Dự án đường cao tốc Việt Nam dính nghi án “quỹ đen“

ANTĐ -Dự án cao tốc có nhà thầu Posco (Hàn Quốc) tham gia tại Việt Nam đã bị báo chí Hàn Quốc đưa tin dính nghi án tạo "quỹ đen" trái phép lên tới 200 tỷ đồng.

Nghi án "quỹ đen" 200 tỷ đồng

Báo Hàn Quốc Korea Times đưa tin, cựu Chủ tịch Tập đoàn POSCO (Hàn Quốc) - ông Chung Joon-Yang và một số cựu lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm của công ty này đã bị cấm xuất cảnh từ giữa tháng 3-2015, nhằm phục vụ điều tra. Tập đoàn thép Posco đã “dính” vào nghi án tạo "quỹ đen" trái phép tại dự án cao tốc Việt Nam giai đoạn 2009-2012.

Theo Korea Times, một số lãnh đạo Posco điều hành các đơn vị thi công xây dựng các dự án tại Đông Nam Á bị cáo buộc đã lập một quỹ đen lên đến 10 tỷ Won (gần 199 tỷ đồng) bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để thổi phồng các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 đến 2012.

Dự án cao tốc Việt Nam dính nghi án có quỹ đen

Về việc này, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, giai đoạn 2009-2012, nhà thầu Posco tham gia tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai và Long Thành- Dầu Giây. Tại tuyến Nội Bài- Lào Cai, Posco tham gia 3 gói thầu (A1 đến A3). Tuyến cao tốc này được thực hiện bằng nguồn vốn của Ngân hàng phát triển Châu Á- ADB, tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD.

“Dự án gồm 8 gói thầu và đều được đấu thầu quốc tế rộng rãi, nhiều nhà thầu quốc tế trúng thầu như Posco, Keangnam, Doosan và Vinaconex của Việt Nam. Công tác đấu thầu được nhà tài trợ kiểm soát. Dự án thực hiện đúng theo quy định của quốc tế. Qua đánh giá chung, tất cả gói thầu sau đấu thầu đều thấp hơn giá dự toán ban đầu”, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thay mặt Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án kiểm soát từ khâu lập tự án đến thiết kế, đầu thầu, xây lắp đến thanh quyết toán công trình. Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định: “Tất cả thủ tục về quản lý đầu tư đều được tiến hành nghiêm ngặt. Qua đánh giá sơ bộ của Kiểm toán Nhà nước thì các dự án đều thực hiện đúng quy trình đề ra”.

Theo Bộ GTVT, đến thời điểm này, Bộ vẫn chưa nhận được thông tin chính thống từ phía Hàn Quốc cũng như Tập đoàn Posco về nghi án lập "quỹ đen" của cựu Chủ tịch Tập đoàn Posco Chung Joon-Yang. Thông tin Bộ này mới chỉ được biết qua báo chí Hàn Quốc và báo chí trong nước. Tuy vậy, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu VEC chủ động rà soát lại về các điều khoản hợp đồng, thanh toán đối với các gói thầu mà POSCO tham gia.

Trước đó theo tính toán, suất đầu tư đường  cao tốc Việt Nam vào hàng cao nhất nhì thế giới. Trung bình, 1 km tốn từ 8-10 triệu USD.


Đang tính toán số tiền phải trả lại

Liên quan đến nghi án các quan chức ngành đường sắt Việt Nam nhận lại quả 80 triệu Yên từ Công ty tư vấn Nhật Bản JTC trong gói thầu tư vấn dự án đường sắt đô thị số 1 Yên Viên- Ngọc Hồi, mới đây đại diện JICA tại Việt Nam đã yêu cầu Bộ GTVT hoàn trả lại số tiền mà Nhật Bản đã chi để thực hiện dự án tư vấn này. Ông Nguyễn Hồng Trường cho hay, vụ việc vẫn đang được cơ quan Công an Việt Nam điều tra, lãm rõ nên chưa có hình thức xử lý đối với các cá nhân liên quan. Tuy nhiên, gói tư vấn của dự án này hiện đã tạm đình chỉ thi công, phía Việt Nam cũng mới chỉ đấu thầu tư vấn thiết kế mà chưa đi vào nghiệm thu.

Do dự án chưa thể tiếp tục triển khai nên theo thông lệ quốc tế, phải hoàn lại tiền cho nhà tài trợ. “Thông lệ quốc tế quy định bắt buộc, khi nhà tài trợ rót tiền cho vay để làm dự án mà dự án không triển khai thực hiện thì phải hoàn lại số tiền mà nhà tài trợ đã chi, không riêng gì ở Việt Nam. Khi nào dự án tiếp tục thì họ lại rót tiền cho vay”, Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin.

Nhiều dự án giao thông sử dụng vốn vay gặp chuyện lùm xùm, sự cố

Về số tiền phải hoàn lại cũng như nguồn lấy từ đâu, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt phối hợp cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Chủ đầu tư cũ) rà soát lại quá trình ký hợp đồng và quá trình thực hiện hợp đồng. Vì, số tiền mà nhà tài trợ đã giải ngân cho gói thầu tư vấn có vốn viện trợ không hoàn lại và vốn vay. Trong đó, vốn viện trợ không hoàn lại sẽ không phải hoàn lại.

“Ban QLDA Đường sắt đang làm việc với các bên và nhà tài trợ, đơn vị tư vấn thiết kế để đưa ra con số cuối cùng về số tiền phải hoàn trả. Khi có thông tin, Bộ GTVT sẽ công  bố rộng rãi”, ông Nguyễn Hồng Trường khẳng định. Tuy nhiên, số tiền hoàn trả được lấy từ đâu thì Bộ GTVT vẫn bỏ lửng.