Cơ quan công an tiến hành khám nghiệm chiếc xe
Theo lời ông Thuận, sáng 17-2, chiếc xe chạy từ Quỳnh Lương vào TP. Vinh thì có một phòng khám tư nhân gửi bình ô xy đi nạp khí. Đến chiều, khi chiếc xe quay về đến xã Diễn Hồng thì phụ xe Phạm Đình Nam (hiện đang điều trị ở Hà Nội) xuống lấy chiếc bình. Khi vừa đưa bình lên xe chạy được khoảng 1km thì chiếc bình phát nổ. Do áp lực quá lớn nên ông Thuận bị thổi bay ra ngoài, chiếc xe khách mất lái đâm vào xe tải chạy ngược chiều.
Đại diện phòng quản lý phương tiện vận tải - người lái, thuộc sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cũng cho hay, chiếc xe khách gặp nạn đã qua nhiều chủ trước khi được nhượng lại cho gia đình ông Thuận. Hiện tại, chiếc xe chưa được Sở Giao thông Vận tải cấp phù hiệu tuyến (cố định hoặc hợp đồng). Về nguyên tắc nếu chưa được cấp phù hiệu mà hoạt động, chở khách thì gọi là “xe dù” hay nói cách khác là hoạt động “chui”.
Về nguyên nhân gây nổ bình ôxy trên xe, một cán bộ điều tra cho biết, qua khám nghiệm thì sau khi đưa lên xe khách, chiếc bình ôxy được đặt nằm ngang trên sàn, phía sau chân ghế lái xe, gần nguồn nhiệt là máy xe nên khi phát nổ đã hất văng lái xe ra ngoài. “Có thể ôxy được bơm vào bình quá nhiều so với quy định, vỏ bình quá hạn sử dụng. Khi có lực ma sát giữa vỏ bình và sàn xe cộng thêm nhiệt nóng từ máy của xe bốc lên khiến chiếc bình phát nổ, dẫn tới tai nạn”, cán bộ này cho biết. Về trách nhiệm hình sự, cơ quan điều tra xác định đây là vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên có thể sẽ phải khởi tố hình sự và lái xe kiêm chủ xe là người chịu trách nhiệm. Riêng chủ nhân chiếc bình và người bơm khí ô xy vào bình sẽ vô can.