“Xe dù, bến cóc" ở Hà Nội khó xử lý triệt để - Nhìn từ 1 địa bàn "nóng"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Báo chí phản ánh, người dân “than trời”, còn lực lượng công an thì vất vả khi hàng ngày phải ra đường xử lý “xe dù, bến cóc”, nhưng...

Có cầu ắt có cung!

Quận Cầu Giấy được cho là một trong những địa bàn trọng điểm về tình trạng “xe dù, bến cóc”. Điều này không sai khi phóng viên An ninh Thủ đô đã ghi nhận thực tế tại các tuyến đường lớn như Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Hồ Tùng Mậu…

Dọc hai bên những tuyến đường này, hành khách với tay nải, vali kẻ ngồi, người đứng. Khi thấy xe khách đúng chuyến của mình chạy qua, những người này ngay lập tức xách đồ đạc nhảy lên và cửa xe mau chóng đóng lại. Đó là khi vắng bóng lực lượng công an…

Không vào bến xe mua vé, rất nhiều người dân chọn đón xe dọc đường cho thuận tiện dù biết không đúng quy định

Không vào bến xe mua vé, rất nhiều người dân chọn đón xe dọc đường cho thuận tiện dù biết không đúng quy định

Trung tá Nguyễn Thế Sơn, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Cầu Giấy cho biết, chỉ cần thấy bóng các chiến sĩ công an, những chiếc xe khách sẽ không dừng, đỗ đón trả khách mà đi là là trên đường.

“Hành khách đi những tuyến xe này đã liên hệ trước với nhà xe vì thường là đi quen. Do vậy, khi được báo là có công an làm nhiệm vụ, xe thì chạy rùa bò, còn hành khách thì chạy đuổi theo xe, thậm chí đi ra giữa đường, hoặc chạy lên tận đầu cầu vượt Phạm Văn Đồng mới lên xe. Thực tế này là bài toán rất khó đối với chúng tôi trong việc xử lý” - Trung tá Nguyễn Thế Sơn nói.

Hành khách kẻ ngồi, người đứng chờ xe dọc đường

Hành khách kẻ ngồi, người đứng chờ xe dọc đường

Và khi có xe là đi bộ ra đón xe bất chấp phương tiện đi lại đông đúc có thể gây nguy cơ tai nạn giao thông

Và khi có xe là đi bộ ra đón xe bất chấp phương tiện đi lại đông đúc có thể gây nguy cơ tai nạn giao thông

Về phía nhà xe, chị Nguyễn Thị Dung, chủ xe khách tuyến Nam Định - Thái Bình lại than thở: “5 năm nay chúng tôi bị điều chuyển xuống bến xe Nước Ngầm theo quy định của thành phố để giảm tải tình trạng tắc đường và chúng tôi đã chấp hành. Tuy nhiên, suốt một thời gian dài chúng tôi không có khách. Trong khi đó, khách đi quen xe vẫn gọi điện đặt chỗ nên một là để duy trì vận hành, hai là phục vụ nhu cầu của hành khách chúng tôi vẫn phải chấp nhận vi phạm các quy định…”.

Về phía hành khách, khi phóng viên An ninh Thủ đô đặt câu hỏi tại sao không vào các bến, bãi mua vé đi xe thì nhận được hàng loạt những phản hồi như: “Em về quê mà phải xuống tận bến xe Nước Ngầm để mua vé đón xe thì rất vất vả. Nếu đi xe buýt thì đồ đạc, hành lý lỉnh kỉnh, còn nếu thuê “xe ôm” lại mất thêm một lần phí”; “Nhà tôi ở ngay gần mặt đường nên đón xe tiện hơn là vào bến”; “Thật ra nhìn thấy xe là tôi cũng lên ngay chứ không để xe dừng, đỗ chờ đợi, tôi nghĩ nó cũng không ảnh hưởng gì”…

Lật lại vấn đề, từ ngày 2-1-2017, thành phố Hà Nội đã điều chuyển tuyến xe khách liên tỉnh theo các trục đường như: Các tuyến theo Quốc lộ 1, Quốc lộ 1B đi vào bến xe Gia Lâm; các tuyến đi theo hướng đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 6 đi vào bến xe Yên Nghĩa.

Các tuyến đi theo hướng Quốc lộ 32, Cầu Thăng Long đi vào các bến xe Mỹ Đình; các tuyến phía Nam đi theo hướng Quốc lộ 1, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi vào bến xe nước Nước Ngầm, Giáp Bát.

Một chiếc xe khách dừng, đỗ đón trả khách dọc đường Hồ Tùng Mậu

Một chiếc xe khách dừng, đỗ đón trả khách dọc đường Hồ Tùng Mậu

Chủ phương tiện "than trời" vì xe đón ở bến Nước Ngầm thì không có khách, trong khi hành khách thì nhất quyết chỉ đi xe nếu được đón tận nơi

Chủ phương tiện "than trời" vì xe đón ở bến Nước Ngầm thì không có khách, trong khi hành khách thì nhất quyết chỉ đi xe nếu được đón tận nơi

Những tưởng việc điều chuyển này là hợp lý, nhưng lại bất cập ở chỗ, nơi phân tuyến thì hành khách ít nhu cầu, dẫn tới việc nhiều nhà xe “đánh liều” đón trả khách dọc đường, vừa dẫn tới nguy cơ tai nạn giao thông, vừa khiến tình trạng “xe dù, bến cóc” trở nên nhức nhối. Thêm vào đó là sự “bùng nổ” của hàng loạt xe Limousine trá hình gây ra dư luận xấu khi cho rằng lực lượng công an “bảo kê”, hoặc “làm lơ”, hay “đứng ngoài cuộc” không xử lý.

