Xin ý kiến Chính phủ 3 vấn đề khó về lương, nâng chuẩn giáo viên và miễn học phí THCS

ANTD.VN - Cùng với việc lấy ý kiến góp ý sửa đổi Luật Giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề xuất xin ý kiến Chính phủ 3 vấn đề đang gây bàn cãi.

TS Lê Thị Kim Dung - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GD-ĐT cho biết, một số nội dung chính sách và các điều khoản của Luật Giáo dục đã không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển nền giáo dục theo định hướng mở, liên thông và hội nhập quốc tế. 

Mặc dù đề xuất sửa đổi Luật Giáo dục liên quan đến nhiều vấn đề nhưng nội dung được thảo luận, góp ý nhiều nhất tập trung vào  nâng cao trình độ giáo viên, miễn phí học phí đến hết bậc THCS và vấn đề lương giáo viên.

Xin ý kiến Chính phủ 3 vấn đề khó về lương, nâng chuẩn giáo viên và miễn học phí THCS ảnh 1

Để phổ cập THCS Bộ GD-ĐT đề xuất miễn học phí bậc học này

Không phải cứ dưới chuẩn là ra khỏi ngành

Tính đến tháng 9/2017, 33/63 tỉnh, thành phố có tỉ lệ 90% giáo viên tiểu học trên chuẩn, chỉ có 3 tỉnh là Hà Giang, Tuyên Quang và Lào Cai có tỉ lệ dưới 70% trong đó thấp nhất là Tuyên Quang, 63,86%. Đó chính là lý do để ban soạn thảo đề xuất đưa việc nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học vào dự thảo lần này.

Ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết: “Việc nâng chuẩn trình độ giáo viên là phù hợp với xu hướng thế giới. Hiện nay, một số nước có nền giáo dục tiên tiến đã nâng trình độ của giáo viên tiểu học là cần có trình độ thạc sĩ”. 

Ông Nguyễn Thế Bình - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang cho hay: “Hiện nay, tại Hà Giang, trình độ giáo viên viên tiểu học đạt trên chuẩn là hơn 70% và tôi biết ở nhiều tỉnh khác cũng vậy. Vì thế, việc nâng chuẩn  giáo viên tiểu học từ trình độ trung cấp lên cao đẳng là hợp lý.

Về mặt lộ trình thực hiện, những người còn công tác trong ngành từ 5 năm trở lên có trình độ trung cấp thì nâng chuẩn với các hình thức đào tạo linh hoạt. Với những người còn công tác từ 1-5 năm thì địa phương bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới. 

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh là không phải những người không có đủ tiêu chuẩn thì loại ra khỏi ngành.

Xin ý kiến Chính phủ 3 vấn đề khó về lương, nâng chuẩn giáo viên và miễn học phí THCS ảnh 2

Mức lương giáo viên mầm non hiện còn thấp so với tính chất công việc

Lương khởi điểm quá thấp

Về vấn đề tăng lương cho giáo viên, bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ cho hay: “Lương giáo viên đã được quy định trong Nghị quyết 29 điều đó thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục đặc biệt đối với đội ngũ giáo viên. Việc xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp chắc chắn sẽ tạo động lực cho đội ngũ giáo viên và thu hút người có tài năng đầu quân cho ngành sư phạm.

Hiện nay, lương giáo viên đang rất thấp bởi lẽ lương khởi điểm của giáo viên tốt nghiệp cao đẳng ra trường chỉ ở mức lương khoảng 3,5 triệu đồng/ tháng, tốt nghiệp đại học khoảng 4 triệu đồng/ tháng”.  

Ông Sầm Văn Du - Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Kạn cho rằng: “Tăng lương là một trong những động lực để giáo viên cố gắng hơn, sáng tạo hơn. Khi thu nhập của giáo viên quá thấp, chưa đảm bảo cuộc sống thì sinh viên thờ ơ với ngành sư phạm cũng là điều dễ hiểu. Lương cao, cuộc sống chất lượng hơn thì đầu vào sư phạm tự nhiên cũng sẽ tăng cao.

Xin ý kiến Chính phủ 3 vấn đề 

Trước các vấn đề còn có ý kiến khác nhau, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề xuất xin ý kiến chính phủ, bao gồm: vấn đề nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học. Để phù hợp với Nghị quyết số 29 “tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, THCS… phải có trình độ từ đại học trở lên”. Theo đó, căn cứ vào thực tiễn đội ngũ nhà giáo, cần đề xuất nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng; 

Nhìn chung lương giáo viên còn thấp, đặc biệt là ở bậc mầm non, phổ thông. Vì vậy cần phải có cơ chế, chính sách tháo gỡ vấn đề này và cần thể chế hóa quan điểm tại Nghị quyết 29 vào Luật Giáo dục “Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”.

Về vấn đề chính sách phổ cập liên quan đến học phí, dự thảo Luật đề xuất mở rộng đối tượng không phải đóng học phí đến THCS trường công lập. Đề xuất này căn cứ từ thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn hiện nay cũng như yêu cầu phát triển nền giáo dục theo hướng hiện đại và hội nhập quốc tế, cần đẩy mạnh phổ cập giáo dục trung học cơ sở và phân luồng.