Xe đạp điện đắt khách

ANTĐ - Với ưu điểm tiện lợi, đỡ tốn sức, xe đạp điện đang dần trở thành một món đồ nằm trong danh sách chuẩn bị cho năm học mới của nhiều bậc phụ huynh cho con em mình. Tuy nhiên, trước thị trường có quá nhiều sản phẩm xe đạp điện được bày bán tràn lan, cần phải tìm hiểu và lựa chọn kỹ.

Chọn mua xe đạp điện tại một cửa hàng trên phố Khâm Thiên, Hà Nội

Thời của xe đạp điện

Nắm bắt được nhu cầu thị trường, các hãng đã tung ra nhiều dòng xe đạp điện đáp ứng cho từng lứa tuổi từ học sinh THCS, THPT, sinh viên, thậm chí cả lứa tuổi trung niên…Do tính tiện lợi trong việc sử dụng, dễ dàng nạp điện, không phải đăng ký biển số, thân thiện với môi trường… xe đạp điện rất được ưa chuộng. Chị Phương Mai - chủ một cửa hàng kinh doanh xe đạp điện ở phố Huế, quận Hai Bà Trưng cho biết, gần 2 tháng nay có đợt cửa hàng chị nhập hơn 100 chiếc xe, vậy mà chỉ khoảng 2 tuần là hết hàng. Với những chiếc xe đạp điện hợp thời trang, vận tốc vừa phải, cha mẹ không phải đưa đón con em mình đến trường, khiến thị trường xe đạp điện tiêu thụ mạnh, đặc biệt vào thời điểm năm học mới đang đến gần.

Chị Vũ Quỳnh Loan, ở phường Bồ Đề, quận Long Biên có con năm nay học lớp 11 chia sẻ, ngoài những thứ như sách vở, đồ dùng học tập, con trai chị còn muốn bố mẹ tặng một chiếc xe đạp điện khi đạt kết quả cao trong học tập. Trước nguyện vọng của của con, vợ chồng chị rất ủng hộ vì theo chị Loan đây là phương tiện tiện ích nhất hiện nay cho học sinh, nhanh hơn xe đạp mà lại an toàn, giúp con chị đi lại đỡ vất vả.

Tuy nhiên, do hiện trên thị trường có khá nhiều dòng xe đạp điện, với những tính năng, kiểu dáng khác nhau khiến người tiêu dùng rất băn khoăn khi chọn. Loay hoay cả buổi sáng nhưng chị Hoàng Thu Trang, ở quận Hoàn Kiếm vẫn chưa thể tìm mua được chiếc xe đạp điện ưng ý cho con gái mới thi đỗ vào ĐH. Chị Trang phân trần: “Nhìn đủ loại xe đạp điện thời trang bày bán trên các con phố như Bà Triệu, Phố Huế, Tôn Đức Thắng,... không biết đằng nào mà lần. Xe rẻ nhất cũng có giá trên dưới 10 triệu đồng. Tuy nhiên, đắt nhất là loại xe đạp điện mà người bán hàng nói là nhập khẩu với giá 20 triệu đồng, gần bằng giá một chiếc xe máy”.

Bên cạnh đó, không ít bậc phụ huynh khi đi mua xe cho con vì quá tin vào lời quảng cáo của người bán hàng nên mua phải những chiếc xe vừa đắt, vừa không đảm bảo chất lượng. Anh Trần Mạnh Hà, nhân viên một công ty bảo hiểm cho biết, do con gái anh mới 16 tuổi, chưa đủ tuổi thi lấy bằng xe máy nên cách đây 2 tháng anh đã mua một chiếc xe đạp điện để tiện việc đi lại cho con. Tuy nhiên, gần đây con gái anh phàn nàn mặc dù chiếc xe mới sử dụng được 2 tháng nhưng thường xuyên gặp vấn đề khi khởi động. Mặc dù, trước khi mua xe anh đã được nhân viên bán hàng quảng cáo đây là dòng xe tốt, sau khi sạc có thể chạy trong vòng 7- 10 tiếng. Nhưng nhiều hôm chỉ 4-5 tiếng là chiếc xe đã hết pin nên con gái anh đành phải đạp bằng chân, vừa mệt, vừa mất thời gian. 

