Đề nghị nâng công suất Cảng hàng không Chu Lai lên gấp đôi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Quy hoạch phát triển Cảng hàng không Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế thời kỳ 2021-2030 với quy mô, cấp sân bay 4E và đến năm 2050 thành cảng hàng không quốc tế cửa ngõ.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT cho ý kiến về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toan quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, tỉnh Quảng Nam kiến nghị nâng công suất sân bay Chu Lai để đáp ứng nhu cầu.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương thống nhất các nội dung quy hoạch phát triển Cảng hàng không Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế thời kỳ 2021-2030 với quy mô, cấp sân bay 4E và đến năm 2050 thành cảng hàng không quốc tế cửa ngõ (thay thế Cảng hàng không Đà Nẵng) với quy mô, cấp sân bay 4F.

Đồng thời quy hoạch trung tâm logistic kết hợp với sân bay Chu Lai, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại sân bay Chu Lai.

Tỉnh Quảng Nam kiến nghị nâng công suất sân bay Chu Lai lên gấp đôi trong giai đoạn tới

Tỉnh Quảng Nam kiến nghị nâng công suất sân bay Chu Lai lên gấp đôi trong giai đoạn tới

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh công suất thiết kế phục vụ hành khách tại Cảng hàng không Chu Lai đến năm 2030 là 10 triệu hành khách/năm thay cho 5 triệu hành khách/năm theo dự thảo quy hoạch.

Theo giải thích của UBND tỉnh Quảng Nam, tại vùng Đông tỉnh Quảng Nam có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã và đang đầu tư các dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng, khách sạn có quy mô lớn (trong đó có nhiều dự án đã đi vào hoạt động như dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An vốn đầu tư 4 tỷ USD, dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng và một số dự án du lịch, dịch vụ, nghỉ dưỡng khác có số vốn lớn đầu tư trong giai đoạn 2021-2025), với số phòng đăng ký đầu tư khoảng hơn 20.000 phòng.

Ngoài ra, trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam hiện nay có một số dự án đầu tư lớn đang triển khai như các dự án khí - điện (trong đó có dự án Cá Voi Xanh) và các dự án đầu tư Khu công nghiệp phục vụ nông - lâm nghiệp Tam Anh, Khu công nghiệp cơ khí ô tô mở rộng Chu Lai Trường Hải.

Trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất cũng đang triển khai đầu tư nhiều dự án lớn như dự án mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, dự án Khu du lịch sinh thái Vạn Tường của Tập đoàn FLC và nhiều dự án Khu đô thị, công nghiệp trên địa bàn Quảng Ngãi.

Đến năm 2030, khi các dự án đi vào hoạt động ổn định, lượng khách đến Quảng Nam qua Cảng hàng không Chu Lai sẽ đạt 10 triệu khách/năm.

Về danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030, tỉnh Quảng Nam đề nghị bổ sung danh mục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh phía Tây sân bay Chu Lai và đầu tư xây dựng nhà ga hành khách có công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm, sân đỗ, các hạng mục phục vụ bay trong giai đoạn 2021-2025, theo thống nhất trước đó giữa lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam vào tháng 11/2020.