Bamboo Airways được giám sát chặt chẽ sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, trước mắt, nhà chức trách hàng không sẽ giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của Bamboo Airways trong 3-6 tháng tới.

Bamboo Airways cam kết bảo đảm hoạt động bình thường

Chiều 30/3, Cục Hàng không Việt Nam đã họp khẩn với lãnh đạo chủ chốt của Bamboo Airways, đánh giá rủi ro, đảm bảo hoạt động bay an toàn tuyệt đối.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, sau khi Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam, trong khi chờ kết luận của cơ quan điều tra, lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đều rất quan tâm đến hoạt động của Bamboo Airways.

Theo báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán, đến ngày 1/1/2020, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways là 4.300 tỷ đồng; Đến 31/12/2020 là 7.556 tỷ đồng. Đến hết 31/12/2021, con số này đã tăng lên thành 16.760 tỷ đồng.

“Đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và quyền lợi hành khách của Bamboo Airways là hai vấn đề chúng tôi đặc biệt quan tâm. Cùng đó, là việc làm thế nào để đồng hành, gỡ khó cho Bamboo Airways để hãng có thể vượt qua thời điểm khó khăn này và phát triển bền vững”, Cục trưởng Hàng không Việt Nam bày tỏ.

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng cho hay, Bamboo Airways có quá trình khởi nghiệp tốt, có chỉ số tương đối ấn tượng về chất lượng dịch vụ, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cũng như chỉ số an toàn tốt.

Tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cho biết, từ 18h tối 29/3, lãnh đạo Bamboo Airways đã đánh giá rủi ro và ảnh hưởng hoạt động của hãng sau khi có sự thay đổi đột ngột vị trí lãnh đạo cao nhất.

Lãnh đạo Bamboo Airways cho biết, mọi hoạt động của hãng vẫn được duy trì bình thường sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt

Lãnh đạo Bamboo Airways cho biết, mọi hoạt động của hãng vẫn được duy trì bình thường sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt

Cũng theo ông Trọng, hiện ông Trịnh Văn Quyết đã uỷ quyền toàn bộ quyền cổ đông tương ứng số cổ phần Bamboo Airways mà ông Quyết sở hữu cho bà Vũ Đặng Hải Yến.

Toàn bộ đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, đặc biệt bộ máy theo phê chuẩn Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC), Tổ chức bảo dưỡng (AMO) và Trung tâm đào tạo (ATO) giữ nguyên. Ông Trọng cũng khẳng định không có thay đổi nhân sự chất lượng cao (phi công, tiếp viên hàng không, kỹ sư...).

Hệ thống bán hàng của Bamboo Airway vẫn được triển khai đồng bộ, hiệu quả qua hệ thống đại lý, hệ thống bán trên mạng với phần mềm quản trị hiện đại.

Các định chế tài chính (các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã ký kết hợp đồng với Bamboo Airways đều cam kết duy trì và tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký. Bằng hệ sinh thái FLC cùng mối quan hệ và hợp tác với hệ thống các ngân hàng có uy tín, các định chế tài chính khẳng định dòng tiền hoạt động được đảm bảo.

Với khách hàng, Bamboo Airways đã cam kết và tiếp tục cam kết thực hiện mọi nghĩa vụ.

Thông tin thêm, ông Trọng cho biết: "Bamboo Airways đã triển khai ngay các biện pháp nhằm tăng cường an toàn đảm bảo hoạt động khai thác bay, giảm tối đa các rủi ro; Quán triệt và củng cố mục tiêu trên toàn bộ máy hoạt động từ lãnh đạo cấp cao đến nhân viên, duy trì hoạt động ổn định, bền vững;

Làm việc với tất cả các đối tác (ngân hàng, bên cho thuê, cung cấp dịch vụ...) nhằm đảm bảo cam kết duy trì các hợp đồng, cam kết theo hợp đồng). 100% cán bộ, công nhân viên, người lao động cam kết đoàn kết, đồng hành cùng hãng để duy trì hoạt động bình thường, đặc biệt là đảm bảo an toàn bay và chất lượng dịch vụ và phát triển bền vững".

