9 tỷ USD làm tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM- Cần Thơ tàu chạy 190km/h

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ban QLDA Đường sắt mới đây đã có báo cáo Bộ GTVT về kết quả khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ sau khi làm việc với 6 tỉnh, thành phố có dự án đi qua là: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.

Đường sắt tốc độ cao tàu khách chạy chung tàu hàng

Kết quả nghiên cứu thống nhất rằng, việc đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai. Đồng thời đảm bảo phát triển hài hòa, bền vững giao thông vận tải, tái cấu trúc đô thị và phân bổ dân cư trên hành lang TP.HCM - Cần Thơ…

Qua nghiên cứu sơ bộ, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 174,42km.

Đường sắt tốc độ cao TP.HCM- Cần Thơ có tốc độ chạy tàu 190km/h với chi phí đầu tư khoảng 9 tỷ USD

Đường sắt tốc độ cao TP.HCM- Cần Thơ có tốc độ chạy tàu 190km/h với chi phí đầu tư khoảng 9 tỷ USD

Qua khảo sát, tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9 tỷ USD, tương đương 213.948 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1.435mm, điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng. Tuyến đường sắt bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa...

Công nghệ được lựa chọn cho đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách và đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến.

Tốc độ thiết kế lớn nhất để chạy tàu là 190km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120km/h.

Các ga bố trí chủ yếu 2 đầu TP.HCM và Cần Thơ

Đơn vị tư vấn nghiên cứu dự án đề xuất đầu tư dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Nhà nước chi trả tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ).

Theo đó, nhà đầu tư PPP đầu tư hạ tầng và cho đơn vị vận hành thuê. Đề xuất thuê khai thác trong vòng 30 năm.

Ban QLDA Đường sắt cho biết đã cùng tư vấn làm việc với các địa phương về thống nhất phương án tuyến, vị trí ga. Tuy nhiên đến nay, đơn vị này chưa nhận được ý kiến chính thức của TP.HCM, Bình Dương và Tiền Giang để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Bộ GTVT.

Theo Ban QLDA Đường sắt, việc bố trí ga đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Do tuyến đi qua địa bàn các đô thị lớn, đông dân cư nên phải tính toán phương án kết nối với các phương thức vận tải khác để đảm bảo hiệu quả khai thác tuyến.

Theo đó, các ga bố trí gần nhau chủ yếu tại hai đầu TP.HCM, Cần Thơ; Trên tuyến khoảng cách giữa hai ga xa hơn, để đảm bảo tốc độ chạy tàu, thời gian hành trình. Các ga cũng được phân định rõ ga khách, ga hàng.

Trước đó, trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Cần Thơ về việc sớm thực hiện đầu tư tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 174km, đường đôi, khổ 1.435mm, dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

Bộ GTVT đã giao Ban QLDA đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.