- Đề xuất hai phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2
- Nghiên cứu xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu rộng 6 làn xe
- Nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc- Nam
Đây là công trình có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam.
Theo phương án được lựa chọn, cầu Cần Thơ 2 sẽ giúp tiết kiệm khoảng 6.000 tỷ đồng so với phương án xây dựng cầu đường bộ và đường sắt độc lập.
Thiết kế cầu chính là cầu dây văng, nhịp chính dài 450 m, bố trí 6 làn đường bộ cao tốc ở tầng trên và 2 làn đường sắt ở tầng dưới. Bộ Xây dựng nhấn mạnh, quá trình triển khai có thể cần nghiên cứu và hợp tác quốc tế để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
![]() |
Bộ Xây dựng chốt phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2 đi chung đường bộ và đường sắt, khởi công vào 2027 |
Dự án có tổng chiều dài nghiên cứu hơn 17 km, gồm khoảng 12 km đường dẫn và cầu dẫn phía Vĩnh Long, hơn 1 km cầu chính và 4 km cầu dẫn - cầu cạn phía Cần Thơ.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trước đó đề xuất hai phương án: xây dựng cầu đường bộ cao tốc và đường sắt độc lập (24.265 tỷ đồng) hoặc kết hợp (28.455 tỷ đồng).
Phương án kết hợp đã được lựa chọn, dự kiến hoàn thành cơ bản vào năm 2030 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Cầu Cần Thơ 2 sẽ là đoạn tuyến quan trọng kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau thuộc trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đồng thời kết nối với các tuyến ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương như Vĩnh Long, Cần Thơ, Cà Mau.