- Hà Nội vận hành thí điểm tuyến buýt điện Kim Mã- Đông Anh
- Toàn bộ xe buýt của Hà Nội sẽ chuyển sang điện, năng lượng xanh trước 2030
- Vì sao Hà Nội dừng hoạt động tuyến buýt 43 từ ngày 1-2-2025
Đây là tuyến buýt điện thứ 17 do VinBus triển khai, mang đến lựa chọn di chuyển an toàn, văn minh và thân thiện với môi trường cho người dân Thủ đô.
Tuyến buýt điện số 43 có lộ trình dài gần 27 km, đi qua các trục giao thông huyết mạch của Thủ đô, kết nối khu vực Đông Anh với khu vực trung tâm nội thành Hà Nội.
Lộ trình cụ thể như sau: Kim Mã (số 1 Kim Mã) - Giảng Võ - Hào Nam - Ô Chợ Dừa - Khâm Thiên - Nguyễn Thượng Hiền - Trần Bình Trọng - Trần Hưng Đạo - Lý Thái Tổ - Trần Nhật Duật - Yên Phụ- cầu Chương Dương - Nguyễn Văn Cừ - Lý Sơn - cầu Đông Trù - Trường Sa - Ngã 3 Dâu Canh - quốc lộ 3 - Cao Lỗ - Thị trấn Đông Anh (ngã 3 xay sát Đông Anh) và ngược lại.
Xe sẽ hoạt động từ 5h00 đến 21h00 hàng ngày với tần suất 15-20 phút/lượt. Giá vé niêm yết là 12.000 đồng/lượt.
![]() |
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng lãnh đạo Sở, ngành TP cắt băng khánh thành tuyến buýt điện số 43 |
Các điểm đón/trả của tuyến được bố trí hợp lý, kết nối các điểm trung chuyển lớn như Bến xe Kim Mã, Điểm trung chuyển Long Biên và các khu dân cư tại Đông Anh.
Đặc biệt, tuyến buýt kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, góp phần tạo thành một hệ thống giao thông công cộng xanh, đồng bộ và tiện lợi cho người dân.
Việc đưa tuyến buýt điện số 43 vào hoạt động là dấu mốc tiếp theo của Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP Hà Nội.
Đây cũng là minh chứng rõ nét cho quyết tâm hoàn thành chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên toàn địa bàn thành phố chậm nhất vào năm 2030 theo kế hoạch mới nhất của UBND TP.
Phát biểu tại buổi lễ khai trương tuyến buýt điện số 43, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: “Trong những năm qua, TP đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển hệ thống giao thông bền vững, trong đó có việc thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh.
Việc chính thức đưa tuyến buýt điện số 43 vào hoạt động từ hôm nay có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông công cộng và cải thiện môi trường đô thị, là minh chứng cụ thể cho sự quyết tâm chính trị cao và hành động thực tiễn mạnh mẽ của TP trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải”.
Để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng theo hướng xanh, sạch và thông minh Phó Chủ tịch TP Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng và các Sở, ngành liên quan phối hợp với các đơn vị triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp theo từng nhiệm vụ đã đưa ra, từ hạ tầng đến phát triển mạng lưới tuyến, ứng dụng công nghệ…
![]() |
Tuyến buýt điện số 43 do VinBus vận hành lộ trình Kim Mã- Đông Anh |
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, khoảng 1 tháng trước, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP Hà Nội và Tập đoàn Vingroup đã thống nhất một số nội dung, trong đó sẽ chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang buýt điện, buýt chạy bằng năng lượng sạch trước năm 2030, tiếp đến là phương tiện taxi trên địa bàn Hà Nội và phương tiện cá nhân.
Để đẩy nhanh quá trình này, sẽ xây dựng cơ chế chính sách để thu hút người dân tham gia chủ trương này với TP Hà Nội để cùng nhau xây dựng một Thủ đô văn minh, xanh, sạch và văn minh.
Ông Lê Khắc Hiệp - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đại diện đơn vị vận hành tuyến buýt điện số 43 cho biết: “Lễ khai trương tuyến buýt điện số 43 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng mạng lưới giao thông xanh của VinBus, đóng góp vào quá trình chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ tại Thủ đô.
Đây cũng là hành động thiết thực hưởng ứng chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” do Tập đoàn Vingroup khởi xướng từ đầu năm, đặc biệt có ý nghĩa khi được tổ chức vào đúng Ngày Môi trường Thế giới 5/6.
Chúng tôi hy vọng sẽ ngày càng có thêm nhiều tuyến buýt điện mới được đưa vào vận hành, để giúp cho môi trường ngày càng trong lành hơn, đáp ứng nhu cầu đi lại và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”.
Theo Trung tâm quản lý điều hành giao thông TP Hà Nội, với việc đưa vào vận hành tuyến buýt điện số 43, tổng số xe buýt điện, năng lượng xanh hiện đang chiếm 20,3% số xe toàn mạng trợ giá của thành phố.