Giám sát chặt chẽ trong vòng 3-6 tháng

Phó trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không Việt Nam) Vũ Hồng Quang thông tin, về vận tải, giấy phép kinh doanh vận tải hàng không của Bamboo Airways được cấp sửa đổi lần gần nhất vào ngày 3/2/2021.

Người đại diện pháp luật là ông Đặng Tất Thắng - Tổng Giám đốc. Trong Điều lệ vận chuyển của Bamboo Airways cũng nêu rõ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT gồm: Lập chương trình và kế hoạch hoạt động của Hội đồng quản trị; Chuẩn bị hoặc tổ chức việc chuẩn bị chương trình nội dung tài liệu phục vụ cuộc họp, triệu tập và chủ trì cuộc họp HĐQT; Tổ chức việc thông qua các quyết định của HĐQT; Giám sát quá trình tổ chức thực hiện các quyết định của HĐQT; Chủ toạ họp đại hội đồng cổ đông; Các quyền, nhiệm vụ khác theo quy định của Luật DN, các Nghị quyết HĐQT.

“Theo Điều lệ vận chuyển, cá nhân Chủ tịch của Bamboo Airways, cụ thể là ông Trịnh Văn Quyết sẽ không có quyền quyết định chiến lược phát triển Công ty, kế hoạch phát triển kinh doanh, cũng như kế hoạch phát triển đội tàu bay. Người đại diện pháp luật là ông Đặng Tất Thắng sẽ phụ trách toàn bộ”, ông Quang cho hay.

Về vốn góp, ông Quang cho biết, Tập đoàn FLC góp 51% (3.586 tỷ đồng), ông Trịnh Văn Quyết góp 40% (2.800 tỷ đồng), cổ đông khác 8,7% (610 tỷ đồng).

Được biết, ông Quyết hiện nắm khoảng 30% cổ phần của FLC. Nếu tính cả phần vốn này góp, ông Quyết đang góp khoảng 3.800 tỷ đồng vào Bamboo Airways (tương đương 51,2%). Phần còn lại khoảng hơn 48% của 7.000 tỷ đồng (theo Giấy phép kinh doanh), tương đương hơn 3.000 tỷ.

“Theo quy định tại Nghị định 89, vốn tối thiểu để duy trì hoạt động của đội tàu bay từ 30 tàu trở lên là 700 tỷ đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngay cả khi không tính khoản vốn góp của ông Trịnh Văn Quyết, khoản tiền còn lại vẫn đủ đáp ứng yêu cầu yêu cầu theo quy định”, ông Quang nói.

Về đội tàu bay, đến nay, Bamboo Airways đang khai thác 29 tàu bay. Trong đó, gần nhất, ngày 5/12/2022, có một tàu bay A319 sẽ kết thúc hợp đồng thuê. Các tàu khác đều kết thúc hợp đồng vào các năm 2024, 2025 và các năm sau nữa.

“Đến nay, Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được văn bản nào của Tổ chức cho thuê tàu bay cũng như tổ chức uỷ quyền yêu cầu tạm dừng khai thác tàu bay của Bamboo Airways”, ông Quang thông tin thêm.

Ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho hay, Cục Hàng không sẽ có báo cáo tổng thể hoạt động của Bamboo Airways lên Bộ GTVT.

“Trước mắt, Nhà chức trách hàng không sẽ giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của Bamboo Airways trong 3-6 tháng tới. Trong đó, đặc biệt lưu ý vấn đề bảo dưỡng, khai thác tàu bay, huấn luyện đào tạo, duy trì năng định cho đội ngũ phi công, tiếp viên, nguồn nhân lực”, ông Tấn khẳng định.