Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online: Nên hay không?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Trò chơi điện tử trực tuyến (game online) là lĩnh vực đang có tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các trò chơi trên thiết bị di động. Do đó, hiện tại chưa phải thời điểm thích hợp để áp thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành này.
Game online sẽ trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn

Game online sẽ trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn

Bộ Tài chính đề nghị bổ sung online game vào diện đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Lý do để Bộ Tài chính đưa ra đề xuất này là vì “Loại hình kinh doanh game hiện nay là mặt hàng có doanh thu lớn, mức lợi nhuận cao so với các loại hình kinh doanh khác, thu hút mọi độ tuổi tầng lớp dân cư, đặc biệt là giới trẻ tham gia”.

Nêu quan điểm về đề xuất này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Bộ Tài chính đã không nêu tác động tiêu cực của việc chơi game.

Thêm vào đó, căn cứ để áp thuế là doanh thu, lợi nhuận, nhóm khách hàng để đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một loại hàng hoá, dịch vụ là không thoả đáng.

Theo VCCI, game online có cả tác động tích cực lẫn tiêu cực đến sức khoẻ con người và xã hội. Có nhiều nghi ngại về tác động tiêu cực của trò chơi điện tử, đặc biệt là đối với trẻ em như: mất thời gian, sao nhãng học hành, hại mắt, ít vận động…

Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến cho rằng chơi game giúp trẻ em phát triển trí tưởng tượng, tư duy logic và kỹ năng sử dụng thiết bị điện tử, tạo các nhóm sở thích giao tiếp xã hội.

Game cũng giống như các hình thức giải trí khác, tác động tích cực hay tiêu cực phụ thuộc rất nhiều vào nội dung của từng game cụ thể.

Trong khi đó, chính sách thuế rất khó có thể phân loại được nội dung game. Điều này dễ dẫn đến việc đánh thuế cả vào những game có nội dung giáo dục, thể thao, nghệ thuật.

Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với online game không thực sự khả thi do sẽ gặp khó khăn khi xác định đối tượng chịu thuế, người nộp thuế và doanh thu chịu thuế.

Cụ thể, đối tượng chịu thuế trò chơi điện tử trực tuyến sẽ rất khó để phân biệt với với các phần mềm, ứng dụng máy tính khác.

Còn người nộp thuế sẽ bao gồm nhiều nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới khiến cho việc kê khai và nộp thuế gặp nhiều khó khăn. Nếu không có biện pháp hữu hiệu thì việc đánh thuế này sẽ mang tính “bảo hộ ngược”, chỉ tác động đến các game được phát hành trong nước mà bỏ qua các game nước ngoài có nội dung không được kiểm soát.

Cuối cùng, doanh thu của ngành game đến từ người dùng và từ quảng cáo. Nếu chỉ đánh thuế đối với doanh thu từ người dùng sẽ khiến các doanh nghiệp chuyển hướng sản xuất game miễn phí, vốn được trẻ em chơi nhiều hơn người trưởng thành.

Nếu đánh thuế cả với doanh thu quảng cáo thì sẽ ảnh hưởng đến thị trường quảng cáo và đặc biệt khó khăn khi phân biệt quảng cáo trong nước và nước ngoài.

Công nghiệp sản xuất trò chơi điện tử hiện đang là lĩnh vực có tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các trò chơi trên thiết bị di động.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), hiện nay 50% các game phổ biến nhất trên các kho ứng dụng Google Play, Appstore đến từ các nhà cung cấp của Việt Nam. Đây là cơ hội rất tốt để Việt Nam có thể phát triển nội dung số và xuất khẩu ra toàn cầu.

Đáng chú ý, Bộ TT-TT đang có kế hoạch xây dựng Chiến lược phát triển lĩnh vực trò chơi điện tử trên mạng của Việt Nam với tầm nhìn trở thành công nghiệp nội dung số mũi nhọn và quảng bá văn hoá Việt Nam ra thế giới.

Do đó, sẽ rất khó để đạt được tầm nhìn đó nếu chúng ta đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với online game. VCCI đề nghị chưa bổ sung trò chơi điện tử trực tuyến vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và tiếp tục trao đổi với Bộ Thông tin và Truyền thông để có chính sách thống nhất đối với lĩnh vực này.

Tại hội thảo về game online vừa diễn ra, ông Lê Quang Tự Do- Cục trưởng Cục Phát thanh- Truyền hình và Thông tin điện tử (PT-TH&TTĐT) cho hay, Bộ TT-TT đã cấp phép hơn 200 doanh nghiệp game, nhưng hiện chỉ còn khoảng 30 doanh nghiệp đang hoạt động.

Bên cạnh đó, chính sách vẫn còn nhiều bất cập, không theo kịp sự phát triển. Ngành game cần được đầu tư phát triển thay vì áp thêm thuế.

Chiến lược phát triển game 2022-2027 của Bộ TT-TT đặt ra mục tiêu là tăng doanh thu ngành game lên 1 tỷ USD (hiện tại hơn 600 triệu USD); tăng thêm số lượng doanh nghiệp hoạt động trong ngành; tập hợp các nhà phát triển game lại với nhau để thúc đẩy ngành sản xuất game Việt; kết hợp với các trường đào tạo nhân lực cho ngành và hướng tới tổ chức nhiều sự kiện game hơn nữa không chỉ mang tầm trong nước, mà còn hướng ra quốc tế. Bộ TT-TT muốn là đưa game trở thành ngành công nghệ chủ lực của nền kinh tế số.