Bộ Tài chính đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT đối với xăng dầu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ Tài chính cho biết đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế Giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Giải pháp này nhằm góp phần giảm giá mặt hàng xăng dầu, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế; cùng với giải pháp điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết 31/12/2022 và giải pháp điều chỉnh giảm mức thuế suất MFN đang được Bộ Tài chính đề xuất trước đó.

Đây là thông tin khá bất ngờ, bởi vừa mới đây, lãnh đạo Bộ Tài chính đã khẳng định trước mắt không giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng xăng.

Bộ Tài chính đã đề xuất phương án giảm thuế TTĐB, thuế GTGT với mặt hàng xăng dầu

Bộ Tài chính đã đề xuất phương án giảm thuế TTĐB, thuế GTGT với mặt hàng xăng dầu

Lý giải cho việc chưa giảm thuế TTĐB trước đó, Bộ Tài chính cho rằng, do hiện nay chỉ có mặt hàng xăng là chịu thuế TTĐB. Do đó nếu thực hiện giảm thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng thì chưa thực sự hiệu quả, chưa đạt được mục tiêu của việc giảm thuế là hỗ trợ giảm chi phí đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh, kiềm chế lạm phát vì dầu mới là mặt hàng chủ yếu phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong khi đó, về thẩm quyền, việc thực hiện điều chỉnh đối với thuế TTĐB thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định và thường không thể áp dụng ngay, trong khi giá xăng dầu có những thời điểm biến động nhanh, thời gian ngắn, nên sẽ có độ trễ nhất định.

Vì vậy, Bộ Tài chính cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục theo dõi diễn biến giá xăng dầu trên thế giới và sẽ trình Chính phủ để trình Quốc hội phương án giảm thuế TTĐB đối với xăng cho phù hợp dưới hình thức Nghị quyết của Quốc hội trong trường hợp giá xăng dầu tiếp tục tăng, biến động khó lường, ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu mà cần tiếp tục giảm thuế đối với mặt hàng xăng để góp phần kiềm chế lạm phát.

Theo tính toán, mỗi lít xăng hiện nay "cõng" khoảng 9.500-10.000 đồng các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế bảo vệ môi trường, tương ứng tỷ trọng hơn 30%. Nếu cộng thêm các loại chi phí định mức kinh doanh xăng dầu, lợi nhuận định mức thì tỷ trọng thuế, các chi phí trong mỗi lít xăng loại này khoảng 35%.

Trước đó, để giảm áp lực giá xăng dầu, Bộ Tài chính đã đề xuất và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với các mặt hàng xăng dầu, từ 1/4 đến hết năm nay. Tuy nhiên, giải pháp này không đủ hạ nhiệt giá xăng dầu, do giá đầu vào tăng quá mạnh.

Hiện mức thuế BVMT với mặt hàng này tiếp tục được Bộ Tài chính đề xuất giảm xuống mức giá sàn. Cụ thể, xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít, nhiên liệu bay từ 1.500 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít, dầu diesel từ 1.000 đồng/lít xuống 500 đồng/lít, dầu mazut, dầu nhờn từ 1.000 đồng/lít xuống 300 đồng/lít, mỡ nhờn từ 1.000 đồng/kg xuống 300 đồng/kg, dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế.