Cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc tăng thêm 1.000 tỷ đồng, báo cáo Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hội đồng thẩm định liên ngành vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) theo phương thức PPP.

Hội đồng thẩm định liên ngành thống nhất Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức PPP đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Tại Báo cáo này, Hội đồng thẩm định liên ngành đồng thuận việc điều chỉnh quy mô nền đường giai đoạn phân kỳ của dự án từ 2 làn xe, chiều rộng nền đường 13,5m thành 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m để thống nhất về quy mô mặt cắt ngang với đoạn tuyến Dầu Giây - Tân Phú và đoạn tuyến Bảo Lộc - Liên Khương.

Về phương án bố trí làn dừng xe khẩn cấp, Hội đồng cho rằng, tuyến đường bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (trong đó có đoạn tuyến Tân Phú - Bảo Lộc) được xây dựng để góp phần giảm tải cho quốc lộ 20 hiện hữu (nối giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng) là tuyến đường có lưu lượng, mật độ phương tiện giao thông rất cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt là những dịp lễ Tết.

Kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc

Kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc

Do đó, Hội đồng đánh giá việc đề xuất quy mô mặt cắt ngang nền đường, thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ cần hạn chế tình trạng xảy ra mất an toàn, ảnh hưởng đến việc lưu thông và những bất cập phát sinh khi vận hành, khai thác đường cao tốc mà đoạn dừng xe khẩn cấp bố trí không liên tục như tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Hội đồng ghi nhận việc Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cập nhật của dự án đã bổ sung thuyết minh về phương pháp lập tổng mức đầu tư dự án.

Tuy nhiên thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành thuộc Bộ Xây dựng cho rằng việc dự án tham khảo suất đầu tư xây dựng của các dự án đường cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong và đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cần phải xem xét một cách cẩn trọng, vì điều kiện địa hình, địa chất của 2 dự án nói trên không có sự tương đồng với dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), đồng thời dự án đường cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong chưa hoàn thành công tác thi công xây dựng nên chưa đủ cơ sở thực tế để có thể tham khảo về suất đầu tư xây dựng.

Về nguồn vốn đầu tư và phương án tài chính cập nhật, thành viên Hội đồng là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, nguồn vốn của các tổ chức tín dụng trong nước chủ yếu là ngắn hạn; do đó, các tổ chức tín dụng khó cân đối nguồn vốn để cho vay với thời hạn dài.

Về phương án tài chính cập nhật, Hội đồng đánh giá các dữ liệu của phương án tài chính trong bước này mang tính chất sơ bộ; mức vốn chủ sở hữu, mức vốn vay, lãi suất vốn vay, tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mới là tạm tính.

“Việc đánh giá hiệu quả đầu tư và khả năng thu hồi vốn cho nhà đầu tư cần lưu ý tính toán, đánh giá trên cơ sở khi toàn bộ dự án thành phần trên tuyến Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương vận hành kết nối với nhau”, Hội đồng khuyến nghị.

Tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cập nhật, khái toán tổng mức đầu tư từ khoảng 16.220 tỷ đồng, nay tăng lên thành 17.200 tỷ đồng.