Limousine trá hình xe hợp đồng du lịch, thực trạng gây nhức nhối

“Trên địa bàn quận Cầu Giấy chúng tôi có rất nhiều văn phòng nhà xe kinh doanh loại hình xe Limousine trá hình xe hợp đồng du lịch. Cái khó ở đây là chúng tôi chỉ xử lý được khi xe dừng, đỗ đón trả khách tại khu vực cấm dừng, đỗ. Còn để mà xử lý việc xe đón trả khách dọc đường lại là vấn đề nan giải.

Hành khách đi xe chỉ cần chụp ảnh căn cước công dân, phía nhà xe liền thảo một hợp đồng vận tải khách du lịch theo đúng quy định. Khi xe dừng đón khách, lái xe sẽ cho khách hàng ký vào tờ hợp đồng trên, một hình thức lách luật gây khó khăn cho công tác xử lý của chúng tôi, vô hình trung đã tạo ra những “xe dù, bến cóc” mà dù chúng tôi có quyết liệt đến mấy cũng không thể giải quyết triệt để được” - Trung tá Bùi Chí Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Cầu Giấy nêu vấn đề.

Lách luật, những chiếc xe Limousine trá hình xe hợp đồng du lịch này ngang nhiên đón, trả khách dọc đường

Lách luật, những chiếc xe Limousine trá hình xe hợp đồng du lịch này ngang nhiên đón, trả khách dọc đường

Là đơn vị quản lý các tuyến địa bàn quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và đặc biệt là bến xe Mỹ Đình, Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đây là địa bàn tương đối phức tạp về các dịch vụ kinh doanh xe khách vận tải, đặc biệt là dọc tuyến Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng.

“Việc xe khách, xe hợp đồng du lịch trá hình lợi dụng để đưa đón khách những tuyến cố định là tương đối phức tạp. Thời gian qua, đơn vị cũng đã bố trí các tổ hóa trang tuần tra kết hợp công khai để kịp thời phát hiện, xử lý nhưng quá khó nếu muốn giải quyết triệt để” - Thiếu tá Trần Quang Chinh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6 thông tin thêm.

Chính những phương tiện vận tải khách trá hình xe hợp đồng này vô hình trung đã tạo ra những "xe dù, bến cóc" gây nhức nhối dư luận, mà trên thực tế để xử lý thì lực lượng công an gặp rất nhiều khó khăn

Chính những phương tiện vận tải khách trá hình xe hợp đồng này vô hình trung đã tạo ra những "xe dù, bến cóc" gây nhức nhối dư luận, mà trên thực tế để xử lý thì lực lượng công an gặp rất nhiều khó khăn

Về phía Công an quận Cầu Giấy, Chỉ huy Công an quận khẳng định đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 6 quyết liệt xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”, đặc biệt đẩy đuổi các trường hợp bán trà đá, “xe ôm” bởi đây là những đối tượng được các nhà xe “trả lương”, chỉ cần thấy bóng dáng lực lượng công an sẽ báo cho nhà xe để tránh bị xử phạt.

Ngoài ra, đối với những trường hợp hành khách đứng dọc đường đón xe, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Cầu Giấy cũng tuyên truyền, nhắc nhở dù mong manh nhưng cũng hy vọng họ sẽ vì an toàn tính mạng trước nguy cơ tai nạn giao thông rình rập để có ý thức chấp hành hơn.

Còn với Công an phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Thiếu tá Hoàng Đông Điện thông tin, trên địa bàn phường có 12 văn phòng nhà xe. Thời gian qua, Công an phường đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu các nhà xe ký cam kết không dừng, đỗ đón trả khách dọc đường; chấp hành nghiêm các quy định vận tải, đồng thời phối hợp với các lực lượng có liên quan của Công an quận Cầu Giấy và thành phố nhằm hạn chế “xe dù, bến cóc”.

Rõ ràng, việc cơ quan chức năng cấp phép thoải mái cho xe Limousine hoạt động trên danh nghĩa xe hợp đồng du lịch đã khiến tình trạng “xe dù, bến cóc” trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Và kể cả khi lực lượng công an vào cuộc quyết liệt xử lý, thì cũng chỉ giải quyết được phần ngọn. Gốc rễ vấn đề ở đây là việc quy hoạch bến, bãi có thực sự hợp lý?! Việc cấp phép tràn lan cho xe khách trá hình xe hợp đồng nên chăng phải xem lại, thu hồi giấy phép, tránh tình trạng lách luật của các loại hình này hiện nay?!

Đối với các xe khách vi phạm dừng, đỗ đón trả khách sai quy định, Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 6 cũng cho biết, đã đề xuất lắp camera “phạt nguội” trên các tuyến thường xảy ra vi phạm. Hy vọng, cơ quan quản lý Nhà nước về dịch vụ vận tải sớm có biện pháp cụ thể để giải quyết triệt để tình trạng trên.