Đã khắc phục xong vết nứt cao tốc Nội Bài- Lào Cai

ANTĐ -Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, vết nứt trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai dài chừng 70m đã được đơn vị này khắc phục xong hoàn toàn.

Văn bản gửi Bộ GTVT của VEC cho hay, ngày 19-12 vừa qua, mặt đường bê tông nhựa đã được thi công xong, sơn kẻ mặt đường, điều chỉnh lại cao trình bó vỉa đã được hoàn thành, mở lưu thông cho xe chạy bình thường từ 17h cùng ngày.

Theo ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc VEC, Tổng công ty đã phối hợp với địa phương  giải phóng mặt bằng và chỉ đạo nhà thầu thi công đắp bệ phản áp phía bên trái tuyến (rộng 26m, cao 2,5m ngoài cơ nền hiện tại) và phía bên phải tuyến (rộng 23m, cao 2,5m trùng cơ nền hiện tại).

Cụ thể, nhà thầu thi công hoàn thiện kích thước bệ phản áp đảm bảo ổn định nền đường và tổ chức thi công xử lý mặt đường. Phần nền đường trong phạm vi từ cung vết nứt rộng thêm từ 1-2m (tùy vi trí dọc theo đường nứt) về phía dải phân cách giữa được đào bỏ với độ sâu 4,5m, bổ sung 4 lớp vải địa kỹ thuật gia cường để tăng độ ổn định của nền đường, mặt đường được làm mớ phù hợp với biện pháp thi công.

Trong suốt quá trình thực hiện, VEC đã chỉ đạo Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cắt cử nhân viên trực 24/24 tại vị trí thi công để điều khiển giao thông, bố trí cảnh báo từ xa bằng đèn tín hiệu, lập hàng rào chắn chạy dọc đường cao tốc tại khu vực thi công vết nứt.

Ngoài ra, VEC cũng cho dựng biển báo xin lỗi sự phiền toái cho người và phương tiện tham gia giao thông.... mở 2 vị trí dải phân cách và phân làn giao thông hai chiều xe chạy phía trái tuyến. Đến nay, dòng phương tiện luôn lưu thông suốt, không có bất cứ sự ùn tắc hay mất an toàn giao thông, an toàn lao động xảy ra.

Liên quan đến vết nứt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và cơ quan chức năng chậm nhất đến ngày 20-12-2014 phải khắc phục xong.

Vết nứt dài hơn 70 được VEC xử lý xong

Theo đại diện các cơ quan chức năng và chủ đầu tư dự án, nguyên nhân gây ra vết nứt là do bất thường về địa tầng tại mặt cắt địa chất ở trung tâm cung trượt (km83+025), do đất trượt trên mặt đá nghiêng, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc, làm mất ổn định, gây ra nứt mặt đường.

Vết nứt có chiều dài 73m tại Km82+997-Km83+070, thuộc gói thầu A4 trên dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai được thực hiện bởi Tư vấn thiết kế OC của Nhật Bản, nhà thầu Keangnam của Hàn Quốc thi công và Tư vấn giám sát là Getinsa của Tây Ban Nha.

Ngay sau đó, nhà thầu Keangnam cũng đã có lời xin lỗi tới Bộ GTVT và người dân Việt Nam vì sự cố này. Mọi kinh phí gia cố, sửa chữa vết nứt do Keangnam chịu.