỏi nếu đài phát thanh có thể được sử dụng để đáp ứng các tiêu chuẩn dự thảo, ông Philbin của ICAO cho biết thông tin liên lạc bằng giọng nói có thể phục vụ dự phòng cho máy bay mà không có công nghệ mới hơn.