- Nước lũ cuốn trôi cầu Đắk Pờ Tó trên đường Trường Sơn Đông
- Đường sắt qua Đắk Lắk bị bão số 13 "cuốn" trơ ray, phải chuyển tải khách bằng ô tô
Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị đang nỗ lực làm ngày, làm đêm 3, ca 4 kíp để khắc phục sự cố sạt lở đường ray bị sạt lở tại Km 1136+800 đến Km 1136+925 khu gian Vân Canh – Phước Lãnh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM.
Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió lớn từ Quảng Ngãi đến Tuy Hòa, nhiều đoạn đường sắt bị hư hỏng, khiến việc chạy tàu tạm thời gián đoạn. Ngành đường sắt đã tổ chức chuyển tải hành khách trên các chuyến tàu đi qua khu vực, từ ga Tuy Hòa (Đắk Lắk) đến ga Diêu Trì (Gia Lai).
![]() |
Đường sắt huy động 200 công nhân cùng máy móc để khắc phục sớm nhất đường sắt Bắc- Nam đoạn qua Tuy Hoà |
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, vị trí xói lở bị nước lũ cuốn trôi dài 55m, sâu 9m nền đường. Hướng xử lý hiện tại là sẽ làm một cầu tạm để trước mắt đảm bảo thông tàu, sau đó giai đoạn 2 sẽ tiếp tục làm một cầu hoàn thiện tại vị trí này.
Tại khu vực bị cuốn trôi nền đường, máy móc sẽ bóc lớp bùn nhão, kết cấu không ổn định đi. Sau đó sẽ gia cố bằng đá được chở về để làm một lớp móng vững chắc.
![]() |
Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục |
Máy móc chuyên dụng chở đá theo đường ray về khu vực bị xói lở nền đường. Nguồn đá được vận chuyển từ các mỏ cách đó rất xa, khoảng 50 - 70km. Sau đó, sẽ lắp các trụ lên. Trên trụ sẽ làm hệ mặt cầu.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam huy động 200 công nhân vào hiện trường để tập trung khắc phục vị trí nền đường bị xói lở, cuốn trôi.
Lãnh đạo ngành đường sắt cho biết đã tập trung tối đa để khắc phục vị trí bị cuốn trôi nền đường. Dự kiến nếu thuận lợi, đến khoảng 18h ngày 10/11 sẽ thông tàu qua vị trí này, đảm bảo thông tuyến đường sắt Bắc- Nam qua Tuy Hoà.
Đại diện ngành đường sắt cho biết, sớm nhất thì tối 10/11, sáng 11/11 mới có thể thông tàu qua Tuy Hoà |
Ngày 8/11, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh đã trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu chữa và động viên anh em công nhân nỗ lực để thông tuyến sớm nhất.
Đại diện Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, hai ngày qua, ngành đường sắt đã tổ chức trung chuyển gần 2.400 hành khách trong 10 đoàn tàu, từ ga Tuy Hòa (Đắk Lắk) đến ga Diêu Trì (Gia Lai) và ngược lại sau sự cố trên.
Ngành đường sắt cũng tạo điều kiện cho hành khách nếu không muốn tiếp tục đi tàu có thể trả vé và không bị mất phí.
Hiện ngành Đường sắt đang huy động lực lượng, thiết bị để khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở. Tuy nhiên, do nền đường bị trôi sâu và nước chảy xiết, công tác sửa chữa, khôi phục tuyến sẽ phụ thuộc vào diễn biến thời tiết và khả năng thoát nước, nên chưa xác định được thời điểm thông tuyến chính thức.
Theo thống kê sơ bộ, bão Kalmaegi đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM. Trong đó, khu vực Km 1136+850 thuộc khu gian Phước Lãnh – Vân Canh bị sạt lở nghiêm trọng nhất, với độ sâu trung bình khoảng 9m.
Ngoài ra, nhiều đoạn đường sắt bị trôi nền đá, cây đổ chắn ngang, gãy cột tín hiệu, mất điện lưới quốc gia, khiến liên lạc điều độ gián đoạn và nhiều thiết bị thông tin tín hiệu tê liệt do ngập nước.

