Yêu cầu “trảm” thầu phụ yếu, bổ sung nhà thầu khác tại cao tốc QL45-Nghi Sơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư dự án làm việc cụ thể với nhà thầu Miền Trung để xem xét, chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu phụ không đáp ứng yêu cầu tiến độ tại dự án cao tốc QL45- Nghi Sơn.

Cập nhật tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến nay, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 2.500 tỷ đồng, đạt gần 79% giá trị hợp đồng, chậm 9,7% so với kế hoạch.

Theo đánh giá, hiện nay, các tồn tại, vướng mắc (mặt bằng, vật liệu đắp, các vấn đề xử lý kỹ thuật) cơ bản đã được tháo gỡ. Song, công tác huy động các nguồn lực về tài chính, tổ chức thi công và bố trí nhân lực làm công tác nội nghiệp của một số nhà thầu còn chưa đáp ứng yêu cầu.

Đặc biệt là nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn ở gói thầu XL1 và nhà thầu Tập đoàn xây dựng Miền Trung tại gói thầu XL3.

Nhằm đáp ứng kế hoạch thông xe chính tuyến trước ngày 2/9 theo yêu cầu, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu Trường Sơn bổ sung thêm một trạm bê tông nhựa và một dây chuyền thi công các lớp bê tông nhựa mặt đường; đẩy nhanh tiến độ thi công đúc dải phân cách giữa đảm bảo hoàn thành tối thiểu 60 cấu kiện/ngày; đề xuất phương án điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, rút ngắn thời gian thi công các lớp kết cấu áo đường sau khi dỡ tải đối với một số đoạn tuyến.

Theo tiến độ, cao tốc QL45- Nghi Sơn sẽ thông xe vào dịp 2/9 tới đây

Theo tiến độ, cao tốc QL45- Nghi Sơn sẽ thông xe vào dịp 2/9 tới đây

Đồng thời, cần khẩn trương tập kết vật tư, vật liệu cho hệ thống ATGT và triển khai lắp đặt ngay sau khi hoàn thành lớp bê tông nhựa C19.

Tại gói thầu XL3, theo đánh giá, nhà thầu Miền Trung đã có nỗ lực triển khai thi công. Tuy nhiên, khối lượng còn lại lớn nên nhà thầu chưa huy động kịp thời nguồn lực về tài chính để mua vật tư, vật liệu và tổ chức các dây chuyền thi công.

Trước thực trạng đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư dự án làm việc cụ thể với nhà thầu Miền Trung để xem xét, chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu phụ không đáp ứng yêu cầu tiến độ; bổ sung ngay một số nhà thầu phụ có năng lực để hỗ trợ thực hiện các hạng mục (móng, mặt đường) còn lại;

Đồng thời, làm việc với nhà thầu Công ty CP Lizen và nhà thầu Công ty CP 471 để có phương án hỗ trợ nhà thầu Miền Trung hiện các khối lượng công việc còn lại tại gói thầu XL3.

Căn cứ tình hình thực tiễn, chủ đầu tư dự án cũng được đề nghị yêu cầu nhà thầu bổ sung 2 trạm cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB), 3 dây chuyền thi công móng CTB ; 4 trạm bê tông nhựa, 4 dây chuyền thi công các lớp bê tông nhựa; 5 - 10 tổ thi công đúc dải phân cách giữa để đảm bảo hoàn thành tối thiểu 150 cấu kiện/ngày.

Cao tốc QL45 - Nghi Sơn có tổng chiều dài hơn 43km đi qua địa phận tỉnh Thanh Hoá.

Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m. Tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.