Giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ, kiểu dáng nhỏ gọn phù hợp giao thông đô thị
là những điểm mạnh của Kia Morning
Kia Forte/K3 có khả năng vận hành ổn định, mức giá hợp lý hơn so với các
mẫu xe đến từ Nhật Bản
Toyota Camry "đóng đinh" trong suy nghĩ của người tiêu dùng Việt, là một mẫu xe
bền bỉ và giữ giá.
Phân khúc xe sedan hạng sang: Mercedes-Benz E-Class
Nếu nhắc đến một mẫu xe đại diện cho sự sang trọng và đẳng cấp tại Việt Nam, đó hẳn sẽ là một chiếc “Mẹc”. Trong suốt những năm qua, Mercedes-Benz thông qua hệ thống phân phối của mình tại Việt Nam đã rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu đồng thời tạo dựng hệ thống lắp ráp, nhà xưởng dịch vụ và nhiều đảm bảo khác nhằm chiếm lĩnh niềm tin cho khách hàng của mình.
Trong khi đó, những mẫu xe của hãng luôn là chuẩn mực cho tính tiện nghi, cảm giác hưởng thụ tuyệt đối và “chất” của một chiếc xe Đức. Chính vì những lý do đó, không quá lạ khi Mercedes E-Class đứng đầu tại phân khúc sedan hạng sang trong cuộc bình chọn của Otofun với số phiếu tuyệt đối: 42,33%.
Trong khi đó, Audi – một thương hiệu mạnh khác của Đức lại bị xếp ở chiếu dưới với chỉ 12,97% tỉ lệ phiếu bình chọn cho mẫu A6 cao cấp (A4 chỉ đạt 2,83% - thấp hơn cả BMW Series 3 và Mercedes-Benz C Class). Dù điều này có thể khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối cho thương hiệu bốn vòng tròn đan xen, thực tế đó lại là sự thật. Dù có dáng vẻ thanh lịch cùng chất lượng xe “miễn bàn”, Audi trong con mắt người tiêu dùng Việt Nam vẫn có gì đó mềm mại, nữ tính hơn so với hai đối thủ - điều tiềm ẩn nguy cơ mất điểm đối với khách hàng – vốn vẫn có số đông là nam giới. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận rằng thị hiếu tiêu dùng vẫn đang “thiên vị” hai đồng hương của Audi nhiều hơn.
Phân khúc xe SUV cỡ nhỏ: Mercedes-Benz GLK
Ngoài phân khúc xe sang, Mercedes-Benz còn nắm vị trí tuyệt đối trong trái tim các Ofer tại phân khúc SUV cỡ nhỏ nhờ sự hiện diện của chiếc GLK. Với 27% số phiếu bầu – vượt trội gần gấp đôi so với đối thủ về nhì là Audi Q5, chiếc SUV của Mercedes có những ưu thế khá giống với đồng đội E-Class. Trong khi đó, độ bốc, cảm giác lái tốt và vẻ ngoài mạnh mẽ là những yếu tố giúp GLK vượt lên trên đối thủ.
Độ bốc, cảm giác lái tốt và vẻ ngoài mạnh mẽ là những yếu tố giúp GLK vượt lên trên
các đối thủ Audi Q5 và BMW X3.
Tiếp sau hai mẫu xe đến từ Đức, thấp hơn chút ít, chúng ta có Mazda CX-5, Honda CR-V và Ford Escape. Đây cũng là sự thú vị tại phân khúc này khi Ford Escape (14,58%) rượt đuổi sát sườn Audi Q5 (14,77%). Dù có vẻ “không liên quan” khi sở hữu mức giá cực kì chênh lệch, đây là một thực tế không thể phủ nhận trên thị trường tiêu dùng nói chung khi những sản phẩm có tỉ lệ giá / hiệu quả sử dụng luôn chiếm được cảm tình từ phía khách hàng. Trong khi đó, so với CX-5 (13,26%) và CR-V (12,42%), Escape cũng vượt hơn nhờ sự thân thiện trong sử dụng và đặc biệt là mức giá tốt hơn đáng kể. Dù vậy, với nền tảng có phần cũ cùng sự đe doạ của đàn em EcoSport, liệu sản phẩm này của Ford có duy trì được vị thế trong năm tới ở phân khúc của mình ?
Phân khúc xe SUV cỡ trung: Toyota Landcruiser Prado
Trong nhiều năm qua, những chiếc xe SUV cỡ trung luôn là lựa chọn được người tiêu dùng Việt Nam tin cậy - đặc biệt là những ai thường xuyên phải bôn ba trên khắp các nẻo đường Tổ quốc. Nổi bật lên những cái tên như Landcruiser Prado hay Pajero, những chiếc SUV đã thể hiện hết mình khả năng chinh phục địa hình trong khi vẫn đảm bảo tính tiện nghi cho người ngồi bên trong. Cùng với sự chuyển mình chung của thị trường xe và sự hiện diện của nhiều gương mặt mới như Pajero Sport hay Fortuner, đây là phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng - đặc biệt là các khách hàng khối doanh nghiệp.
