Căng mình chống ùn tắc ngày mưa lạnh tại 'điểm nóng' Cầu Bươu ​

ANTD.VN - Cho đến thời điểm hiện tại, giải pháp tối ưu cho việc chống ùn tắc tuyến đường Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu (huyện Thanh Trì, Hà Nội) vẫn phải làm thủ công, là huy động sức người. 

Đội Cảnh sát trật tự - cơ động (CSTT-CĐ) và Đồn Công an Cầu Bươu, huyện Thanh Trì đã xây dựng, duy trì kế hoạch cụ thể, chi tiết đến từng tổ đội để phân công CBCS ra làm “cột mốc sống” phân luồng giao thông tại "điểm nóng" nói trên.

Hạ tầng giao thông xuống cấp, quá tải phương tiện

Có mặt tại tuyến đường Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu huyện Thanh Trì vào sáng 29-12, chúng tôi đã cảm nhận được phần nào sự vất vả của CBCS làm nhiệm vụ trên tuyến đường “nóng” quanh năm này.

Trong giá rét, mưa phùn, toàn bộ CBCS Tổ Cảnh sát Trật tự Đồn Công an Cầu Bươu căng mình phân luồng dòng xe cộ. Một chiếc xe máy va chạm giao thông bị đổ ra lối rẽ ngã ba Phan Trọng Tuệ - Kim Giang khiến giao thông ùn tắc. Hai chiến sỹ  nhanh chóng tiến lại, di chuyển chiếc xe máy vào vỉa hè đồng thời giúp nạn nhân băng bó vết thương, trong khi đó các CBCS khác vẫn tiếp tục phân luồng. Nhưng cũng phải mất gần 10 phút sau các phương tiện mới lưu thông được.

CBCS Đồn Công an Cầu Bươu căng mình phân luồng giao thông vào giờ cao điểm

Có thể nói, ùn tắc giao thông chính là "đặc sản" của tuyến Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu. Chỉ cần xảy ra va chạm dừng xe, hoặc có ai sang đường không đúng quy định, dòng phương tiện bị ùn tắc ngay tức khắc.  Sở dĩ như vậy là bởi hạ tầng giao thông tuyến này đã xuống cấp, chật chội, trong khi đó lưu lượng giao thông vượt quá khả năng "chịu đựng" của mặt đường.

"Đặc sản” ùn tắc của tuyến này còn do mật độ xây dựng các công trình chung cư, khu đô thị - với mật độ dân số cực lớn - dày đặc hai bên tuyến đường.  Đường và các tòa nhà quá sát nhau, nên khi các phương tiện lao ra hoặc rẽ vào bỗng dưng tạo xung đột.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Dầu, Phó trưởng CAH Thanh Trì chia sẻ: “Giải pháp chống ùn tắc của tuyến này cho đến thời điểm hiện tại vẫn chỉ là giải pháp tình thế, tức là CBCS luôn phải căng mình làm “cột mốc sống” vào các giờ cao điểm; đồng thời tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông của hai bên tuyến đường.

Mong giải pháp dài hơi

Nhằm giảm áp lực, phức tạp tình hình TTGT-ĐT địa bàn, CAH Thanh Trì đã chủ động tham mưu với Huyện ủy và UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo TTATGT, TTĐT, VSMT.

CAH cũng đã tham mưu BCĐ 197 huyện Thanh Trì thành lập các tổ công tác, tăng cường công tác kiểm tra việc duy trì đảm bảo TTATGT, TTĐT, TTCC, VSMT của các xã, thị trấn. Thường xuyên, CAH phối hợp với Thanh tra giao thông vận tải, Thanh tra xây dựng huyện và các xã, thị trấn lập kế hoạch xử lý, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT trên các tuyến đường, đặc biệt tuyến trọng điểm và ùn tắc tại tuyến đường Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu.

Tuyến đường Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu luôn là điểm "nóng" về ùn tắc vào giờ cao điểm

Trong năm 2017, qua công tác kiểm tra, đội CSTT-CĐ, CAH Thanh Trì đã xử lý trên 700 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 230 triệu đồng, tạm giữ 103 biển hiệu, quảng cáo, gần 100 ô dù bạt các loại.

Đơn vị đã phối hợp với các UBND xã, thị trấn tổ chức lực lượng duy trì TTATGT,TTĐT, TTCC tại các điểm họp chợ, cổng trường học, bệnh viện; giải quyết không để các hàng quán kinh doanh sau 24h, tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân.

Căng sức với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đang và sẽ là quyết tâm của CAH Thanh Trì nói riêng, để duy trì TTGT-TTĐT trên địa bàn. Song với những người trong cuộc, với người dân hàng ngày tham gia giao thông ở trục đường Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu, thì rất cần một giải pháp dài hơi, hữu hiệu. Đó là sớm cụ thể hóa thi công theo đúng quy hoạch đối với trục Phan Trọng Tuệ - Cầu Bươu; bản quy hoạch có từ lâu rồi, nhưng cũng rất lâu chưa thấy cơ quan nào đả động...