Xóa sổ hay quản lý chặt đối với xích lô ở Hà Nội?

(ANTĐ) - Xóa sổ hay hạn chế hoạt động của xích lô ở Hà Nội? Hiện đang có rất nhiều ý kiến xung quanh việc này và tìm câu trả lời.

Xóa sổ hay quản lý chặt đối với xích lô ở Hà Nội?

(ANTĐ) - Xóa sổ hay hạn chế hoạt động của xích lô ở Hà Nội? Hiện đang có rất nhiều ý kiến xung quanh việc này và tìm câu trả lời.

>>> Mạnh tay xử lý xích lô vi phạm

Xích lô du lịch là một nét đẹp văn hóa mà du khách nước ngoài rất thích khi đến Hà Nội
Xích lô du lịch là một nét đẹp văn hóa mà du khách nước ngoài rất thích khi đến Hà Nội

Chỉ có 324 xích lô du lịch của 4 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động chở khách du lịch trên một số tuyến phố cổ, phố cũ, nhưng theo thống kê của lực lượng chức năng, Hà Nội hiện đã có trên 1.000 xích lô đang hoạt động. Như vậy, 2/3 số xích lô của Hà Nội hiện nay là xích lô “dù”.

Cũng theo quy định, xích lô chỉ được đi thành đoàn 5 chiếc, mỗi đoàn đi cách nhau 200 mét và phải có bãi đỗ, đón và trả khách đúng quy định... Nhưng trong thực tế những người điều khiển xích lô đều phớt lờ những quy định này. Họ thiếu ý thức khi tham gia giao thông, dừng đỗ xe bừa bãi trên đường phố, đi hàng đôi, kéo dài từng đoàn…

Bên cạnh đó, phần lớn các doanh nghiệp sau khi được cấp phép hoạt động xích lô đã buông lỏng quản lý. Thậm chí một số doanh nghiệp còn bố trí cả xích lô “dù” lẫn trong đoàn xe của doanh nghiệp mình để đáp ứng nhu cầu của khách...

Những cảnh xích lô dàn hàng ngang trên phố cần phải xử phạt thật nghiêm
Những cảnh xích lô dàn hàng ngang trên phố cần phải xử phạt thật nghiêm

Vậy có thể nói, hoạt động của xích lô trên địa bàn TP Hà Nội rất lộn xộn, đó là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. 

Hiện, các Sở GTVT, Văn hóa -Thể thao - Du lịch và Công an TP Hà Nội đang kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của xích lô du lịch. Theo đó, sẽ có  khoảng 700 xích lô “dù” (tương đương với 2/3 lượng xích lô) đang hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội sẽ bị xoá bỏ.

Nếu làm được việc này thì hoạt động của xích lô trên đường phố Hà Nội sẽ bớt lộn xộn, nhiều tuyến phố nội thành sẽ thông thoáng, bớt ùn tắc hơn. Chỉ có điều là các lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, xử lý các xích lô “dù” ra sao. Bởi lâu nay đã có nhiều đợt kiểm tra, xử lý xích lô “dù”, nhưng không hiểu lý do gì cứ sau mỗi đợt kiểm tra đó, thì số xích lô “dù” lại tăng hơn trước?.

Cùng với việc kiểm tra, xử lý nghiêm đối với hoạt động của xích lô, các cơ quan chức năng cần phải quy định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của 4 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải hành khách bằng xích lô. Nếu doanh nghiệp nào để xảy ra nhiều vi phạm, thì rút giấy phép hoạt động của doanh nghiệp đó… 

Thế nên, thay vì việc cấm xích lô hoạt động, nên quản lý chặt hơn nữa đối với hoạt động của xích lô trên các tuyến phố cổ và các điểm du lịch trong nội thành Hà Nội. Bởi xích lô là một nét văn hóa đặc trưng của Hà Nội, nó tạo ấn tượng đẹp với du khách nước ngoài khi đến Hà Nội.

Nguyễn Mạnh Doanh

(Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)