Vietnam Airlines đặt mục tiêu không âm vốn chủ sở hữu vào cuối năm 2022

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Vietnam Airlines đặt mục tiêu không tiếp tục lỗ hợp nhất và không âm vốn chủ sở hữu hợp nhất cuối năm 2022. Các giải pháp đưa ra gồm: cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh vận tải hàng không; bán/bán và thuê lại máy bay; thoái vốn tại một số doanh nghiệp có vốn góp.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – mã chứng khoán: HVN) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) giải trình về biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát.

Theo đó, Vietnam Airlines cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Hoạt động vận tải hàng không quốc tế thường lệ đã hoàn toàn ngưng trệ sau khi dịch bùng phát từ tháng 3/2020 và chỉ mới được tái khởi động trở lại từ 15/3/2022.

Do đó, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh hợp nhất của Vietnam Airlines năm 2020, năm 2021 và quý 1/2022 đã bị lỗ, vốn chủ sở hữu hợp nhất đã bị âm tại thời điểm 31/3/2022, dẫn đến cổ phiếu HVN bị thuộc diện kiểm soát theo quy định của HoSE.

Trước các ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh, Vietnam Airlines đã chủ động xây dựng các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại, cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung nguồn vốn, dòng tiền cho doanh nghiệp tại Đề án cơ cấu lại Tổng công ty hàng không giai đoạn 2021-2025.

Vietnam Airlines đạt mục tiêu không lỗ hợp nhất, âm vốn chủ sở hữu vào cuối năm 2022

Vietnam Airlines đạt mục tiêu không lỗ hợp nhất, âm vốn chủ sở hữu vào cuối năm 2022

Trong đó, đối với năm 2022, các giải pháp tại Đề án hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất cuối năm 2022.

Tiếp đó giai đoạn 2023-2025, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu để từng bước vượt qua khủng hoảng, phục hồi và phát triển.

Vietnam Airlines cho biết, đã hoàn thành Đề án với các nội dung nêu trên và đã gửi báo cáo lấy ý kiến cổ đông Nhà nước và các cấp có thẩm quyền trước khi hoàn thiện để báo cáo Đại hội cổ đông thông qua.

Các giải pháp bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu Vietnam Airlines đã xây dựng trong Đề án bao gồm 3 nhóm giải pháp lớn:

Thứ nhất, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ trong hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn (2022-2023) và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Thứ hai, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Theo đó Vietnam Airlines sẽ triển khai bán hoặc bán và thuê lại các tàu bay cũ; thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính. Giải pháp này sẽ được thực hiện chủ yếu từ 2022-2024.

Thứ ba, phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu: dự kiến thực hiện năm 2023-2024.

Theo Đề án, năm 2022, Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ 3 giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu gồm: giải pháp cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh vận tải hàng không; cơ cấu tài sản (bán/bán và thuê lại máy bay); thoái vốn tại một số doanh nghiệp có vốn góp.