- Hàng triệu ô tô có thể không được qua trạm BOT từ 1-10
- Nâng cấp lên tài khoản giao thông thế nào, tiền còn trong tài khoản thu phí sẽ ra sao?
- Từ 1/10: Chủ xe không chuyển đổi sang tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm BOT
130.000 doanh nghiệp vận tải loay hoay trước giờ G
Cục Đường bộ Việt Nam và hai đơn vị triển khai thu phí tự động không dừng có thời gian 1 năm để triển khai nâng cấp tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông và thanh toán qua ví điện tử nhưng đến nay, hàng nghìn doanh nghiệp vận tải vẫn loay hoay chuyển đổi vì chưa có phương án hợp lý.
Theo Nghị định 119 của Chính phủ, sau ngày 1/10/2025, chỉ những chủ ô tô đã định danh và liên kết hợp lệ với phương tiện thanh toán mới được phép nạp tiền để sử dụng làn thu phí không dừng (ETC).
Đáng nói, Nghị định 119 của Chính phủ ban hành ngày 30/9/2024, tức là cơ quan chức năng và các đơn vị thu phí không dừng có thời gian một năm ròng để chuẩn bị, triển khai và lường trước các khó khăn, vướng mắc để lên phương án tháo gỡ kịp thời.
Song, thực tế đến nay chỉ còn 1 tuần nữa đến hạn 1/10/2025, buộc các chủ tài khoản thu phí phải nâng cấp lên tài khoản giao thông để phương tiện qua trạm BOT sử dụng thu phí điện tử không dừng nhưng vẫn chưa có doanh nghiệp vận tải nào triển khai được.
Tính đến ngày 23/9, số liệu từ 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng là Công ty TNHH Thu phí không dừng VETC (Công ty VETC) và Công ty CP Giao thông số Việt Nam VDTC cho thấy, mới có 3 triệu phương tiện/6,3 triệu phương tiện nâng cấp lên tài khoản giao thông, đạt tỷ lệ chưa đến 50%.
Đáng nói, trong số này, toàn bộ là phương tiện cá nhân, chưa có doanh nghiệp vận tải nào nâng cấp được lên tài khoản giao thông theo quy định bởi vướng mắc.
![]() |
130.000 doanh nghiệp vận tải vẫn loay hoay để nâng cấp lên tài khoản giao thông theo quy định |
Theo đó, phản ánh của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho thấy, 130.000 doanh nghiệp vận tải vẫn loay hoay không biết sử dụng tài khoản giao thông chung của doanh nghiệp cho tất cả các xe hay mỗi xe một tài khoản.
Còn nếu uỷ quyền cho lái xe thì trong trường hợp, lái xe tiêu hết tiền trong ví điện tử, xe qua trạm BOT không qua được thì doanh nghiệp lại phải chịu.
Thêm vào đó, phí cầu đường, phí trạm BOT doanh nghiệp phải hạch toán vào sản xuất, kinh doanh bởi vậy cần hoá đơn để minh bạch, nhưng xuất hoá đơn kiểu gì?.
Ông Đỗ Văn Bằng – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho biết, hiện hầu hết doanh nghiệp vận tải vẫn chưa triển khai chuyển đổi tài khoản giao thông.
Theo ông Bằng, các doanh nghiệp thường nộp phí giao thông từ tài khoản công ty vào tài khoản của đơn vị thu phí, sau đó hai bên thực hiện đối trừ. Khi hết tiền thì nạp thêm. Nhưng theo quy định mới, doanh nghiệp phải sử dụng ví điện tử hoặc thẻ Visa.
“Nếu dùng thẻ Visa quốc tế doanh nghiệp sẽ bị trừ khoảng 2% phí giao dịch. Với những đơn vị có hàng trăm xe, chi phí này là gánh nặng tài chính rất lớn,” ông Bằng phân tích.
Một năm chờ nhưng triển khai vẫn vướng
Ngoài ra, căn cứ điểm i, khoản 2, điều 26 Nghị định số 181/2025/NĐ-CP về chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, doanh nghiệp buộc phải ủy quyền cho người lao động trực tiếp thanh toán không dùng tiền mặt.
![]() |
Nghị định 119 ban hành từ tháng 9/2024, cơ quan chức năng và nhà thu phí có 1 năm chờ nhưng đến nay vẫn loay hoay |
Ông Bằng phân tích: “Mỗi ngày, chúng tôi chi gần 100 triệu đồng phí giao thông, như vậy sẽ cần rất nhiều tài khoản. Thay vì chỉ quản lý một tài khoản, nay doanh nghiệp có thể phải mở hàng loạt tài khoản định danh (IP).
Với đơn vị sở hữu hàng trăm xe, số lượng tài khoản cần ủy quyền sẽ rất lớn. Khi đó, doanh nghiệp phải lập thêm bộ phận quản lý tài khoản IP, bộ phận khác phụ trách ủy quyền thanh toán cho lái xe để tổng hợp, cập nhật hóa đơn”.
Còn nếu lái xe tự quản lý tài khoản, rủi ro rất lớn, chẳng hạn trường hợp lái xe nghỉ việc đột xuất hoặc tiêu hết số tiền công ty đã nạp trước vào tài khoản. Do đó, doanh nghiệp buộc phải giữ quyền quản lý IP của lái xe, nhưng nhiều tài xế không muốn cung cấp hồ sơ cá nhân.
Thông tin với phóng viên An ninh Thủ đô, cả 2 đơn vị thu phí tự động không dừng đều thừa nhận, đến nay vẫn chưa có giải pháp nâng cấp tài khoản giao thông cho các doanh nghiệp vận tải.
Đại diện Công ty VDTC cho biết, vướng mắc lớn nhất là các doanh nghiệp vận tải nói khó khăn khi ủy quyền cho các lái xe mở tài khoản giao thông trong khi đó, thủ tục mở tài khoản thanh toán cho doanh nghiệp trên ví điện tử rất phức tạp và nhiều công đoạn.
Để tháo gỡ vấn đề này, phía VDTC đang làm việc với một số ngân hàng lớn để có thể liên kết trực tiếp từ tài khoản giao thông với tài khoản ngân hàng, khi đó sẽ giải quyết được bài toán cho các doanh nghiệp vận tải.
Còn đại diện VETC cho hay, 2 đơn vị thu phí tự động đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước để có phương án tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải khi nâng cấp lên tài khoản giao thông.
"Liên kết tài khoản giao thông của cá nhân và doanh nghiệp rất khác nhau. Với doanh nghiệp cần phải có ủy quyền của chủ doanh nghiệp và kế toán, như vậy sẽ không đảm bảo được tốc độ thu phí tự động không dừng ở trạm BOT, và đến nay cũng chưa đơn vị trung gian thanh toán nào đảm bảo được việc này", đại diện VETC cho hay.
Trong khi hơn 130.000 doanh nghiệp vận tải còn loay hoay vì thời hạn 1/10 đang đến gần, 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động cũng chưa có giải pháp khả thi thì cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ trực tiếp là Cục Đường bộ vẫn đang im lặng. Một năm qua chờ luật có hiệu lực, cơ quan chức năng đã làm gì?