Vụ hút bể phốt kỳ cục ở Hà Nội: Tắc vẫn hoàn tắc, tối đa không thể quá 6m3!

ANTD.VN - Sự việc chị Nguyễn Thị Thắm (trú Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thuê dịch vụ hút bể phốt qua mạng internet cho bể phốt cỡ 3-4m3 của gia đình và bị thu tiền cho… 14m3 đang thu hút sự chú ý của dư luận. PV Báo ANTĐ đã gặp người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này để cung cấp thông tin đa chiều tới độc giả.

Bị "chém" 9 triệu đồng sau khi hút bể phốt, chị Nguyễn Thị Thắm rất bức xúc

Như Báo ANTĐ đã đưa tin, vào ngày 13-11, chị Nguyễn Thị Thắm (trú Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã thuê dịch vụ hút bể phốt qua mạng internet cho một nhà riêng trong Khu đô thị Ciputra.

Dung tích bể phốt của các nhà trong khu vực này được bộ phận kỹ thuật của Ban quản lý khu đô thị cho biết là khoảng 3-4m3.

Tuy nhiên, sau khi hút xong, phía dịch vụ thông báo lượng chất hút lên là… 14m3, với lời giải thích “chất hút lên gặp nước nên… nở ra”. Số tiền phải trả là 9.800.000 đồng (ứng với mức phí 700.000 đồng/m3), và yêu cầu chị Thắm phải thanh toán đầy đủ. Tờ phiếu thu mà chị Thắm nhận được từ phía dịch vụ ghi là “Công ty Cổ phần Vệ sinh Môi trường Hà Nội”, không có điện thoại cố định, địa chỉ được viết tay, không có con dấu đóng vào phần chữ ký.

Mặc dù rất bức xúc, chị Thắm vẫn thanh toán đầy đủ ngay sau đó.

Tin nhắn đề nghị trả tiền của phía dịch vụ gửi cho chị Thắm

Để làm rõ sự việc trên, ngày 17-11, PV Báo ANTĐ đã gặp ông Trịnh Xuân Lưu, đại diện của một công ty cung cấp dịch vụ thông tắc, hút bể phốt trên địa bàn Hà Nội.

Ông Lưu cho hay, trong trường hợp lượng chất thải bên trong rất đặc do dùng lâu (tỉ lệ 70%-80% bã), thì dung tích hút lên tối đa chỉ gấp 1,2-1,5 lần dung tích bể phốt.

“Tức là với bể phốt có dung tích 4m3, tối đa lượng chất hút lên là 6m3, trong trường hợp là chất thải bên trong rất đặc. Nếu không, dung tích hút lên còn thấp hơn nữa”, ông Lưu bày tỏ.

Theo khảo sát của PV,  mức giá phổ biến của dịch vụ hút bể phốt hiện nay trên địa bàn Hà Nội là khoảng 500.000 đồng/m3.

Dưới đây là video clip chia sẻ của ông Trịnh Xuân Lưu:

Về thông tin công ty ghi trên phiếu thu, ông Lưu cho biết: “Việc đứng tên công ty hiện nay chỉ cần thay đổi một chữ là khác rồi, nên dựa vào đó, có những nơi đặt tên na ná các thương hiệu uy tín để người tiêu dùng tin tưởng. Song tờ phiếu thu mà chị Thắm nhận được chỉ là giấy tờ tự in ra, không phải hóa đơn. Nếu là công ty uy tín, thì phải có hóa đơn, trên đó ghi đầy đủ thông tin, từ mã số thuế cho tới các chi phí cụ thể, và có đóng dấu tròn ở phần ký”.

Cũng trong ngày 17-11, chị Thắm đã liên lạc với PV của Báo ANTĐ để cung cấp thêm một thông tin đáng chú ý. Đó là trong ngày thực hiện hút bể phốt, phía dịch vụ không hề hút trực tiếp từ bể phốt, mà chỉ hút thông qua khu vực bồn cầu. Và tệ hơn là tình trạng tắc ở bồn cầu vẫn tiếp diễn sau đó.

Chị Thắm cho biết đang xem xét để gửi đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng, nhằm vạch trần sự lừa dối của phía dịch vụ nói trên.

PV Báo ANTĐ đã liên lạc trực tiếp tới số điện thoại “hotline” trên tờ phiếu thu hôm 16-11, và người nhận cuộc gọi né tránh trả lời, chỉ hẹn “sẽ gọi lại sau”, song tới thời điểm này, họ vẫn chưa hề gọi lại.

Báo ANTĐ sẽ tiếp tục theo dõi sự việc và cung cấp thông tin cập nhật tới độc giả.