Bộ trưởng Giao thông: Đang xử lý trách nhiệm 3 dự án ở đồng bằng sông Cửu Long làm tăng tổng mức đầu tư lớn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, về cơ bản các dự án giao thông ở nhiệm kỳ này triển khai tương đối tốt, bên cạnh đó có 3 dự án ở ĐBSCL tăng tổng mức đầu tư cao…
ĐBQH Lê Hoàng Anh chất vấn về lĩnh vực giao thông

ĐBQH Lê Hoàng Anh chất vấn về lĩnh vực giao thông

Tại phiên chất vấn của Quốc hội chiều 6-11, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) - Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội nêu thực trạng, thời gian qua nhiều dự án giao thông trọng điểm phải điều chỉnh tổng mức đầu tư. Điều này cho thấy công tác chuẩn bị chủ trương đầu tư, công tác chuẩn bị đầu tư là không chính xác.

Trong khi đó, hồ sơ trình đều báo cáo là “chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng, khách quan, khoa học, thực tiễn”. Đại biểu đề nghị đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, việc trình dự án không chính xác dẫn đến kéo dài thời gian, điều chỉnh vốn đầu tư thì trách nhiệm thuộc về ai? Xử lý thế nào?

Trả lời, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong kỳ trung hạn 2021-2025, Bộ được giao 64 dự án với tổng kinh phí là 300 nghìn tỷ đồng. Đến nay, đã phê duyệt 60 dự án và đang triển khai. Về cơ bản các dự án tương đối tốt, không tăng tổng mức đầu tư, nếu có thì rất ít.

Tuy nhiên, có 3 dự án ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tăng tổng mức đầu tư cao là dự án cầu Rạch Miễu 2, đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.

Nguyên nhân là trong thời gian khảo sát thiết kế dự án đúng thời gian dịch 2020-2021 dẫn đến khảo sát chưa được triệt để. Nguyên nhân nữa là đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng, khi khảo sát một đơn giá nhưng khi triển khai chính thức lại đơn giá khác.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo các đơn vị thanh tra, kiểm tra, nghiêm túc xem xét trách nhiệm trong việc này. Nhà thầu cũng bị chế tài xử phạt; Ban quản lý dự án, chủ đầu tư phải kiểm điểm, xem xét trách nhiệm.

"Chúng tôi đang trong quá trình triển khai xử lý trách nhiệm, cả phạt tiền và xử lý hạn chế cho tham gia thầu các dự án khác" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.

Cũng chất vấn Bộ trưởng GTVT, đại biểu Trần Quang Minh (đoàn Quảng Bình) nhắc lại băn khoăn về việc tại sao nhiều tuyến đường cao tốc hoàn thành, đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa là 80 km/giờ, như vậy là chưa tối ưu vận tải và thời gian lưu thông.

Vị đại biểu này đề nghị Bộ trưởng GTVT cho biết, thời gian tới có điều chỉnh tốc độ trên đường cao tốc để giảm áp lực lưu thông, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A hay không?.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế cao tốc với 4 giới hạn tốc độ, 120-80-60-40 km/h. Tiêu chuẩn này phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật. Nếu tuyến đường được đầu tư đồng bộ thì tốc độ có thể lên tới 120 km/h như Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Móng Cái, Cầu Giẽ - Ninh Bình; hoặc tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ 100 km/h.

"Bộ đã rà soát tiêu chuẩn và thấy rằng các tuyến 80 km/h có thể nâng lên 90 km/h. Dự kiến đầu năm 2024, Bộ sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa các tuyến cao tốc từ 80 lên 90 km/h" – Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thông tin.