Toyota LandCruiser Prado có khả năng vận hành tốt, êm ái “đi xa không mệt”
Về kết quả bình chọn, Prado đã vượt lên mọi đối thủ (với 33,06% phiếu bình chọn) – một điều được cộng đồng Otofun đánh giá là “có thể dự đoán trước” đặc biệt là khi tiêu chí chính là “yêu thích” và bỏ qua mức giá vượt trội đáng kể. Thực tế, cái tên Landcruiser trong phân khúc xe SUV cũng có sức ảnh hưởng không thua kém gì “Mẹc” trong nhóm xe sang. Dù đã có mặt tại Việt Nam từ lâu, mẫu xe này của Toyota vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu – bất chấp sự hiện diện của nhiều gương mặt mới. Khả năng vận hành tốt, êm ái “đi xa không mệt”, bền bỉ là những ưu điểm mà các thành viên Otofun ưa thích ở Prado. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng máy 2.7L là hơi yếu so với xe.
Trong khi đó, cái tên sát sườn lại là Huyndai SantaFe – một gương mặt Hàn Quốc. Điều này trái với nhiều nhận định của cộng đồng trước đây về thứ hạng tốt hơn cho các mẫu Ford Everest hay Toyota Fortuner. Thực tế, cả hai cái tên này đều xếp ở gần cuối bảng với chỉ chưa tới 10% tỉ lệ phiếu. Sự trội hơn của SantaFe nằm ở sự rộng rãi, chi phí đồ thay thế khá rẻ, ngoại hình đẹp và tương đối tiết kiệm xăng. Trong đó, Everest nhận được nhiều khen ngợi từ phía thành viên khi xem xét ở phân khúc xe dưới 1 tỷ VNĐ.
Đáng chú ý hơn cả chính là vị trí thứ ba của Toyota Highlander. Dù cho mấu này chưa được nhập khẩu chính hãng nhưng rõ ràng nó đang nhận được sự chú ý đặc biệt của cộng đồng (một điều mà nhà phân phối có lẽ nên quan tâm trong thời gian tới) – một phần nhờ mức giá khá hợp lý ở phân khúc đồng thời lại rất tiện dụng.
Cuối cùng, đáng tiếc hơn cả có lẽ là sự tụt lùi của Pajero – huyền thoại địa hình một thời. Nền tảng cũ kĩ, tiện nghi nghèo nàn và ngoại hình bắt đầu già nua là những điểm khiến mẫu xe này rớt khỏi danh mục ưa thích của nhiều người.
Phân khúc xe bán tải: Ford Ranger.
Từ chỗ chỉ là món "công cụ" của những doanh nghiệp cần khả năng chuyên chở hỗn hợp cả người và hàng hoá trên những địa hình phức tạp, xe bán tải (pick-up) đã tìm được con đường tiến vào thị trường bán lẻ và dân dụng. Hình ảnh những chiếc xe đồ sộ và đầy chất "bụi" trên các tuyến phố đông đúc không còn là điều quá lạ mắt với mọi người. Bên cạnh đó, xe bán tải còn là lựa chọn thú vị cho các cuộc chơi "off-road" với vô vàn các tuyệt chiêu độ, nâng cấp và thay thế phụ tùng thú vị. Dù còn vướng phải nhiều điều mù mờ trong chính sách pháp lý, những chiếc bán tải vẫn ngày càng có sức cuốn hút độc đáo với nhiều nhóm người dùng.
Với sở hữu ngoại hình mạnh mẽ, tiện nghi đầy đủ, thương hiệu đủ tốt,
Ranger vẫn cần một phiên bản có động cơ mạnh mẽ hơn.
Nếu như chỉ xếp ở “chiếu dưới” trong cuộc chơi SUV cỡ nhỏ với Escape, Ford lại thống trị trong sân chơi của xe bán tải nhờ mẫu Ranger. Có số phiếu lên tới 41,83%, Ranger vượt xa các đối thủ khác – kể cả mẫu Triton của Mitsubishi vốn cũng được ưa chuộng trong cộng đồng Otofun (chỉ đạt 16,67%). Trong khi đó, dù rất được kì vọng, Toyota Hilux lại khá “lẹt đẹt” với 8,50% phiếu bình chọn – thua cả gương mặt mới mẻ là Nissan Navara (15,58%).
Theo những ý kiến được đưa ra từ phía các thành viên, Ranger ghi điểm nhờ vẻ ngoài mạnh mẽ, tiện nghi nội thất bên trong tốt. Sự tiện nghi và ngoại hình là điều phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện tại – khi phần lớn người sử dụng bán tải tại Việt Nam chủ yếu vẫn là cho nhu cầu đi phố, chuyên chở nhẹ hoặc các thú vui cá nhân. Dù vậy, không ít người cũng tỏ ra quan ngại về chất lượng dịch vụ bán hàng cũng như sự thiếu vắng một số mẫu được ưa chuộng (như Wildtrak hay các dòng có công suất cao).
Trong khi đó, những mẫu khác cũng được đánh giá tốt nhưng lại không đủ sức thuyết phục để giành lấy những lá phiếu từ các Ofer. Điển hình như BT50 của Mazda dù đang giữ vị trí số một về công suất vận hành (nhờ tuỳ chọn máy 3.2L) và không khác biệt nhiều so với Ranger về mặt kiến trúc nhưng ngoại hình lại hơi “yếu” và có phần nữ tính so với những gì người dùng mong đợi từ một chiếc bán tải. Trong khi đó, D-MAX dù được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu lại mất điểm do thiếu hụt tiện nghi bên trong khoang lái cũng như sự thoải mái của hành khách. Khắc phục được những điểm yếu này … thực sự là một thách thức không nhỏ.