Cần được tư vấn kỹ

Hiện trên thị trường có khá nhiều các dòng xe đạp điện với nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau, trong đó, xe đạp điện Trung Quốc chiếm khoảng 15% thị trường. Số còn lại tập trung vào các hãng sản xuất nước ngoài như Yamaha, Asama, Bridgestone, Songtian, Giant, Five Stars. Các doanh nghiệp quen thuộc chuyên sản xuất các loại xe đạp ở Việt Nam trước đây như Thống Nhất (Công ty Thống Nhất), Delta (Công ty Cơ điện Delta),…cũng đã đón bắt được nhu cầu thị trường và tung ra nhiều mẫu xe đạp điện. Hiện giá của các loại xe đạp điện dao động từ 3 - 4 triệu đồng/chiếc cho tới 12 - 15 triệu đồng/chiếc tùy loại. Thường các sản phẩm của Trung Quốc và Đài Loan có giá rẻ hơn, từ 5 - 9 triệu đồng/chiếc. Dòng xe của Yamaha dao động từ 10-12 triệu đồng/chiếc, xe nhập của Nhật Bridgestone giá dao động từ 11 – 15 triệu đồng/chiếc.

Theo khuyến cáo của những chủ cửa kinh doanh xe đạp điện có uy tín, tuy các sản phẩm xe đạp điện của Trung Quốc có mầu sắc, mẫu mã bắt mắt, đa dạng nhưng độ bền không cao. Có xe dùng vừa hết bảo hành là hỏng. Bệnh thường gặp ở xe đạp điện là bình ắc quy yếu điện, bộ sạc không nạp và tay ga bị kẹt hay lỏng chấu. Chính vì thế, người tiêu dùng cần tham khảo kỹ về chất lượng phương tiện.

Ông Dương Đình Thắng- kỹ sư chế tạo máy nhận xét, xe đạp điện được thiết kế chạy tối đa 40km/h, bình ắc quy nạp điện trong 4- 5h là xe có thể chạy được từ 40 - 50 km. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nếu chở quá tải, thì hiệu quả sử dụng điện của bình ắc quy sẽ giảm đi. Hơn nữa, nếu người dùng không biết cách nạp điện khiến cho lượng điện nạp vào bình ắc quy không được hiệu quả tối đa, thậm chí dễ gây ra hỏng hóc. Đặc biệt với các sản phẩm xe đạp điện của Trung Quốc, các sự cố liên quan đến ắc quy rất dễ xảy ra. Do vậy, để thời gian xe chạy được lâu hơn, người sử dụng nên lắp các loại bình ắc quy có chất lượng tốt, phù hợp với từng dòng xe của các nhãn hiệu có uy tín như Toshiba, Panasonic, LG. Trong đó, loại bình Panasonic, LG là thông dụng và ít hỏng hóc nhất. Đặc biệt khi sử dụng loại bình ắc quy khô, người dùng không cần phải đổ nước định kỳ và loại bình này không gây ra tình trạng gỉ sét, bám muối các thiết bị xung quanh. 

Bên cạnh đó, ông Thắng còn đưa ra lời khuyên khi chọn mua xe đạp điện khách hàng nên đến các hãng có uy tín để được tư vấn cụ thể, nếu là hàng giá rẻ cần có chế độ bảo hành hợp lý và sử dụng nhiều bình ắc quy dự phòng. Nạp điện vào bình ắc quy đúng như khuyến cáo của nhà sản xuất và sử dụng xe đúng vận tốc và trọng tải cho phép. Có như vậy xe mới bền và thời gian sử dụng cũng được lâu hơn.