66/85 dự án năng lượng tái tạo gửi hồ sơ, 51 dự án ký hợp đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã công bố thông tin mới nhất về tiến độ xử lý các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp đến ngày 7-6-2023.
Đẩy nhanh tiến độ đưa các dự án điện tái tạo vào vận hành

Đẩy nhanh tiến độ đưa các dự án điện tái tạo vào vận hành

Theo ông Nguyễn Danh Sơn - giám đốc Công ty Mua bán điện (EPTC) cho biết, đã có 66/85 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp với tổng công suất 3.691,861MW gửi hồ sơ cho Công ty Mua bán điện để đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện; trong đó có 56 dự án (tổng công suất 3.087,661MW) đã đề nghị giá tạm bằng 50% giá trần của khung giá (theo Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 07/01/2023 của Bộ Công Thương).

EVN và chủ đầu tư đã hoàn thành đàm phán giá và ký tắt hợp đồng PPA với 51/56 dự án; trong đó Bộ Công Thương đã phê duyệt giá tạm cho 40 dự án .

Có 10 dự án gửi hồ sơ công nhận ngày vận hành thương mại (COD), trong đó có 9 dự án/phần dự án với tổng công suất 472,62MW đã hoàn thành thủ tục COD, chính thức được phát điện thương mại lên lưới.

Bên cạnh đó, có 19 dự án đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu công trình/một phần công trình; 27 dự án đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực toàn nhà máy/một phần nhà máy; 25 dự án đã có quyết định gia hạn chủ trương đầu tư.

Như vậy, hiện vẫn còn 19 dự án với tổng công suất 1.042,7MW chưa gửi hồ sơ đàm phán.

Phản hồi về thông tin gây khó dễ trong thực hiện thủ tục tại các dự án này, ông Phạm Nguyên Hùng - Phó cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết, ông sẵn sàng công khai số điện thoại “nóng” để nghe phản ánh.

"Với một số thông tin về việc cán bộ điện lực còn nhũng nhiễu, gây khó dễ đối với việc kiểm tra các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp, tôi sẵn sàng công khai số điện thoại để tất cả mọi người có thể kiến nghị, phản ánh trực tiếp" – ông Phạm Nguyên Hùng nói.

Theo ông Phạm Nguyên Hùng, đối với các dự án điện công suất trên 50 MW, Bộ Công Thương sẽ phải đi kiểm tra, còn sở công thương các tỉnh sẽ kiểm tra các dự án công suất dưới 50 MW.

Trong quá trình kiểm tra các dự án điện, ông Phạm Nguyên Hùng cho biết nhận thấy mỗi dự án đều có những vướng mắc khác nhau về đất đai, phòng cháy chữa cháy, thỏa thuận đấu nối... và buộc chủ đầu tư phải hoàn thiện.

"Một dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật mới có thể được nghiệm thu. Với chức năng của mình, chúng tôi cam kết thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với các dự án điện" – ông Phạm Nguyên Hùng nhấn mạnh.

Ngày 6-6, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, hướng dẫn xử lý dứt điểm theo thẩm quyền đối với các dự án điện gió, điện mặt trời đã thực hiện đầu tư xây dựng nhưng không đáp ứng thời hạn áp dụng cơ chế giá FIT (đã hết hạn); khẩn trương hướng dẫn về công tác đàm phán giá điện trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" đối với các dự án điện gió, điện mặt trời thuộc diện nêu trên theo quy định, hoàn thành trong tháng 6 năm 2023.