Chưa thu xếp được vốn để mở rộng quốc lộ 4 nối thông Lào Cai với Hà Giang

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT cho biết, Bộ này chưa thể cân đối bố trí nguồn vốn cho việc mở rộng quốc lộ 4 nối thông Hà Giang với Lào Cai.

Trả lời đề xuất của tỉnh Hà Giang về việc xem xét bố trí vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2025-2030 để đầu tư thông tuyến và hoàn thành đồng bộ đoạn quốc lộ 4 trên địa bàn tỉnh Hà Giang theo quy hoạch, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, quốc lộ 4 thuộc Vành đai 1, là quốc lộ chính yếu khu vực phía Bắc, quy mô quy hoạch đường cấp IV-III, 2 làn xe.

Tuyến đường này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du, miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng.

Theo Bộ GTVT, cần thiết phải nối thông và đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ này nhằm kết nối tỉnh Hà Giang với tỉnh Lào Cai để phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách; phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Bộ GTVT cho biết, Bộ này chưa thu xếp được nguồn vốn để mở rộng quốc lộ 4 nối Hà Giang- Lào Cai

Bộ GTVT cho biết, Bộ này chưa thu xếp được nguồn vốn để mở rộng quốc lộ 4 nối Hà Giang- Lào Cai

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên cho đến nay, Bộ GTVT chưa thể cân đối bố trí nguồn vốn cho tuyến quốc lộ này.

Theo Bộ GTVT, đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 3.900 tỷ đồng để nghiên cứu triển khai và hoàn thành các dự án: Dự án đường cao tốc nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang; dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) – đoạn qua tỉnh Hà Giang; QL279 đoạn Việt Vinh – Nghĩa Đô.

Đồng thời, hiện UBND tỉnh Hà Giang cũng đang chủ trì tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy).

"Đối với khoảng 20km đoạn tuyến qua đèo Tây Côn Lĩnh thuộc dự án nâng cấp quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai chưa được đầu tư hoàn thành, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp để sớm triển khai đầu tư, nối thông tuyến đường và nghiên cứu nâng cấp quốc lộ 4 khi đủ điều kiện nhằm phát huy hiệu quả đầu tư dự án”, Bộ GTVT cho hay.