Đề xuất làm cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột hơn 17.400 tỷ bằng vốn ngân sách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ban QLDA 6 vừa trình Bộ GTVT thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Tuyến đường cao tốc dài 118 km này có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1A, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại điểm giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc Nam phía Tây), thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Trong giai đoạn phân kỳ, dự án được đề xuất đầu tư quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, hoàn thiện quy mô 4 làn xe tại thời điểm thích hợp; riêng hầm xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại hoàn thiện tại thời điểm đầu tư hoàn chỉnh 4 làn theo quy hoạch.

Dự án đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được đề xuất từ điểm đầu tuyến đi về phía Tây sau khu vực đèo Bánh Ít, tuyến đi giữa quy hoạch thị xã Ninh Hòa qua xã Ninh Đông cắt đường sắt Bắc - Nam, sau đó tuyến cắt đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Đề xuất làm cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột với hơn 17.400 tỷ bằng vốn công

Đề xuất làm cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột với hơn 17.400 tỷ bằng vốn công

Tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 1.038ha, trong đó: đất trồng lúa 2 vụ khoảng 90ha, đất nông nghiệp khác khoảng 378ha, đất ở khoảng 177ha, rừng sản xuất khoảng 342ha, đất khác khoảng 49ha; diện tích chiếm dụng rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng: tổng diện tích chiếm dụng rừng khoảng 342ha, bao gồm: Đắk Lắk (321,7ha), Khánh Hòa (20,3ha).

Cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư 17.435 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 12.300 tỷ đồng, chi phí GPMB là 2.038 tỷ đồng…

Theo QLDA 6, đối với dự án đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, việc đầu tư theo hình thức PPP là khó khả thi do hiệu quả kinh tế khi đầu tư dự án theo phương thức PPP là không cao, khó thu hút được nhà đầu tư. Vì vậy, đơn vị lập dự án kiến nghị đề xuất đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Nếu đề xuất này được thông qua, dự án sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư: 2021-2023; thực hiện đầu tư: 2024 – 2027.

Theo đánh giá, việc đầu tư tuyến cao tốc nối khu kinh tế trọng điểm Vân Phong với Buôn Ma Thuột - trung tâm vùng Tây Nguyên được đánh giá là cần thiết và cấp bách, ưu tiên đầu tư sớm nhất trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội.