Cước tàu biển tăng đến 10 lần, doanh nghiệp xuất khẩu “lo sốt vó”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Dù cước tàu biển tăng cao, doanh nghiệp vẫn rất khó để đặt được container khiến hoạt động xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn.
Cước tàu biển tăng mạnh gây khó khăn cho doanh nghiệp

Cước tàu biển tăng mạnh gây khó khăn cho doanh nghiệp

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, thời gian qua, các hãng tàu đã thông báo tăng giá cước từ 2-10 lần (tuỳ chặng, tuỳ hãng); trong khi đó, doanh nghiệp vẫn rất khó hoặc không thể đặt được container/chặng tàu cho nhiều chặng quan trọng. Do đó, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, hàng hóa xuất khẩu bị ùn ứ và chi phí đội lên rất cao.

“Diễn biến này gây khó khăn cho ngành xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam nói riêng và các ngành hàng xuất khẩu nói chung”- đại diện VASEP cho biết.

Từ cuối tháng 11-2020, phí thuê container (cont) đi từ Việt Nam (cho cả cont hàng khô và hàng lạnh) đã tăng đột biến. Ở một số cảng, giá đã tăng gấp đôi tháng sau so với tháng trước và gần gấp 6 lần so với giá đầu năm 2020.

Chẳng hạn, giá vận chuyển container lạnh từ Việt Nam đi cảng Southampton (Anh) đầu năm 2020 là 1.600 USD/cont, đến tháng 12/2020 là 5.000 USD/cont, đến tháng 5/2021 là 9.100 USD/cont;

Giá vận chuyển container lạnh từ Việt Nam đi cảng Los Angeles (Mỹ) đầu năm 2020 là 1.800 USD/cont, đến tháng 12/2020 là 4.000 USD/cont, đến tháng 5/2021 là 8.000 USD/cont;

Tương tự, giá vận chuyển container hàng khô từ Việt Nam đi Israel tháng 10/2020 mới chỉ là 2.300 USD/cont 20 feet (ft) thì tháng 3/2021 đã lên 6.300 USD/cont 20ft (hãng tàu Happloy, Evergreen) đến 7.000 USD/cont 20ft (hãng tàu Zim), thậm chí có hãng tàu còn báo cước phí lên đến 11.000 USD/cont 20ft.

Giá vận chuyển container hàng khô từ Việt Nam đi cảng Klaipeda (cảng biển duy nhất của Litva) trước đây chỉ là 2.100 - 2.300 USD/cont 20ft thì đến tháng 1/2021 đã lên đến 8.000 USD/cont 20ft. Cước phí vận tải biển đi từ các nước khác cũng đang tăng cao kỷ lục.

Tuy nhiên, theo phản ánh của doanh nghiệp xuất khẩu, dù giá thuê cao như vậy nhưng doanh nghiệp vẫn rất khó đặt được container với lý do thiếu container tại các cảng, các tuyến.

“Trong tháng 12/2020, doanh nghiệp muốn thuê container phải đặt trước một tháng mà nhiều trường hợp vẫn không thuê được. Các doanh nghiệp gần như đang phải tranh nhau chỗ để đặt thuê container”- đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu cho biết.

Không những vậy, có những doanh nghiệp đã đăng ký được container đóng hàng đưa ra cảng để lên tàu nhưng vẫn bị hoãn, hủy chuyến liên tục, gây chậm trễ đơn hàng xuất khẩu.

“Việc thiếu hụt container cho xuất nhập khẩu hàng hóa đã và đang dẫn đến ách tắc cả cho đầu ra (các lô hàng xuất khẩu) lần đầu vào (các lô nguyên liệu nhập khẩu) của doanh nghiệp đồng thời làm gia tăng chi phí thuê container tại tất cả các cảng biển, gây ra nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng của nhiều ngành hàng, đồng thời cũng khiến nhiều doanh nghiệp phải trả thêm chi phí lưu kho, lưu bãi do các lô hàng bị ách tắc tại các cảng biển do không thuê được container vận chuyển”- VASEP cho hay.

Trước diễn biến này, ngày 17/12/2020, VASEP đã gửi Công văn số 144/CV-VASEP tới Cục Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải) phản ánh về bất cập nói trên.

Thời gian qua, Cục Hàng hải cũng đã chủ động có một số cuộc họp với các Hiệp hội xuất nhập khẩu của Việt Nam và đại diện các hãng tàu để tìm giải pháp giải quyết tình hình. Tuy nhiên, đến nay (tháng 5/2021) cước phí vận tải tàu biển vẫn tiếp tục tăng cao và tình trạng thiếu container càng ngày càng nghiêm trọng.

Ngày 30/6/2021, VASEP cũng đã gửi công văn số 74 /CV-VASEP tới Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến kiến nghị về 8 khó khăn, bất cập và vướng mắc chính đang tác động tiêu cực và rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thủy sản.

VASEP kiến nghị Bộ NN&PTNT báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và có các chỉ đạo giải quyết tháo gỡ vấn đề thiếu container đi các tuyến và giảm giá cước vận chuyển tàu biển trở lại như trước tháng 11/2020.