Cảnh sát giao thông Hà Nội tập trung xử lý vi phạm xe quá tải

ANTD.VN - Sau một thời gian được kiểm soát chặt, tình trạng xe tải vi phạm các quy định về tải trọng, cơi nới thành thùng, rơi vãi vật liệu xây dựng... thời gian gần đây lại có dấu hiệu phức tạp trên nhiều tuyến đường của Hà Nội.

Đêm 21 rạng sáng 22-10, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố (CATP) Hà Nội đồng loạt triển khai các tổ công tác, tập trung xử lý nghiêm vi phạm của xe tải, xe chở vật liệu xây dựng, xe bồn trộn bê tông tại nhiều tuyến trọng điểm như Xa La - Phạm Tu, Quốc lộ 32, đường trục phía Nam Cienco 5...

Tinh vi thủ đoạn né kiểm tra

Theo ghi nhận của phóng viên An ninh Thủ đô, mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý quyết liệt thời gian qua, nhưng gần đây, nhiều tài xế và chủ xe lại tái diễn hành vi chở quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng, không che phủ bạt, làm rơi vãi vật liệu ra đường. Một số tuyến cửa ngõ như Quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long, đường 70, Cienco 5… thường xuyên xuất hiện xe tải hoạt động vào ban đêm nhằm tránh giờ cấm và né lực lượng tuần tra.

Không chỉ cắm chốt, lực lượng Cảnh sát giao thông còn tổ chức tuần tra lưu động, nhằm kịp thời phát hiện phương tiện vi phạm

Không chỉ cắm chốt, lực lượng Cảnh sát giao thông còn tổ chức tuần tra lưu động, nhằm kịp thời phát hiện phương tiện vi phạm

Các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, sử dụng nhiều thủ đoạn để đối phó đi đường nhánh, đường dân sinh để tránh lực lượng CSGT; sử dụng biển số mờ hoặc che lấp biển số bằng bùn đất, bạt phủ; thậm chí liên lạc qua điện thoại, nhóm mạng xã hội để báo tin về các chốt kiểm tra. Một số tài xế còn viện lý do “áp lực tiến độ công trình” hay “kiếm thêm chuyến” để biện minh cho hành vi vi phạm.

Tình trạng vi phạm đối với xe tải thời gian gần đây diễn biến phức tạp

Tình trạng vi phạm đối với xe tải thời gian gần đây diễn biến phức tạp

Hành vi này không chỉ gây nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng, mà còn phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Đáng lo ngại, những vệt bùn đất, xi măng, vật liệu rơi vãi từ xe tải, xe bồn tạo thành “bẫy trượt” vô cùng nguy hiểm cho người đi xe máy, nhất là khi mưa hoặc vào ban đêm.

Xử lý nghiêm, không "xin - cho"

Tại tuyến Xa La - Phạm Tu, Đội CSGT đường bộ số 7 bố trí lực lượng chốt chặn tại các điểm “nóng”, kiểm tra hàng loạt xe tải có dấu hiệu vi phạm. Chỉ trong thời gian ngắn, tổ công tác đã phát hiện 3 trường hợp chở quá tải và tự ý lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau xe.

Trên Quốc lộ 32, Đội CSGT đường bộ số 9 tập trung kiểm tra các xe bồn trộn bê tông và xe chở vật liệu xây dựng. Nhiều trường hợp bị phát hiện bùn đất bám đầy lốp, nước xi măng chảy xuống mặt đường gây trơn trượt. “Những vệt bùn này khi mưa xuống sẽ biến mặt đường thành bẫy trượt, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông”, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 9 cho biết.

Các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản, xử lý, kiên quyết không "xin - cho" để răn đe

Các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản, xử lý, kiên quyết không "xin - cho" để răn đe

Còn tại tuyến đường trục phía Nam Cienco 5, Đội CSGT đường bộ số 10 kiểm tra hàng loạt xe tải chở phế thải, trạc thải xây dựng. Trong hơn hai giờ, tổ công tác đã phát hiện và lập biên bản nhiều trường hợp chở quá tải, không che phủ bạt đúng quy định, cơi nới thành thùng. Khi bị kiểm tra, nhiều tài xế biện minh rằng “chạy thêm một chút để kịp tiến độ”. Tuy nhiên, tất cả đều bị xử lý nghiêm theo quy định.

Trung tá Nguyễn Quang Huy, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 10 cho biết: “Chúng tôi kiểm tra toàn diện các lỗi vi phạm, đặc biệt là các lỗi chở quá tải, cơi nới thùng xe, rơi vãi vật liệu, che lấp biển số… Việc xử lý nghiêm là cần thiết để bảo đảm an toàn cho người dân, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị”.

Tương tự, Trung tá Nguyễn Anh Tú, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 9 cho biết: “Đơn vị tăng cường kiểm tra xe bồn, xe chở vật liệu xây dựng, không chỉ về tải trọng mà còn về việc rơi vãi, bám dính bùn đất. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn, đặc biệt vào ban đêm”.

Các tổ công tác được yêu cầu tập trung xử lý vào ban đêm

Các tổ công tác được yêu cầu tập trung xử lý vào ban đêm

Theo Chỉ huy Phòng CSGT - CATP Hà Nội, sau thời gian đầu siết chặt, tình hình vi phạm tạm thời được kéo giảm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các lái xe tìm cách né tránh kiểm tra, vi phạm lại tái diễn, đặc biệt tại khu vực ngoại thành, nơi tập trung nhiều công trình xây dựng, bãi tập kết vật liệu. Nhiều chủ xe, chủ hàng lợi dụng khung giờ đêm khuya để hoạt động, dán mắt vào các nhóm mạng xã hội để “né chốt” hoặc đi theo lộ trình tránh trạm cân.

Để chặn đứng tình trạng này, Phòng CSGT đã chỉ đạo ra quân đồng loạt, xuyên đêm, kiểm tra tại các điểm giao cắt và tuyến cửa ngõ. Tất cả các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản xử lý nghiêm, đồng thời yêu cầu chủ xe, lái xe ký cam kết không tái phạm.

Xử lý xe tải vi phạm cũng là một trong sáu nhóm nhiệm vụ trọng tâm được Cục Cảnh sát giao thông triển khai trên cả nước

Xử lý xe tải vi phạm cũng là một trong sáu nhóm nhiệm vụ trọng tâm được Cục Cảnh sát giao thông triển khai trên cả nước

Cũng theo chỉ đạo của Ban chỉ huy Phòng, mọi hành vi can thiệp, tác động, xin xỏ, bao che cho vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Các đội nghiệp vụ được yêu cầu thường xuyên đổi ca, đổi giờ, bố trí chốt lưu động và hóa trang để đảm bảo tính bất ngờ, hiệu quả. Đồng thời, thông tin phản ánh từ người dân qua đường dây nóng sẽ được tiếp nhận, xác minh và xử lý ngay.

Việc kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm của xe tải, xe bồn, xe chở vật liệu không chỉ nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông, mà còn góp phần giữ gìn trật tự, kỷ cương và môi trường đô thị. Đại diện Phòng CSGT Công an TP Hà Nội khẳng định: “Đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai kiểm tra đột xuất, không để tái diễn tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng, rơi vãi vật liệu gây nguy hiểm và ô nhiễm môi trường. Mục tiêu là xây dựng hình ảnh Thủ đô văn minh, an toàn, sạch đẹp”.