Yahoo kiện Facebook vi phạm bằng sáng chế

  • 14/03/2012 06:43
  • 0 bình luận
  • Nguyễn Tuyên
  • In bài
ANTĐ - Tập đoàn Yahoo Inc đã chính thức khởi kiện Facebook Inc, nhà điều hành trang mạng xã hội lớn nhất thế giới, vì vi phạm 10 bằng sáng chế khác nhau. Đây là vụ tranh cãi pháp lý lớn đầu tiên trong lĩnh vực công nghệ truyền thông xã hội.

Yahoo kiện Facebook vi phạm bằng sáng chế ảnh 1
Yahoo tin sẽ thắng kiện Facebook

Đơn kiện đã được Yahoo Inc nộp lên Tòa án liên bang ở San Jose, bang California (Mỹ) hôm 12-3, với hầu hết các cáo buộc tập trung vào quảng cáo trực tuyến trong đó có phương pháp chặn “click giả” và công nghệ tùy chỉnh thông tin người dùng đọc trên một trang web. Chỉ có 2 trong số 10 bằng sáng chế đang tranh cãi liên quan trực tiếp tới công nghệ mạng xã hội. 

Đơn kiện của Yahoo được đưa ra sau khi Facebook công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) có thể đạt giá trị khoảng 100 tỷ USD. Người phát ngôn của Facebook, Jonathan Thaw nói rằng, Facebook biết thông tin về vụ kiện qua báo chí. “Chúng tôi thất vọng về quyết định của Yahoo, một đối tác kinh doanh lâu năm của Facebook và thực tế đã hưởng lợi từ việc làm ăn với Facebook”, ông Thaw nói. Trong thông cáo của mình, Yahoo cho biết, hãng này tự tin là sẽ thắng kiện. 

Trong những năm gần đây, Yahoo đã phải chật vật khi lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của họ là quảng cáo lại tụt dốc không phanh, xếp sau các đối thủ như Facebook và Google. Hồi tháng 1-2012, Yahoo đã bổ nhiệm ông Scott Thompson, cựu Chủ tịch của dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal, làm giám đốc điều hành mới, thay thế Carol Bartz bị sa thải vào tháng 9 năm ngoái. Theo Giáo sư Colleen Chien tại hãng luật Santa Clara Law ở Thung lũng Silicon, các công ty thường dễ bị tổn thương do các các vụ kiện bằng sáng chế khi họ trong quá trình IPO. Do đó, Facebook có thể sẵn sàng giải quyết các bất đồng với Yahoo. 

Trước đó, Yahoo cũng sử dụng cách thức tương tự với Google khi hãng này tiến hành IPO năm 2004. Trong vụ kiện lần này, Yahoo xem Facebook là “một trong những trang ứng dụng quảng cáo tồi tệ nhất” trước khi “đạo” các ý tưởng của Yahoo.

(Theo Reuters)

Tin cùng chuyên mục