Cần đánh giá kỹ hiệu quả của dự án metro Ga Hà Nội- Hoàng Mai

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh yêu cầu UBND TP Hà Nội đánh giá nguồn vốn vay ADB với các nguồn vốn huy động khác để lựa chọn vốn vay phù hợp, đảm bảo khả năng trả nợ dự án metro Ga Hà Nội- Hoàng Mai.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT, UBND TP Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh về việc đề xuất khoản vay cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 (metro số 3), đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai dự kiến vay vốn ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFP).

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội đánh giá nguồn vốn vay ADB với các nguồn vốn huy động khác (bao gồm cả vốn huy động trong nước) để lựa chọn vốn vay phù hợp, đảm bảo khả năng trả nợ, an toàn nợ công của địa phương, trong đó cần so sánh hai phương án: vay nước ngoài và vay trong nước thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương; nếu vay nước ngoài không hiệu quả thì bố trí nguồn vốn khác để thực hiện, gửi Bộ KH-ĐT để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Dự án metro Ga Hà Nội- Hoàng Mai là phần kéo dài của dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội

Dự án metro Ga Hà Nội- Hoàng Mai là phần kéo dài của dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội đánh giá kỹ sự cần thiết đầu tư, hiệu quả đầu tư của đề xuất dự án, trong đó cần rà soát và làm rõ quy hoạch tổng thể; hiệu quả các dự án đường sắt đô thị đã và đang triển khai, khả năng bố trí mặt bằng, khả năng kết nối, đồng bộ công nghệ, khả năng triển khai đúng tiến độ,… như kiến nghị của Bộ Tài chính, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo đề xuất của UBND TP Hà Nội, dự án metro số 3, đoạn Ga Hà Nội – Hoàng Mai có chiều dài 8,7 km đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.

Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tầu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở).

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là từ năm 2023 đến năm 2028 với tổng mức đầu tư là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng, trong đó vốn vay các nhà tài trợ nước ngoài: 1.478,68 triệu USD, tương đương 34.231 tỷ đồng.