Để xe “hổ vồ” không còn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sau gần 10 tháng thực hiện cao điểm xử lý các vi phạm giao thông là nguyên nhân dẫn đến tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, các phương tiện chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng ngang nhiên chạy trên đường đã giảm hẳn. Song, thay vì nghiêm túc chấp hành thì vẫn còn nhiều chủ phương tiện tìm đủ mọi cách để đối phó. Theo đánh giá của lực lượng CSGT, hiện các nhà xe có tâm lý “nằm chờ” cao điểm qua đi là sẽ hoạt động trở lại.

Trăm chiêu trò đối phó

Liên tục trong trong vài tháng sau Tết, lực lượng CSGT Hà Nội đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp xe “hổ vồ”, xe đầu kéo chở hàng hóa quá tải trọng cho phép. Cụ thể, sáng 22-3-2023, Đội CSGT số 9 (Phòng CSGT, CATP Hà Nội) phối hợp với Đội CSGT-TT của CAH Đan Phượng kiểm tra các xe tải “hổ vồ” lưu thông trên QL32 hướng huyện Đan Phượng đi huyện Hoài Đức. Quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng công an đã phát hiện xe mang BKS: 29H-587.xx chở cát do Hoàng Quốc B (SN 1993, trú tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển chở quá tải từ 10 - 30%.

Những chiếc xe “hổ vồ” chở quá tải trọng bị kiểm tra

Những chiếc xe “hổ vồ” chở quá tải trọng bị kiểm tra

Chưa hết, kiểm tra đối với xe tải mang BKS: 29H-774.xx lưu thông từ đường nhánh Khu Công nghiệp huyện Đan Phượng ra QL32 phát hiện xe chở quá tải 48%. Chỉ huy Đội CSGT số 9 cho biết, để “né” kiểm tra, các nhà xe thậm chí cho người đi trước thám thính. Nếu thấy có lực lượng làm nhiệm vụ sẽ thông báo cho lái xe chuyển hướng, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Trong khi đó, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT, CATP Hà Nội) đã phát hiện xe đầu kéo rơ-mooc BKS: 29C-433.xx chở quá tải trọng 11% so với quy định. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật - Đội phó Đội CSGT số 12 thông tin: “Do lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát, xử lý gắt gao nên tình trạng xe cơi nới thành thùng gần như không còn tái diễn. Song gần đây xuất hiện tình trạng một số xe làm thêm bạt cứng được điều khiển từ xa để chở thêm vật liệu xây dựng”. Mới đây, Tổ công tác đặc biệt số 3 thuộc Phòng CSGT đã dừng xe 2 đầu kéo rơ-mooc mang BKS: 29H-862.31 và 29H-801.36 chở vật liệu xây dựng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Cả 2 xe đều quá tải trọng hàng trăm phần trăm.

Không chỉ dừng lại ở cao điểm, lực lượng CSGT Thủ đô đã liên tục duy trì công tác kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải vi phạm chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng

Không chỉ dừng lại ở cao điểm, lực lượng CSGT Thủ đô đã liên tục duy trì công tác kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải vi phạm chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng

Không chỉ dừng lại ở cao điểm, lực lượng CSGT Thủ đô đã liên tục duy trì công tác kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải vi phạm chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng. Đặc biệt, các đơn vị đã nhận diện được phương thức, chiêu trò mới của các chủ phương tiện, lái xe, để triển khai các biện pháp ngăn chặn, qua đó đảm bảo an toàn cho người dân. Số liệu thống kê cho thấy, từ ngày 20-6-2022 đến ngày 4-4-2023, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý 8.673 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, phạt thành tiền 23,1 tỷ đồng. Trong đó, một số đơn vị có kết quả cao như Đội CSGT số 6, 7, 14, 15 và Công an quận, huyện như Cầu Giấy, Gia Lâm, Ba Vì, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Thường Tín…

Triển khai “cuốn chiếu”, thí điểm từng địa bàn

Ông Phan Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy cho hay, tình trạng vi phạm đối với xe tải giảm hẳn, nhưng lại xuất hiện những chiếc xe đầu kéo khổng lồ chở quá tải trọng. Thực tế, các đối tượng sử dụng loại xe này để tránh né việc kiểm tra và mặc sức chở quá tải. Nếu lực lượng chức năng lơ là, chủ quan bỏ qua vi phạm thì rất khó để đo đếm được mối nguy cơ cũng như thiệt hại nếu xảy ra TNGT. “Đây là một trong những hành vi vi phạm rất nặng. Thứ nhất những phương tiện chở quá tải như trên có khả năng ảnh hưởng tới kết cấu, độ bền của đường. Thứ hai, phương tiện quá khổ, quá tải thì sẽ không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên đường. Khi chở quá tải trọng cho phép thì sẽ ảnh hưởng đến độ an toàn của xe, khả năng xử lý của lái xe, nhất là tại những khúc cua. Chỉ sơ sẩy một chút là có thể dẫn tới tai nạn giao thông” - ông Phan Anh Tuấn phân tích.

Tại buổi làm việc về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt lãnh đạo Bộ Công an biểu dương, ghi nhận và chúc mừng CATP Hà Nội về những kết quả đã đạt được trong việc triển khai điện của Bộ trưởng Bộ Công an và Kế hoạch 299 của Cục CSGT. Thiếu tướng Nguyễn Văn Long cũng nêu quan điểm, cần phải triển khai “cuốn chiếu” thí điểm để đạt kết quả tốt nhất. Ví dụ, đối với các quận nội thành, lực lượng CSGT sẽ tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, còn các huyện ngoại thành tập trung xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

Để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng trưng dụng cả xe đầu kéo “khổng lồ” để chở hàng quá tải trọng

Để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng trưng dụng cả xe đầu kéo “khổng lồ” để chở hàng quá tải trọng

Chỉ huy Phòng CSGT CATP Hà Nội cũng khẳng định, sẽ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp trong việc xử lý phương tiện chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng: “Chúng tôi sẽ thường xuyên thay đổi quy luật, khung giờ tuần tra nhằm tạo yếu tố đột xuất, bất ngờ cho lái xe vi phạm; khép kín tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát; xử lý triệt để tình trạng xe vi phạm hoạt động trên tuyến, địa bàn; theo dõi sát việc chấp hành cam kết của lái xe, chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải để nâng cao tính răn đe, phòng ngừa”.

Thực tế cho thấy, sau gần 10 tháng triển khai quyết liệt, trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội không xảy ra vụ TNGT nào nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do phương tiện chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng gây ra. Điều này chứng tỏ hiệu quả rõ nét của việc thực hiện nghiêm Công điện của Bộ trưởng Bộ Công an cũng như Kế hoạch 299 của Cục CSGT. Với việc duy trì thường xuyên, liên tục của toàn lực lượng CSGT Thủ đô, chắc chắn vi phạm sẽ dần chấm dứt và những chiếc xe quá khổ, quá tải sẽ không còn là nỗi ám ảnh của người dân khi ra đường.